Sáng 25-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, công tác GPMB tại dự án đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, còn một số vướng mắc cần giải quyết.

Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, tái định cư

Theo báo cáo, đến thời điểm này, tại dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã hoàn thành toàn bộ việc kiểm kê, xét pháp lý cấp xã, cấp huyện của hơn 2.360 trường hợp; phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ hơn 2.330 trường hợp, đạt 98,7%. Địa phương đã chi trả bồi thường hỗ trợ cho hơn 1.500 trường hợp. Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng đã hoàn thành toàn bộ việc kiểm đếm, xét pháp lý các cấp và lên phương án bồi thường hỗ trợ cho 97 trường hợp, hiện nay chưa chi trả cho người dân.

Khu tái định cư Bãi Giếng 1, thị trấn Cam Đức đang triển khai nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Khu tái định cư Bãi Giếng 1, thị trấn Cam Đức đang triển khai nghiệm thu để đưa vào sử dụng.

Đối với các khu tái định cư (TĐC) phục vụ dự án, đến nay, tại huyện Diên Khánh, đơn vị thi công đã hoàn thành xong hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Suối Tiên, đã bàn giao đất cho các hộ, nhiều hộ đang tiến hành xây nhà. Tại huyện Cam Lâm, các khu TĐC: Bãi Giếng 1, Tân Xương 2, Suối Lau 2, Xuân Lập đã hoàn thành thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật; chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục kiểm tra nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và giao đất cho các hộ. Tại TP. Cam Ranh, 2 khu TĐC Cam Thịnh Tây và Cam Phước Đông cũng đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, còn khoảng 15% khối lượng công việc.

Về việc di dời hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng dự án, hiện nay, phần lớn các vị trí di dời đã thiết kế xong và trình thẩm định, phê duyệt phương án di dời; còn lại một số trường hợp tư vấn thiết kế đang hoàn chỉnh hồ sơ để trình thẩm định phương án di dời, chủ yếu liên quan đến hệ thống lưới điện và nước sạch cấp cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, đến thời điểm này, công tác GPMB, bồi thường giải tỏa đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng tiến độ. Tuy nhiên, vẫn có một số việc còn chậm so với yêu cầu, nhất là việc chi trả tiền cho người dân và công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.

Khẩn trương bố trí vốn giải phóng mặt bằng

Theo lãnh đạo Sở GTVT, việc giải ngân vốn tại dự án đang được các địa phương quan tâm và đã đạt được những kết quả khả quan. Tại dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tổng kinh phí GPMB sau khi điều chỉnh hơn 1.060 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã giải ngân được hơn 521,5 tỷ đồng. Kế hoạch giải ngân toàn dự án ở các địa phương Diên Khánh và Cam Lâm đều đạt từ gần 94 đến 100%; còn đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tổng kinh phí GPMB hơn 33 tỷ đồng, đã giải ngân được hơn 29 tỷ đồng, đạt 88%.

zzKhu tái định cư Cam Thịnh Tây chỉ còn 15% khối lượng công việc là hoàn thành hạ tầng kỹ thuật.

Khu tái định cư Cam Thịnh Tây chỉ còn 15% khối lượng công việc là hoàn thành hạ tầng kỹ thuật.

Liên quan đến công tác bố trí vốn GPMB tại dự án, ngày 1-10, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung hơn 361 tỷ đồng để các địa phương thực hiện giải ngân trong năm 2020. Đến ngày 5-11, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có văn bản gửi Bộ GTVT xin bổ sung 154 tỷ đồng cho dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm. “Chúng ta liên tục đốc thúc tiến độ GPMB, vận động người dân bàn giao đất cho Nhà nước sớm để chuẩn bị cho công tác thi công. Tuy nhiên, muốn người dân bàn giao đất cho dự án thì phải chi trả tiền bồi thường, nhưng đến nay, vốn dành cho GPMB lại không đủ. Như vậy, sẽ ảnh hưởng lớn đến việc bàn giao mặt bằng thi công”, ông Nguyễn Văn Dần khẳng định.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm việc với Bộ GTVT sớm bổ sung kế hoạch vốn GPMB năm 2020 cho dự án theo đề nghị của UBND tỉnh để các địa phương thực hiện chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tạm ứng di dời hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tiến độ của dự án. Cùng với đó, đề nghị Ban Quản lý dự án 85 xem xét báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh vốn theo đề nghị của UBND TP. Cam Ranh đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hướng giảm hơn 5,1 tỷ đồng (giảm từ hơn 42,6 tỷ đồng xuống còn hơn 37,4 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Đức Hoàng - Giám đốc điều hành dự án Cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh cho biết, để bổ sung vốn cho dự án, ban đã có văn bản báo cáo với Bộ GTVT. Tuy nhiên, do việc bổ sung vốn khá muộn nên hiện nay bộ vẫn chưa bố trí được. Dự kiến, bộ sẽ rà soát lại toàn bộ tiến độ giải ngân các dự án, nếu dự án nào chậm, giải ngân không kịp sẽ bố trí bổ sung thêm. Trước mắt, ban đề nghị các địa phương sớm hoàn thành công tác giải ngân vốn còn lại, trước ngày 31-12.

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Các địa phương phải tăng cường nhân lực, bố trí thêm thời gian làm việc ngoài giờ, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phương án, tổ chức chi trả bồi thường cho người dân, bảo đảm theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các khu TĐC đã được UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể để bố trí TĐC, các địa phương khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để tổ chức thanh quyết toán. Sở Công Thương, Sở Xây dựng nhanh chóng thẩm định hồ sơ thiết kế di dời hạ tầng kỹ thuật. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Ban Quản lý dự án 85 sớm làm việc với Bộ GTVT xem xét chấp thuận phương án xây nhà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dự án theo đề nghị của UBND tỉnh để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện những công việc tiếp theo.

Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam,
Mạnh Hùng (Báo Khánh Hòa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.