Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong quý IV/2011, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội chào đón 4 dự án đi vào hoạt động. Trong đó phải kể đến dự án hạng A là Landmark 72 với 89.000m2 diện tích cho thuê thực, 3 dự án còn lại thuộc hạng B là VA Tower, Detech Tower và Mipec Tower.
Thị trường văn phòng phía Tây Hà Nội “hút” khách
Mipec Tower chính thức đi vào hoạt động từ quý IV/2011 mang nguồn cung lớn cho thị trường văn phòng Hà Nội

Báo cáo cũng cho thấy, tổng nguồn cung thị trường văn phòng mới đạt 143.000m2 với 80% đến từ khu vực phía Tây. Mặc dù diện tích cho thuê thêm được trong quý đạt gần 25.000m2, nguồn cung mới khá lớn đã đẩy tỷ lệ trống trên toàn thị trường lên 28%, cao nhất trong lịch sử thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội.
Trong điều kiện kinh tế khó khăn, khách thuê có tâm lý ngại di chuyển do chi phí thiết bị và làm nội thất văn phòng lớn. Bên cạnh đó, việc thay đổi thói quen đi lại của các nhân viên văn phòng cũng là một trở ngại. Để thu hút khách thuê, các chủ đầu tư đã đẩy mạnh nhiều hình thức ưu đãi như: Miễn phí treo biển hiệu, gia tăng thời gian miễn phí tiền thuê. Cụ thể, tại khu vực trung tâm, khách thuê được miễn tiền thuê trong thời gian từ 3 – 6 tháng (với hợp đồng thuê ít nhất 3 năm) và 8 tháng đến 1 năm với khu vực phía Tây (đối với các hợp đồng từ 5 năm trở lên). Đây cũng là một hình thức giảm giá mà vẫn giữ được giá chào thuê.
CBRE nhận định, năm 2012 sẽ tiếp tục đón nhận thêm một số dự án đi vào hoạt động vì mặc dù lãi suất ngân hàng cao nhưng một số dự án trên thị trường vẫn có tiến độ tốt như: Western Bank (1A Láng Hạ), Licogi 13, Vicem Tower, Indochina Plaza, Apex Tower...
Khu vực phía Tây vẫn tiếp tục thu hút khách thuê với nhu cầu mặt bằng lớn. Ngoài hình thức cho thuê ngắn hạn, tại nhiều dự án chuẩn bị hoàn thành, thị trường cũng ghi nhận thêm nhiều đề nghị cho thuê dài hạn với nhiều hình thức và thời gian linh hoạt nhằm lấp đầy diện tích trống. Diễn biến tốc độ tăng nguồn cung vượt tốc độ tăng nhu cầu sẽ đẩy tỷ lệ trống toàn thị trường vốn đã cao lên cao hơn nữa.
Theo Lưu Vân (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.