CafeLand - Thị trường văn phòng Hà Nội sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng dư nguồn cung do một lượng lớn dự án văn phòng hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây, theo Cushman & Wakefield.

Ảnh minh họa.

Trong quý 2/2015, không có dự án cao ốc văn phòng mới nào gia nhập thị trường. Hiện Hà Nội có 21 tòa nhà hạng A và 64 tòa nhà hạng B, cung cấp lần lượt gần 375.000m2 và 747.000m2 văn phòng cho thị trường.

Giá thuê trung bình của cả 2 hạng duy trì ổn định so với cùng kỳ quý trước. Tuy nhiên trong khi giá thuê hạng A ổn định so với cùng kỳ năm trước, ở mức 654.000 đồng/m2/tháng thì hạng B giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 392.400 đồng/m2/tháng.

Theo thống kê của Cushman & Wakefield, có khoảng 715.000m2 diện tích văn phòng thuộc tất cả các hạng sẽ gia nhập thị trường trong vòng 2 năm tới. Với nguồn cung phong phú, giá thuê dự đoán sẽ tiếp tục giảm và sẽ gây nên nhiều lo ngại cho các chủ tòa nhà nhưng đay sẽ là cơ hội cho các khách thuê.

Trong khi đó tại Tp.HCM, so với quý trước, tổng nguồn cung đã giảm 1% nhưng so với cùng kỳ năm trước thì lại tăng 1%. Trong 6 tháng đầu năm 2015, thị trường văn phòng Tp.HCM chào đón hơn 100,000 m2 diện tích văn phòng từ 1 dự án văn phòng hạng A và 3 dự án hạng B.

Tỷ lệ lấp đầy của hạng A tăng 1 điểm % so với quý trước và cùng kỳ năm tước, đạt 92%. Trong khi tỷ lệ lấp đầy trung bình hạng B đã có xu hướng tăng trong suốt 8 quý qua, tăng khoảng 2 điểm % so với cùng kỳ năm trước, đạt 94%.

Các tòa nhà hạng B khu trung tâm có tỷ lệ lấp đầy trung bình tương đối cao, đạt 94%, trong đó có khoảng 35% cao ốc trong khu vực này có tỷ lệ lấp đầy rõ nét nhất. Tỷ lệ lấp đầu khu vực ngoài trung tâm vẫn duy trì mức cao hơn so với trong khu trung tâm suốt 4 quý qua, đạt 95%, điều này cho thấy giá thuê vẫn là vấn đề quan trọng nhất mà khách thuê quan tâm.

Cushman & Wakefield dự báo, do có sự cạnh tranh giữa các chủ tòa nhà trong việc lôi kéo khách thuê nên các hợp đồng thuê sẽ có thêm nhiều điều khoản linh hoạt nhằm hỗ trợ khách thuê hơn trước. Do diện tích mặt sàn lớn của văn phòng hạng A luôn trong tình trạng thiếu hụt nên giá thuê sẽ được duy trì ổn định suốt năm 2015.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
T.Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.