Thị trường văn phòng đang có tín hiệu tích cực khi đạt diện tích thuê lớn vào quý 4/2010, nhưng áp lực cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt hơn.
Theo thông tin từ CBRE Việt Nam trong buổi họp báo ngày 6/1/2011 về tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội năm 2010 và quý 4/2010, mảng phân khúc văn phòng đang dần có tín hiệu tốt hơn khi diện tích sàn cho thuê đạt được trong quý ở mức đỉnh kể từ năm 2007 với khoảng 36.200m2.

Tuy nhiên, mảng thị trường này vẫn gặp nhiều khó khăn khi giá thuê vẫn chưa được cải thiện khi sút giảm bắt đầu từ năm 2008 do khủng khoảng tài chính. Nguồn cung mới ngày càng tăng cao, do các dự án lần được đưa vào sử dụng như Chamvit Group trên đường Trần Duy Hưng, BIDV Tower (văn phòng hạng A), và nhiều tòa nhà văn phòng hạng B khác như Lilama 10,…

Ông Hannes Romauch – Giám đốc Bộ phận quản lý tòa nhà nhận định, trong thời gian qua thị trường văn phòng diễn ra với sự cạnh tranh rất khốc liệt, mức độ cạnh tranh ngày càng tăng lên khi thiết kế, thi công các tòa nhà tốt hơn, nguồn cung thì tăng lên chóng mặt dẫn đến khách thuê có nhiều sự lựa chọn hơn. Chính vì thế, mức độ cạnh tranh sẽ trở nên rất khốc liệt trong thời gian tới.

Để có thể thu hút được khách thuê, các chủ đầu tư không chỉ đưa ra nhiều ưu đãi về giá mà còn cần chú ý đến khâu quản lý tòa nhà, từ chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng, điều hành,…cho đến nhân sự cần phải nâng cao hơn nữa, để đảm bảo được chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của khách thuê.

Do sự cạnh tranh từ những tòa nhà mới mọc lên, một xu hướng cải thiện chất lượng, sửa chữa của các tòa nhà cũ đã bắt đầu xuất hiện như Vincom City Tower hay Central Building nhằm thu hút được khách thuê.

Theo thống kê của CBRE, dự án văn phòng hạng A mới được đưa vào sử dụng trong quý 4/2010 gồm có Sentinel Place 7.000m2 ở khu trung tâm và Lilama 10 ở phía Tây (đường Lê Văn Lương kéo dài) 12.700m2.

Giá chào thuê ổn định ở cả hai phân khúc A và B, với giá trung bình gần 40 USD/m2/tháng đối với văn phòng hạng A và gần 30 USD/m2/tháng đối với văn phòng hạng B.

Tỷ lệ trống đối với hạng A trong quý đã giảm xuống từ 25% xuống 18% so với quý trước chủ yếu từ hai dự án Chamvit Group và BIDV Tower. Nếu không tính 2 dự án mới này thì tỷ lệ trống của thị trường ổn định ở mức 3%. Đối với hạng B tỷ lệ trống đã giảm từ 16% vào quý trước xuống 15% trong quý này.

Một tín hiệu tốt đối với thị trường trong quý 4/2010 là có được lượng sàn văn phòng cho thuê đạt mức cao khoảng 36.200m2, đây là con số lớn nhất đạt được trong một quý kể từ năm 2007. Tuy nhiên, do tốc độ gia tăng nguồn cung rất lớn do đó mặc dù cầu tăng lên nhưng vẫn không bắt kịp cung.

Trong thời gian tới sẽ có một lượng khá lớn sàn văn phòng hạng A được đưa vào sử dụng như dự án Crown Plaza vào quý 1/2011 và dự án Keangnam Landmark Tower vào quý 4/2011.

Khách thuê đang có xu hướng thuê với diện tích lớn ngày càng tăng mạnh, khu vực dịch chuyển đang diễn ra về phía Tây thành phố. Một số ngân hàng lớn đã thuê diện tích lớn như Shinhan Bank, HSBC, First Bank, ngành bảo hiểm như Korea Life Insurance, ACE Life Insurance, công nghệ như FPT, S-Telecom đều đặt văn phòng ở khu vực phía Tây thành phố.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành của CB Richard Ellis Việt Nam cho rằng, thị trường văn phòng Hà Nội hiện nay được chia nhỏ thành hai khu vực là khu trung tâm (CBD) và khu ngoại thành với nhiều tòa nhà mới mọc lên như ở khu vực Mỹ Đình. Đối với khu CBD thị trường tương đối ổn định, tỷ lệ trống cao hơn so với ngoại thành.
Trong tương lai, áp lực giảm giá thuê chủ yếu diễn ra tại khu vực mới như phía Tây thành phố, và khu Gia Lâm với hàng loạt các tòa nhà văn phòng mới với quy mô lớn mọc lên. Tuy nhiên, yếu tố giá thuê không phải là duy nhất quyết định đến lựa chọn của khách thuê, bên cạnh đó còn có chất lượng dịch vụ của tòa nhà, quản lý, vị trí,…
Cafeland.vn - Theo Cafef
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland