CafeLand - Trong bối cảnh không chắc chắn của đại dịch, năm 2021 sẽ mang tới một thị trường mà người bán ở vị thế tốt hơn khi giá nhà đạt đỉnh cao mới và cạnh tranh giữa những người mua vẫn mạnh mẽ, theo dự báo của realtor.com vừa được công bố.

Lượng hàng tồn kho dự kiến sẽ tăng chậm nhưng ổn định, điều này sẽ giúp người mua bớt căng thẳng. Tuy nhiên, lãi suất và giá cả tăng sẽ khiến khả năng chi trả trở thành một thách thức trong suốt cả năm 2021.

“Thị trường nhà ở năm 2021 sẽ êm đềm hơn nhiều so với những biến động dữ dội mà chúng ta đã thấy vào năm 2020”, nhà kinh tế trưởng của realtor.com là Danielle Hale cho biết. “Người mua cuối có thể có được các sản phẩm tốt hơn vào cuối năm tới, nhưng sẽ phải đối mặt với một thách thức mới về khả năng chi trả khi giá vẫn cao và lãi suất thế chấp tăng”.

Thế hệ Millennials và thế hệ X sẽ giữ vai trò quan trọng

Thế hệ chiếm tỷ trọng dân số lớn nhất, Millennials, sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường nhà ở khi họ đông hơn thế hệ X và Baby Boomers. Những người thuộc thế hệ Millennials lớn tuổi hơn có thể sẽ là những người mua muốn đổi sang ngôi nhà tốt hơn, trong khi những người trẻ hơn và chiếm tỷ trọng lớn hơn của thế hệ này mới bắt đầu bước vào độ tuổi mua nhà lần đầu.

Thế hệ Z sẽ bắt đầu tiến vào thị trường trong năm 2021 khi họ cạnh tranh với những người thuộc thế hệ Millennials trẻ hơn ở phân khúc thấp. Trong khi đó, ảnh hưởng của các thành viên lớn tuổi thuộc thế hệ Z trên thị trường tiếp tục phát triển.

Với ít tiền mặt hơn và không có vốn sở hữu nhà, Hale giải thích, “Những người mua nhà lần đầu thuộc thế hệ Millennials và Z sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi giá nhà và lãi suất tăng. Hoặc họ chờ đợi đến những tháng mùa thu hoặc mùa đông năm 2021 để có nhiều lựa chọn hơn, hoặc mua sớm hơn để được hưởng giá và tỷ lệ thế chấp thấp hơn”.

Hale cho biết: “Thế hệ Z già nhất bước sang tuổi 24 vào năm 2021, vì vậy họ thực sự chỉ mới bắt đầu tạo dấu ấn trên thị trường nhà ở. Với số lượng nhà tồn kho hạn chế và nền kinh tế đặc biệt khó khăn về triển vọng việc làm cho những sinh viên mới tốt nghiệp, thế hệ Z có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến để sở hữu nhà, đặc biệt là khi phải cạnh tranh với nhiều người thuộc thế hệ Millennials”.

Cô giải thích, “Với khả năng làm việc từ xa linh hoạt hơn, sức hấp dẫn của các khu vực đô thị lớn có thể không mạnh mẽ đối với thế hệ Z”.

Chuẩn bị cho lãi suất thế chấp tăng

Realtor.com dự báo tỷ lệ thế chấp tại Mỹ sẽ tiếp tục dao động gần 3% sau đó từ từ tăng lên 3,4% vào cuối năm. Doanh số bán nhà dự kiến ​​sẽ tăng 7%, và xây dựng mới sẽ tăng 9% so với năm trước. Tuy nhiên, sức mạnh của thị trường nhà ở năm 2021 phụ thuộc nhiều vào việc ngăn chặn cả đại dịch Covid-19 và suy thoái kép.

Khách hàng sẽ nhẹ nhõm hơn vào năm 2021 khi nhiều căn hộ được tung ra thị trường, nhưng nhiều dự án sẽ phải vật lộn với khả năng chi trả của người mua khi giá nhà tiếp tục tăng. Ngoài ra, tốc độ tiêu thụ sẽ chậm lại từ cuối năm 2020, nhưng doanh số bán tăng sẽ vẫn còn xuất hiện ở nhiều nơi trên cả nước Mỹ. Điều này sẽ gây khó khăn cho những người mua lần đầu tiên gia nhập thị trường.

Người bán tiếp tục ở cửa trên

Người bán sẽ tiếp tục chiếm thế thượng phong trong suốt năm 2021 vì số lượng người mua trên thị trường nhiều hơn số lượng nhà để bán. Giá nhà sẽ không tăng nhanh như năm 2020, nhưng mức tăng ổn định sẽ tiếp tục đẩy giá nhà lên đỉnh cao mới. Nhiều người bán cũng chính là người mua, vì vậy họ sẽ phải vật lộn với những vấn đề tương tự khi mua căn nhà tiếp theo

Khả năng chi trả trở thành một trở ngại ngày càng lớn

Người mua nhà vào năm 2020 đã được giải tỏa phần nào về khả năng chi trả khi lãi suất thế chấp đạt mức thấp kỷ lục trong suốt cả năm, tuy nhiên, việc thiếu hàng tồn kho và nhu cầu mạnh mẽ đã đẩy giá lên cao, xóa bỏ phần lớn động lực của thị trường. Vì lãi suất thế chấp không còn có thể chống lại giá nhà tăng, khả năng chi trả sẽ thách thức đa phần người mua vào năm 2021. Việc tăng giá dự kiến ​​sẽ chậm lại nhưng người mua sẽ phải hành động khẩn trương nếu họ muốn mua được với giá tốt trước khi giá cả tăng nhanh trở lại vào năm 2021.

Thiếu hàng tồn kho làm chậm đà hồi phục của thị trường

Tình trạng thiếu nhà để bán đã cản trở thị trường nhà ở trong nhiều năm qua. Vấn đề tiếp tục gia tăng vào năm 2020 tại Mỹ, phần lớn là do sự thiếu hụt gần 4 triệu căn nhà mới xây trong năm cũng như người bán rút hàng về do đại dịch.

Số lượng nhà rao bán dự kiến ​​sẽ dần trở lại vào năm 2021, nhưng con đường phục hồi sẽ còn dài do thị trường phải bù đắp cho sự sụt giảm trong nhiều năm. Những nguồn cung bổ sung được tung ra thị trường sẽ giúp người mua bớt căng thẳng hơn vào năm 2021, nhưng sẽ không đủ để tạo ra lợi thế cho người mua so với người bán.

Nhà ở ngoại ô sẽ tỏa sáng nếu trào lưu làm việc từ xa tiếp tục

Khi việc phong tỏa diễn ra ở nhiều thành phố lớn, người mua đã đổ xô đến các vùng ngoại ô để tìm kiếm không gian sống rộng rãi hơn. Hiện nay, ngày càng có nhiều người tìm thấy sự tự do khi làm việc từ xa. Điều này đã làm dấy lên sự quan tâm mãnh liệt đối với những ngôi nhà ở vùng ngoại ô, và càng thúc đẩy một xu hướng đã dần xuất hiện trong vài năm qua.

Câu hỏi lớn đặt ra là nhu cầu sẽ như thế nào khi vắc-xin được phân phối rộng rãi. Nếu các công ty yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng, nhu cầu này có thể giảm đi. Ngược lại, nếu các công ty cam kết làm việc từ xa lâu dài, nhu cầu đối với những ngôi nhà này có thể tăng thêm vào năm 2021.

Quân bài trọng yếu có thể làm rung chuyển thị trường vào năm 2021

Tác động mạnh nhất đến thị trường nhà ở sẽ nằm ở khả năng kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 cũng như phân phối vắc-xin.

Việc phong tỏa và kiểm dịch bổ sung có thể làm giảm lượng hàng tồn kho và doanh số bán nhà, làm chậm đà phục hồi và gây áp lực gia tăng đối với người mua. Ngược lại, nếu một loại vắc-xin được tung ra nhanh chóng, nó có thể mang lại doanh số tốt hơn dự kiến ​​và giá nhà cũng như hàng tồn kho tăng mạnh. Dù bằng cách nào, Covid-19 sẽ có tác động lớn đến thị trường nhà ở vào năm 2021.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.