Từ số liệu thống kê của Sở Xây dựng các địa phương cũng như báo cáo của đơn vị nghiên cứu thị trường, cho thấy thị trường nhà đất miền Trung quý 2/2023 vẫn đang diễn biến trầm lắng.

Thị trường nhà đất miền Trung tiếp tục diễn biến trầm lắng. Ảnh: Lưu Bang

Báo cáo từ DKRA Group cho biết, trong quý 2/2023, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận đón nhận tín hiệu khả quan về nguồn cung và sức cầu ở một số phân khúc chủ chốt. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm 2022.

Cụ thể, phân khúc đất nền tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận chỉ ghi nhận 4 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 169 nền, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 41% (khoảng 70 nền), chỉ bằng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo thống kê, các dự án đất nền mở bán mới trong quý tập trung chủ yếu tại hai thị trường Quảng Nam và Đà Nẵng, trong đó Quảng Nam dẫn đầu khi chiếm khoảng 66% nguồn cung toàn thị trường.

Sức cầu thị trường ở mức khá thấp, giao dịch tập trung ở nhóm dự án đã hoàn thiện pháp lý và có mức giá dao động khoảng 11,4 – 19,5 triệu đồng/m2 (đối với Quảng Nam) và khoảng 49 - 76 triệu đồng/m2 (đối với Đà Nẵng). So với quý 1/2023, mặt bằng giá sơ cấp không có sự biến động, trong khi đó thị trường thứ cấp ghi nhận mức giá giảm trung bình 12% - 14%.

Cũng trong quý 2/2023, thị trường căn hộ ghi nhận 1 dự án mới được mở bán tại Đà Nẵng, cung cấp ra thị trường khoảng 146 căn.

Nguồn cung mới trong quý tập trung ở phân khúc căn hộ hạng A, các phân khúc còn lại không ghi nhận nguồn cung mở bán mới. Sức cầu chung toàn thị trường cải thiện so với quý 1/2023, tuy nhiên vẫn ở mức khá thấp.

Theo DKRA Group, phần lớn dự án căn hộ tiếp tục dời lịch mở bán để hoàn thiện pháp lý, cũng như chờ đợi tín hiệu tích cực từ thị trường trong thời gian tới.

Riêng nguồn cung mới nhà phố/biệt thự tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận tăng so với quý trước nhưng vẫn còn ở mức thấp. Toàn thị trường đón nhận nguồn cung mới nhà phố/biệt thự đến từ 3 dự án, với khoảng 135 căn mở bán, chỉ bằng 23% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 10% (khoảng 13 căn), chỉ bằng 3% so với quý 2/2022.

Đối với phân khúc này, mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với cùng kỳ. Những chính sách ưu đãi, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, cam kết cho thuê,… tiếp tục được áp dụng rộng rãi nhằm gia tăng thanh khoản. Trên thị trường thứ cấp, giá bán tiếp tục xu hướng đi ngang so với quý trước nhưng giảm 3% - 6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết trong năm 2023 thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng, mặt bằng lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại vẫn neo ở mức cao ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp.

Hầu hết các giao dịch bất động sản trong thời gian qua đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Trong khi đó hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều nhưng vẫn ở giá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó tiếp cận.

Theo thống kê từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi, sáu tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh ghi nhận có 6.607 giao dịch đất nền, 121 giao dịch căn nhà ở riêng lẻ. Hiện giá bán nhà ở riêng lẻ tại tỉnh đang dao động khoảng 7-30 triệu/m2 và giá bán đất nền đang dao động ở mức 3,5-20 triệu/m2.

Tương tự, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên, cho biết trong quý 2/2023 tỉnh Phú Yên đã thông báo công khai đấu giá 4 lần đối với 2 dự án đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa tổ chức bán đấu giá thành công. 2 dự án nêu trên gồm, dự án Khu nhà ở tại lô đất ký hiệu số 5 và số 6, phía Đông đường Hùng Vương.

Cũng trong quý 2 vừa qua, tỉnh Phú Yên đã tổ chức đấu giá thành công đối với dự án thương mại, dịch vụ tại khu đất thu hồi công trình Bưu điện bờ biển cũ.

Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết thêm, hiện nay giá bán căn hộ chung cư tại tỉnh đang dao động ở mức từ 27 – 30 triệu đồng/m2; giá bán đất nền dao động từ 20-40 triệu đồng/m2; giá cho thuê mặt bằng thương mại hiện đang dao động ở mức 0,54 triệu đồng/m2.

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có 12 dự án nhà ở đang triển khai xây dựng. Trong đó có 1 dự án nhà ở xã hội và 11 dự án nhà ở thương mại.

Bên cạnh đó, tại tỉnh còn có 4 dự án nhà ở đang hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng theo quy định của pháp luật. Đây là các dự án đã có chủ đầu tư và đang hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Riêng thị trường bất động sản Khánh Hòa trong quý 2/2023 diễn biến sôi động hơn so với quý 1/2023.

Nếu như, trong quý 1/2023 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa phát sinh 3.878 giao dịch với tổng giá trị gần 1.613 tỷ đồng thì trong quý 2/2023 đã tăng lên 6.216 giao dịch với tổng giá trị giao dịch gần 2.897 tỷ đồng.

Trong quý 2/2023, toàn tỉnh Khánh Hòa có 4.997 giao dịch đất nền, 1.104 giao dịch nhà ở riêng lẻ và 115 giao dịch căn hộ chung cư.

  • Sức nóng nhà đất đã được nhen nhóm trở lại?

    Sức nóng nhà đất đã được nhen nhóm trở lại?

    Sức nóng của nhà đất đã được nhen nhóm trở lại trong quý 2, với nguồn cung đều là nhưng dự án có pháp lý đầy đủ, hạ tầng đồng bộ và đa dạng tiện ích. Lượng giao dịch cũng ghi nhận tăng so với quý trước ở căn phân khúc căn hộ và nhà liền thổ.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.