Người dân Hải Phòng chưa mặn mà với chung cư do ác cảm với những khu tập thể cũ xập xệ. Các chuyên gia bất động sản nhận định, thành phố cần ưu đãi cho doanh nghiệp để tạo lực đẩy thúc đẩy thị trường này phát triển.

Theo Hiệp hội bất động sản Hải Phòng, trong các giao dịch liên quan đến mua bán nhà đất, khách mua đất nền chiếm nhiều nhất, kế đó là mua nhà, biệt thự. Lượng mua nhà chung cư chỉ có 1%.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, UBND thành phố chưa tạo ra được những chính sách hỗ trợ để thu hút doanh nghiệp tham gia đông đảo vào phân khúc này. Theo ông Nam, về lâu dài Hải Phòng cũng giống như Hà Nội và TP HCM, việc ở chung cư sẽ là một xu thế tất yếu.


Chỉ khi hạ tầng đồng bộ, chung cư Hải Phòng mới có cơ hội phát triển. Ảnh: T.H

Ông Nam kể lại câu chuyện người Hà Nội suốt một thời gian dài quay lưng với nhà chung cư. Vào năm 1999, HUD chào bán căn hộ với giá 1,5-2,5 triệu đồng mỗi m2 ở khu đô thị Linh Đàm song chẳng có khách hỏi thăm. Hàng loạt nhà cao tầng xây xong buộc phải để trống vì chẳng ai mua. Song đến nay, chung cư Hà Nội đã tạo được chỗ đứng. Giá bán căn hộ đắt đỏ, thậm chí lên tới hàng triệu đôla một căn.

“Nói như vậy để thấy rằng, chung cư Hải Phòng cũng giống như Hà Nội sẽ trở thành một xu thế tất yếu trong tương lai. Doanh nghiệp không được đợi thị trường mà cần mạnh dạn đầu tư để tạo ra những khu đô thị mới đồng bộ”, ông Nam nhấn mạnh.

Ông Đan Đức Hiệp, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng thẳng thắn thừa nhận một thực tế, người dân Hải Phòng không chuộng chung cư vì ác cảm với những căn nhà xập xệ. Thành phố đã bỏ ra 2.600 ha đất để xây dựng đô thị nhưng chưa nổi lên dự án nào thành công mỹ mãn bởi quy hoạch hạ tầng chưa tốt. Các nhà đầu tư cũng chưa mạnh dạn đầu tư vào loại nhà ở này do chưa có chính sách hỗ trợ nhiều.

Ông Hiệp khẳng định, chỉ khi hạ tầng đồng bộ, chung cư mới có cơ hội phát triển. Đơn cử như nhiều người muốn ở chung cư nhưng thực tế không có chỗ để xe, siêu thị, trường học… “Chung cư mang lối sống cộng đồng. Chỉ khi nào quanh các tòa nhà cao tầng tập hợp đầy đủ trường học, khuôn viên, người dân mới muốn sống ở chung cư”, ông Hiệp nhận định.

Hiện dân số Hải Phòng là 2 triệu, tỷ lệ người trẻ chiếm tới 30%. Ông Bùi Hữu Ánh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư Thùy Dương lại có cái nhìn khá lạc quan về thị trường chung cư Hải Phòng. Theo ông Ánh, người dân đất Cảng không nghèo và nhu cầu được sống trong những dự án cao cấp luôn là sự lựa chọn hàng đầu. “Nhiều người đã thay đổi quan niệm sống và nhìn thấy những tiện lợi do nhà chung cư mang lại như sự tiện nghi, ấm cúng khi sống chung trên một mặt bằng”, ông Ánh nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhận định, để thị trường nhà chung cư Hải Phòng phát triển, thành phố cần có chính sách cụ thể khuyến khích miễn tiền sử dụng đất, thuế cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tiên phong tạo ra những khu đô thị giá rẻ, chất lượng đảm bảo.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland