CafeLand - Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, doanh số bán nhà tại các thành phố lớn của đã giảm từ 40% đến 60% trong nửa đầu năm nay, trong khi giá thuê cũng giảm tới 40%.

“Vì người mua tỏ ra thận trọng ở thời điểm hiện tại nên lượng mở bán các dự án mới tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giảm lần lượt là 30% và 60% so với cùng kỳ năm ngoái”, Alex Crane, Giám đốc điều hành của tập đoàn Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết. “Điều này xảy ra bất chấp việc các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, chẳng hạn như các khoản vay không lãi suất từ ​​các đối tác ngân hàng”.

Nguồn cung nhà ở giảm 52% trong nửa đầu năm, trong khi doanh số bán nhà cũng giảm 55%, mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, theo dữ liệu từ công ty bất động sản Sonkim Land.

Ngoài ra, theo điều tra từ Real Capital Analytics, mức đầu tư vào lĩnh vực này cũng giảm xuống chỉ còn 183 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2020.

Tuy nhiên, triển vọng đối với thị trường bất động sản của Việt Nam vẫn tích cực mặc dù doanh số bán nhà, giá thuê và nguồn cung nhà đều giảm. Lý do chính cho điều này đến từ việc chính phủ Việt Nam đã kiểm soát tốt đại dịch Covid-19.

Ông Crane cho biết: “Việt Nam là một trong những nước ngăn chặn và kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, vì vậy, nơi đây đã thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư mới gia nhập vào thị trường Việt Nam trong năm 2021”.

Ví dụ, dự án khu dân cư cao cấp rộng 969.000 m2 tại Thành phố Hồ Chí Minh do tập đoàn Swire Properties của Hồng Kông và tập đoàn City Garden JSC cùng đầu tư đã nhận được sự quan tâm từ nhiều khách hàng trong và ngoài nước.

Một ví dụ khác có thể kể đến là dự án River Thủ Thiêm sẽ bao gồm ba tòa tháp dân cư với 525 căn hộ cao cấp. Giá dự kiến sẽ rơi vào khoảng từ 400.000 – 4 triệu USD.

“Việt Nam đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vì giá nhà trung bình thấp hơn so với những thị trường khác của châu Á như Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc”, các chuyên gia cho biết. “Ví dụ, một căn hộ cao cấp ở vị trí đắc địa tại TP. Hồ Chí Minh có giá khoảng 10.000 USD/m2. Trong khi những căn hộ có thể có giá đắt gấp bốn lần tại Singapore và Hồng Kông”.

Tập đoàn Swire Properties cho biết họ nhận thấy tiềm năng to lớn đối với thị trường Việt Nam. “Các dự án tại Việt Nam hiện nhắm đến cả thị trường trong nước và quốc tế”, người đại diện của Swire Properties cho biết.

Mặc dù vậy, việc triển khai thi công các dự án trong năm 2020 cũng bị ảnh hưởng và trì hoãn do đại dịch Covid-19. Andy Han, giám đốc điều hành của SonKim Land cho biết: “Đợt mở bán đầu tiên trong năm 2020 của chúng tôi dự kiến ​​sẽ diễn ra vào đầu tháng 8, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chúng tôi buộc phải hoãn lại. Chúng tôi hiện đang cố gắng tổ chức một sự kiện mới vào tháng 10 tới đây”.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.