CafeLand - Theo ghi nhận của Savills, các nhà bán lẻ đang hướng trọng tâm sang các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương. Khu vực này chiếm gần 40% tổng thị phần toàn cầu trong hoạt động khai trương các cửa hàng cao cấp tính từ tháng 1 đến tháng 10/2020.

Ảnh minh hoạ

Dữ liệu của Savills cho thấy, kết quả này cao hơn năm 2019 khi thị phần của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chỉ ở mức 31,8%. Đây là năm đầu tiên thị trường Châu Á - Thái Bình Dương vượt qua Châu Âu.

Sự dịch chuyển về mặt địa lý trong việc mở các cửa hàng cao cấp được Savills ghi nhận trong 3 năm qua. Xu hướng này trở nên đáng chú ý hơn vào năm nay trong bối cảnh thị trường bán lẻ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương mở cửa trở lại cùng với sự phục hồi trong việc chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ thời kỳ sau phong tỏa.

Ông Anthony Selwyn, Trưởng Bộ phận cao cấp về Bán lẻ Toàn cầu của Savills, cho biết trong nhiều năm, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đóng góp rất quan trọng vào hoạt động kinh doanh toàn cầu của các nhãn hàng cao cấp. Hiện nay, đây là khu vực cho thấy sự phục hồi tích cực sau Covid-19, thúc đẩy sự mở rộng và đầu tư nhiều hơn.

Chuyên gia của Savills cho rằng, việc áp dụng các biện pháp phong tỏa dịch bệnh trên khắp thế giới đã tác động rất nhiều đến kế hoạch mở các cửa hàng cao cấp trong nửa đầu năm 2020.

Với nhiều thương hiệu, họ đang phải hoạch định lại chiến lược đầu tư bán lẻ trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Tuy nhiên, quý 3/2020 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ về số lượng các cửa hàng vật lý, vượt qua mức trung bình quý.

Tại Trung Quốc ghi nhận hiện tượng gia tăng chi tiêu và mở mới các cửa hàng. Nguyên nhân chủ yếu do các nhà bán lẻ mở rộng các cửa hàng vật lý trên khắp quốc gia này.

Số liệu của Savills cho biết, Trung Quốc chiếm 18,8% tổng thị phần toàn cầu trong hoạt động mở mới các cửa hàng đến năm 2020, vượt xa mức trung bình của ba năm trước đó là 6,4%. Nước này cũng ghi nhận số lượng mở cửa hàng cao cấp tăng 64,7% so với năm 2019, trở thành thị trường lớn duy nhất có tăng trưởng trong giai đoạn này.

Nhiều nhà bán lẻ đã tận dụng năm nay để mở rộng hiện diện tích nhằm đáp ứng nhu cầu đối với các sản phẩm xa xỉ, đặc biệt vào thời điểm khách du lịch Trung Quốc phần lớn không thể du lịch đến các thành phố bán lẻ nổi tiếng như London, Paris và Milan.

Trong những tháng gần đây, du lịch nội địa Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng sau thời gian kiềm tỏa trong quý đầu tiên. Theo ForwardKeys, tính đến cuối tháng 8, lượng khách nội địa đạt 86% so với năm 2019. Con số này tăng mạnh sau Tuần lễ Vàng Quốc khánh Trung Quốc vào đầu tháng 10.

Sự phục hồi của du lịch nội địa và các thành tựu kinh tế cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ. Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách hỗ trợ tiêu dùng nội địa như một yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Nỗ lực thúc đẩy chi tiêu nội địa đang được Trung Quốc áp dụng. Do đó, dự báo mới nhất từ Boston Consulting Group cho thấy chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ ở Trung Quốc vào năm 2020 có thể tăng hơn tới 30% so với năm 2019, bất chấp việc các cửa hàng tạm thời đóng cửa hồi đầu năm.

Ngược lại, thị trường xa xỉ toàn cầu dự kiến sẽ giảm tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái, do châu Âu và Mỹ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, suy thoái kinh tế kéo dài và sự mất ổn định việc làm.

Kể từ khi lệnh phong tỏa được nới lỏng, nhu cầu đối với các mặt hàng xa xỉ tại Trung Quốc đã tăng rõ. Đơn cử, nhãn hàng Hermes báo cáo doanh thu kỷ lục lên đến 2,7 triệu USD tại Quảng Châu trong ngày mở cửa trở lại.

Tương tự, Canada Goose gia tăng hiện diện của hãng tại Trung Quốc Đại lục với một cửa hàng mới ở Thành Đô đạt kết quả hoạt động “ngoài mong đợi” và thêm ba cửa hàng mở mới trong năm nay.

Tại Việt Nam, thị trường bán lẻ đồ xa xỉ vẫn khá ổn định với nhu cầu nội địa được ghi nhận không sụt giảm quá nhiều, dù lượng khách du lịch quốc tế có giảm mạnh. Trên bình diện mặt bằng bán lẻ, các nhà bán lẻ vẫn giữ nhu cầu lớn đối với các mặt bằng cao cấp tại các vị trí đắc địa. Song, đi kèm với đó là áp lực về giá thuê ngày càng tăng.

Được đánh giá là một trong số ít các quốc gia trong khu vực có chỉ số GDP tăng trưởng dương trong 2020, Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì kinh tế ổn định và phát triển ở mức nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 10-12 vừa qua đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam từ mức 1,8% hồi tháng 9 lên mức 2,3% trong năm 2020, và dự báo GDP sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại mức 6,3% trong năm 2021.

Việt Nam cũng nhận được nhiều lời khen từ các quốc gia trên thế giới nhờ khả năng kiềm tỏa tốt dịch bệnh Covid-19. Điều này càng tạo nên triển vọng phục hồi mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam so với nhiều quốc gia ở khu vực.

Thặng dư thương mại cũng là một yếu tố giúp đảm bảo giá trị đồng tiền ổn định, tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tăng nhanh chóng và đang ở giai đoạn thay đổi quyết định, với GDP bình quân đầu người đạt 3.000 USD, cho thấy tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng nội địa là rất lớn. Đây cũng là tín hiệu cho thấy nhu cầu về bất động sản sẽ ngày càng lớn và giá bất động sản tiếp tục tăng.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.