Khu dân cư Bắc Đồng Xít, ở thị trấn Chợ Chùa được UBND huyện Nghĩa Hành triển khai năm 2012, đến năm 2015, thì phân lô, bán nền. Tuy nhiên, do không điều chỉnh xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch nên vị trí các lô đất thay đổi, dẫn đến nhiều gia đình không thể xây dựng nhà cửa.

Trong đơn thư gửi cơ quan chức năng, anh Võ Hoàng Hợp, ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) phản ánh: Năm 2019, tôi mua lại lô đất số 97 (thửa đất số 821, nay là thửa đất số 720), tờ bản đồ số 22, diện tích hơn 130m2, đất ODT, tại Khu dân cư Bắc Đồng Xít, thị trấn Chợ Chùa của ông Nguyễn Phi Thông. Thửa đất được UBND huyện Nghĩa Hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BY 304850, ngày 1.7.2015. Ngày 29.3.2021, tôi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà.

Nhà kho xây dựng trên lô đất 97 và mương nước xây dựng trên lô đất của anh Võ Hoàng Hợp, ở khu dân cư Bắc Đồng Xít, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành).

Tuy nhiên, qua thẩm định hồ sơ, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghĩa Hành trả lời, hiện trạng lô đất không đúng với vị trí được quy hoạch sử dụng đất nên không được cấp phép xây dựng. Cụ thể là, mương nước nội bộ đúng ra phải được thi công cách đường phía đông thửa đất số 97, 98 là 20m, nhưng trong quá trình thi công lại xây dựng cách mặt đường phía đông lô đất 97 và 98 từ 23- 25m. Điều này dẫn đến mương nước nằm chính giữa thửa đất của anh Hợp.

Việc xây dựng mương nước không chính xác khiến anh Hợp không được cấp giấy phép xây dựng nhà. Còn chủ các lô đất 95, 94, 93 khi xây dựng tường bao quanh 3 lô đất nói trên đã căn cứ vào mốc lô đất của anh Hợp từ sát mép mương kéo về phía tây để trừ ra 5m, rồi xây tường bao quanh khu đất có mặt tiền rộng 15m. Việc căn cứ này khiến cho lô đất số 92 không còn đủ 5m mặt tiền theo hồ sơ thửa đất.

Khi phát hiện sự việc, chủ thửa đất số 92 nhiều lần kiến nghị huyện cho điều chỉnh, nhưng không được đành phải bán lô đất này. Còn chủ 3 lô đất 93, 94, 95 cũng dở khóc, dở cười, vì không làm được nhà khi chiều dài mặt tiền các lô đất (sau khi trừ hơn 2m cho lô đất 92) không đủ chiều rộng mặt tiền và không đủ diện tích theo GCNQSDĐ được cấp.

"Việc thi công mương nước không đúng thiết kế đã làm sai lệch vị trí các lô đất. Các thửa đất 93, 94, 95 cũng sai lệch vị trí và thiếu mặt diện, thiếu diện tích đất. Riêng lô đất của tôi một phần nằm trên thửa đất 97, 98 và phần còn lại là mương nước nằm ở giữa. Điều này khiến cho việc xây dựng nhà của tôi dở dang. Việc chậm xây dựng nhà khiến cho cuộc sống của vợ chồng tôi càng thêm khó khăn. Bởi sau khi mua đất, tôi đã thế chấp thửa đất này vay tiền ngân hàng để làm nhà. Thế nhưng, đến nay việc làm nhà bị đình trệ, trong khi tôi phải đi thuê nhà trọ và hằng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng...", anh Hợp bức xúc.

Liên quan vấn đề trên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nghĩa Hành Phạm Quốc Vương cho biết: Dự án Khu dân cư Đồng Xít có chủ trương thực hiện năm 2011. Năm 2012, huyện triển khai dự án, nhưng không có vốn nên phải làm từng điểm dân cư một. Trong đó, Khu dân cư Bắc Đồng Xít sau khi hoàn thành thì phân lô, nhưng năm 2014, huyện điều chỉnh quy hoạch lần 3, điều chỉnh hướng các lô đất 97, 98 từ mặt tiền hướng bắc sang mặt tiền hướng đông; bổ sung mương thoát nước phía sau lô đất 97, 98. Việc thi công mương thoát nước không đúng vị trí khiến vị trí các lô đất từ 93 - 96 sai lệch. Sau khi người dân kiến nghị, huyện tiến hành rà soát và phát hiện sự việc đúng như người dân kiến nghị.

"Sai sót này là do huyện nên huyện sẽ sớm khắc phục. Tuy nhiên, việc khắc phục sai sót cần có thời gian. Bởi chủ thửa đất số 97 đã xây dựng nhà kho trên phần đất mương nước và đất của anh Hợp...", ông Vương nói.

Bá Sơn (Báo Quảng Ngãi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.