Người dân thôn Kon Tu 2, xã Đăk Blà bất bình trước tình trạng thi công đường tránh TP. Kon Tum cẩu thả làm đảo lộn cuộc sống của họ

Đây là dự án do Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Trường Long, Công ty cổ phần cầu đường New Sun và Công ty cổ phần Sông Hồng thi công. Dự án có chiều dài gần 25km, được Bộ GTVT tải phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2017. Tổng mức đầu tư dự án lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Nhà dân nứt, ruộng bị vùi lấp

Phản ánh với PV tạp chí GTVT, người dân sinh sống tại thôn Kon Tu 2, xã Đăk Blà, TP.Kon Tum, bức xúc cho biết, việc thi công tuyến đường tránh TP.Kon Tum đã làm nhiều nhà dân bị ảnh hưởng, nứt tường nhà, ngập úng nhiều diện tích hoa màu, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Thi công đường tránh TP. Kon Tum ảnh hưởng dân, né trách nhiệm?

Vết nứt dọc tường nhà của hộ dân được cho là việc thi công tuyến đường gây ra

Bà Trần Thị Thuý, trú thôn Kon Tu 2 bức xúc, gia đình bà có mảnh ruộng 206m2 nằm sát đường tránh TP.Kon Tum. Mới đây khi gia đình ra làm đất để chuẩn bị gieo lúa thì phát hiện ruộng bị đào bới, san lấp để phục vụ thi công tuyến đường.

“Ruộng bị đào bới, đổ đất lấp hết mà gia đình tôi không được thông báo gì. Các đơn vị thi công đường còn tự ý làm hành lang và 1 con đường công vụ đi qua ruộng nhà tôi mà không xin ý kiến, không đền bù. Ruộng giờ bị lấp như vậy không thể trồng lúa được nữa, đành phải bỏ hoang, đất nhà mình mà bị lấy trắng trợn thế hỏi sao dân chúng tôi không bức xúc…” bà Thuý gay gắt.

Ngoài ruộng lúa, ngôi nhà của gia đình bà Thúy cũng bị ảnh hưởng, xuất hiện nhiều vết nứt trên tường. “Từ khi thi công đường tránh TP.Kon Tum, xe lu lèn dồn dập từ sáng đến tối khiến căn nhà rung chuyển. Nhiều lúc cả nhà chúng tôi phải chạy ra ngoài, đợi thi công xong mới vô lại. Hiện trên tường nhiều vết nứt chằng chịt phải ở trong lo sợ, chẳng biết kêu ai…” bà Thúy buồn rầu.

Bà Vũ Thị Tám, thôn Kon Tu 2, xã Đăk Blà, TP.Kon Tum ức chế vì trong quá trình thi công các đơn vị cho lắp 2 cống thoát nước ngang đường, miệng công cho xả ngay sau nhà bà Tám. Khi trời đổ mưa, nước từ 2 miệng cống cứ thế chảy xối xả xuống, kéo theo bùn đất bẩn gây ô nhiễm.

“Khi chưa làm đường, trời mưa to mấy, nước cũng không vào đến sân. Nhưng từ khi làm đường qua đây, đơn vị thi công cho lắp 2 cống xả nước, cứ trời mưa nước từ cống cứ thế đổ dồn chảy hết vào nhà tôi, dù mưa có nhỏ thì cũng gập đến 40cm từ trước ra sau, ý kiến mãi cũng chẳng được gì, cứ phải sống trong khổ sở như vậy…” bà Tám bức xúc.

Né tránh trách nhiệm?

Liên quan vấn đề, ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chủ tịch UBND xã Đăk Blà cho biết, qua các kiến nghị và các lần tiếp xúc cử tri, người dân trên địa bàn xã phản ánh 3 nội dung gồm; thi công đường làm nhà nứt, nhà và hoa màu bị ngập phía hạ lưu cống, đất ruộng bị lấp.

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 6/8, xã đã có mời chủ đầu tư là Sở GTVT và các hộ dân bị ảnh hưởng để làm việc, tìm hướng giải quyết. Sau buổi làm việc, Sở GTVT, chính quyền địa phương và người dân đã đi kiểm tra hiện trạng thực tế.

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cũng cho biết, sau buổi làm việc với người dân, đơn vị đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp nhận, xử lý vụ việc. Theo đó, nội dung nào phản ánh đúng, có cơ sở thì phải giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Dũng, người dân thôn Kon Tu 2, phản ánh: Nhà tôi có 1.200m2 trồng hoa màu. Từ cuối tháng 6 đến nay trời mưa, nước từ cống do đơn vị thi công đặt miệng cống chảy tràn trực tiếp ra diện tích hoa màu làm bị ngập úng chết hết. Tôi đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng không thấy giải quyết gì cả, cứ để thế này dân chúng tôi chết hết à…

“Chính quyền địa phương đã mời tôi 2 lần lên làm việc, nhưng không có mặt chủ đầu tư là Sở GTVT nên không giải quyết được gì…”, ông Dũng gay gắt nói.

Thi công đường tránh TP. Kon Tum ảnh hưởng dân, né trách nhiệm?

Sự tắc trách của các đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư đã làm cho người dân vô tình mất diện tích đất ruộng ngay trong thời điểm thi công dự án

Bà Vũ Thị Tám, sáng ngày 23/8 cho biết, hiện gia đình bà rất khổ khi mấy hôm nay trời đổ mưa liên tục, nước tràn ngập từ trong nhà ra ngời vườn. “Các ông ấy chỉ nói miệng thôi, giờ nhà tôi cứ trời đổ mưa lại biến thành ao có thấy các ông đấy đâu, nếu không làm thì mang máy xúc xuống múc một nửa nhà tôi ra cho nước chảy, nửa kia để cho con tôi ở cho đỡ khổ…” bà Tám bức xúc.

Ngày 23/8, ông Nguyễn Hữu Hùng Giám đốc Sở GTVT Kon Tum trao đổi qua điện thoại khẳng định, đã chỉ đạo các bên liên quan đến tận nhà dân lắm bắt tình hình thực tế để xử lý. "Trước khi thi công chúng tôi có quay phim, chụp ảnh rồi nếu kiểm tra nhà dân bị hư hỏng sau khi thi công các đơn vị thi công sẽ đền bù cho họ...người dân có gì thì liên hệ với Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Kon Tum, hiện Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo phải hoàn thành trước 30/10..." ông Hùng nói.

Được biết, trước bức xúc của người dân trong việc thi công dự án đường tránh làm nứt nhà ở, nước ngập nhà, hoa màu, lấn chiếm ruộng lúa của dân, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Sở GTVT Kon Tum chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, có biện pháp khắc phục (nếu có). Báo cáo UBND tỉnh và các đơn vị liên quan để biết và theo dõi.

Bên cạnh đó, Sở GTVT ngày 7/ 8, có công văn yêu cầu Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Kon Tum, kiểm tra xử lý kỹ thuật cống Km7+474,38 để hạn chế nước chảy vào nhà dân. Chỉ đạo Công ty cổ phần Trường Long ( đơn vị thi công giải phóng mặt bằng khu tái định cư) xử lý đất tràn vào vườn nhà dân, thi công đắp đất ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng.

Yêu cầu cầu Công ty cổ phần Cầu đường New Sun hoàn trả đất ruộng cho dân tại đạo cầu Chà Mòn, đồng thời yêu cầu đơn vị hoàn trả các vị trí thi công nằm ngoài phạm vi GPMB.

Liên quan đến vụ việc, PV đã nhiều lần liên lạc với ông Đàm Phúc Tuyên, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Kon Tum nhưng đều không được hồi đáp. Cùng đó, PV đã đặt lịch hẹn làm việc với chủ đầu tư dự án là Sở GTVT nhưng đều bị khất lần.

  • Hé lộ chiêu bài hiến đất mở đường để phân lô, bán đất ở Kon Tum

    Hé lộ chiêu bài hiến đất mở đường để phân lô, bán đất ở Kon Tum

    Nhiều cá nhân mua gom đất nông nghiệp, sau đó dùng chiêu bài “hiến đất mở đường” để phân lô, xây dựng nhà thương mại bán tại TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Vụ việc được tiếp tay của cơ quan chức năng địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã giao Thanh tra tỉnh này lập hồ sơ vụ việc để chuyển sang Công an tỉnh điều tra...

Phạm Trọng Nghị (Tạp chí GTVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.