Khi đơn vị thi công múc mương đặt cống thoát nước, tường nhà nhiều hộ dân dọc tuyến đường vào Trung tâm huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh Bắc Kạn (tổ 12, phường Phùng Chí Kiên, TP.Bắc Kạn) bỗng bị nứt. Biên bản đã được lập, chủ đầu tư hứa khắc phục, tuy nhiên hơn 2 năm nay, vết nứt tại các hộ vẫn chưa được khắc phục, hay bồi thường như cam kết.

Phản ánh với PV Dân Việt, ông Nguyễn Đức Nghiệp (tổ 12, phường Phùng Chí Kiên, TP.Bắc Kạn) khẳng định, không chỉ tường nhà ông bị nứt mà còn khá nhiều hộ nằm dọc tuyến đường vào Trung tâm huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ (TTHL&BDNV), Công an tỉnh Bắc Kạn có chung tình trạng như vậy.

Đường vào TTHL&BDNV, Công an tỉnh Bắc Kạn tại tổ 12, phường Phùng Chí Kiên, TP.Bắc Kạn.

Theo ông Nghiệp, những vết nứt tường bắt đầu xuất hiện từ khi đơn vị thi công là Công ty TNHH Bắc Hải thực hiện việc múc mương để lắp đặt cống thoát nước dọc hai bên đường. “Cống thoát nước đặt rất sâu, có chỗ hơn 2m, những hộ dân bị nứt tường hiện nay đều có đất tiếp giáp với cống”, ông Nghiệp cho biết.

Ông Nguyễn Đức Nghiệp cho PV xem biên bản đã được lập từ năm 2017, có đại diện các bên liên quan đã ký, thời điểm lập biên bản, vết nứt chỗ nhỏ nhất 0,3cm, chỗ lớn nhất 1cm.

Đến nay vết nứt rộng nhất khi đo đã lên đến 3cm.

Ghi nhận của PV Dân Việt, tại ngôi nhà cấp 4 của ông Nghiệp, có một vết nứt xuất hiện từ chân tường kéo dài lên đến tận trần nhà. Vết nứt có kích thước được đo tại thời điểm PV có mặt, nơi rộng nhất là 3cm. Được biết, ngay khi xảy ra nứt tường, ông Nghiệp đã báo cáo lên chính quyền địa phương.

“Biên bản đã được lập, có đầy đủ các bên liên quan, đến nay đã là biên bản thứ 3 rồi. Trong biên bản ghi rõ cam kết khắc phục những ảnh hưởng có thể xảy ra, tùy theo mức độ và bồi thường theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm vẫn chưa thấy đơn vị nào thực hiện”, ông Nghiệp thở dài.

Nhà bà Đinh Cẩm Ngọc, tiếp giáp nhà ông Nguyễn Đức Nghiệp, hiện nay tường cũng đang có vết nứt lớn, phía cổng nhà bà Ngọc bị nứt gãy đẩy ra ngoài.

Ngôi nhà của ông Phạm Quang Vinh tại tổ 12, phường Phùng Chí Kiên, TP.Bắc Kạn.

Sân nhà ông Vinh đã và đang xảy ra hiện tượng lún.

Ông Phạm Đức Trung (con trai ông Vinh) cho biết, từ mặt nền sân nhà ông đến đáy cống có độ sâu phải tầm 3m.

Giống như ông Nghiệp, bà Ngọc, nhà ông Phạm Quang Vinh cũng bị lún gạch lát sân, nứt tường và còn bị nhả cột. Ông Phạm Đức Trung (con trai ông Vinh) cho biết: "Khi đơn vị thi công thực hiện xây lắp cống thoát nước, vị trí đáy đặt cống từ nền đường bây giờ sâu xuống phải đến 2m, nếu tính từ mặt sân nhà tôi đến đáy cống chắc chắn không dưới 3m".

Ông Trung vừa chỉ những vết nứt vỡ trên mặt sân, vừa khẳng định: “Nhà tôi bây giờ cột cũng đã nhả ra và bị nước ngấm vào, vệt nứt xuất hiện ngày càng rõ, mặt sân vỡ ngang, vỡ dọc và bị lún kể từ khi đơn vị thi công đường, đào múc đặt cống thoát nước”.

Cách TTHL&BDNV, Công an tỉnh Bắc Kạn khoảng hơn 300m là nhà bà Bế Thị Thơm. Hai tường nhà bà Thơm vết nứt cũng đã khá rộng, chỗ lớn cũng chừng 3cm. Ông Triệu Đức Trọng, chồng bà Thơm cho biết, thời điểm lập biên bản, vết nhỏ nhất chỉ chừng 0,5cm, chỗ lớn khoảng 1,5cm, tuy nhiên hiện nay đã có thể nhìn thấy trời.

“Khi lập biên bản, những nơi có vết nứt cũng đã được chủ đầu tư và đơn vị thi công đánh dấu bằng sơn đỏ. Bây giờ chúng tôi chưa dám sửa chữa vì các anh ấy (chủ đầu tư, đơn vị thi công - PV) bảo giữ hiện trạng như thế để các anh ấy giải quyết. Gia đình cũng xót ruột, nhưng bây giờ động vào sợ các anh bảo rằng mình cậy phá hoặc làm cho nó nứt, nó vỡ ra. Cũng muốn sửa chữa lắm rồi, nếu không giải quyết cũng trả lời để chúng tôi tự giải quyết chứ”, ông Trọng bức xúc.

Ông Triệu Đức Trọng, chỉ cho PV vết nứt ngày một rộng tại tường nhà ông này.

Gạch lát nền nhà ông hiện cũng đang bị lún.

Bà Bế Thị Thơm (vợ ông Trọng) cho biết thêm, họ hứa có đơn vị thứ 3 sẽ đền bù, tuy nhiên chúng tôi không biết đơn vị thứ 3 là đơn vị nào. “Chủ đầu tư hứa với dân, xong đường sẽ giữ lại một số tiền của bên thi công để bên thi công phải có trách nhiệm. Khi đó, trên UBND phường Phùng Chí Kiên (TP.Bắc Kạn) có cả đại diện bên thi công, đại diện chủ đầu tư (Công an tỉnh Bắc Kạn) và chính quyền phường, tổ phố nhưng giờ vẫn chưa thấy gì”, bà Thơm thông tin.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Ngô Văn Mùi, Tổ trưởng tổ 12, phường Phùng Chí Kiên (TP.Bắc Kạn) cho biết việc nứt tường khi thực hiện thi công đường vào TTHL&BDNV, Công an tỉnh Bắc Kạn người dân đều có báo lên tổ phố và cấp thành phố cũng đã xuống lập biên bản. Biên bản đã lập từ năm 2017 nhưng giờ chủ đầu tư vẫn cứ im lặng, chưa thấy gì.

“Bản thân tôi cũng đã trực tiếp lên gặp chủ đầu tư là Công an tỉnh Bắc Kạn nhưng đến nay, dù dân đã kêu rất nhiều cũng chẳng thấy giải quyết cho dân. Hiện nay đang có nhà của 3 gia đình bị nứt to lắm rồi. Việc chênh cao, chênh thấp dọc đường này, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng TP.Bắc Kạn vừa rồi cũng đã đo hết nhưng đến nay cũng chưa thấy giải quyết cho người ta, cứ để nguyên vậy thôi”, Tổ trưởng tổ 12 nói.

Chiến Hoàng (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.