CafeLand - Bán nhà sai đối tượng, vi phạm quy hoạch là những sai phạm vừa được Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra tại dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên Công ty cơ khí ô tô, xe máy Thanh Xuân tại phường Mộ Lao, Hà Đông.

Dự án Chung cư Công ty Thanh Xuân. Ảnh: Tâm An

Tự ý tăng diện tích xây dựng

Theo kết luận thanh tra, dự án khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Công ty cơ khí ô tô, xe máy Thanh Xuân (dự án chung cư Công ty Thanh Xuân) là nhà chung cư cao 15 tầng, do Công ty Thanh Xuân – Bộ Công an làm chủ đầu tư.

Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư công trình này đã vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng, môi trường và cả nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Về quy hoạch, Công ty Thanh Xuân đã điều chỉnh dự án, tăng diện tích sàn xây dựng và giảm số lượng thang máy so với thiết kế cơ sở được duyệt.

Diện tích sàn xây dựng từ 538m2/tầng tăng lên 578,6m2/tầng, số lượng thang máy từ 3 thang xuống 2 thang.

Những điều chỉnh này, theo Thanh tra TP. Hà Nội, đã vi phạm khoản 8, điều 16 Luật Quy hoạch Đô thị năm 2009.

Về trật tự xây dựng, trong quá trình thi công, chủ đầu tư tiếp tục tăng diện tích đất xây dựng công trình lên 606,5m2, vượt 81,5m2, xây dựng công trình nhà tạm lợp mái tôn diện tích 253m2 trên đất quy hoạch làm đường Chiến thắng kéo dài.

Đáng chú ý, những vi phạm của Công ty Thanh Xuân không được UBND quận Hà Đông, UBND phường Mộ Lao, Thanh tra xây dựng quận Hà Đông lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Ngoài ra, dự án khởi công xây dựng khi chưa được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cũng theo kết luận thanh tra, Công ty Thanh Xuân đã ký hợp đồng góp vốn với 84 khách hàng, không ký hợp đồng bán nhà với giá bình quân là 10,5 triệu đồng/m2, đơn giá trên tăng giảm tùy theo vị trí căn hộ và không bao gồm tiền sử dụng đất.

Trong 84 người mua nhà tại dự án có 56 người là cán bộ, công nhân của Công ty Thanh Xuân, 28 người không phải là cán bộ, công nhân của công ty.

Ngoài ra, Công ty Thanh Xuân chưa lập hồ sơ trình Sở Tài chính xác định tiền sử dụng đất của dự án.

Thanh tra TP. Hà Nội cho biết, để xảy ra các sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về Công ty Thanh Xuân giai đoạn 2006-2011.

Cơ quan quản lý làm ngơ trước sai phạm

Theo Thanh tra TP Hà Nội, để xảy ra những sai phạm trên, Sở Tài chính Hà Tây (nay là Sở Tài chính Hà Nội) cũng có trách nhiệm trong dự án này.

Ngày 11/5/2006, UBND tỉnh Hà Tây ban hành Quyết định số 813 về việc thu hồi 2.896m2 đất thuộc địa bàn phường Văn Mỗ (thị xã Hà Đông) giao Công ty Thanh Xuân thực hiện dự án.

Trong đó, UBND tỉnh Hà Tây giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành xác định về tiền sử dụng đất và báo cáo với UBND tỉnh.

Tuy nhiên, đến nay khi Công ty Thanh Xuân không lập hồ sơ trình Sở Tài chính để xác định tiền sử dụng đất, sở này không có văn bản đôn đốc công ty.

Ngoài Sở Tài chính, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư TP Hà Đông, UBND phường Văn Mỗ, Hợp tác xã nông nghiệp Văn Quán đã lập biên bản bàn giao mặt bằng cho Công ty Thanh Xuân để thi công dự án khi công ty này chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa có chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND TP Hà Đông.

Làm như vậy là không thực hiện đúng Điều 2, quyết định số 813 ngày 11/5/2006 của UBND tỉnh Hà Tây.

Các vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Thanh Xuân đã diễn ra trong nhiều năm (từ năm 2009-2011) nhưng nhiều đơn vị không thiết lập hồ sơ xử lý.

Thanh tra TP Hà Nội kết luận: trách nhiệm thuộc về UBND quận Hà Đông, UBND phường Mộ Lao, Thanh tra xây dựng quận Hà Đông, Thanh tra xây dựng phường Mộ Lao (giai đoạn 2009 – 2011).

Thanh tra TP Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu công khai về thu, chi tài chính của dự án đối với người ký hợp đồng góp vốn theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu Công ty Nam Triệu lập hồ sơ trình UBND TP.Hà Nội xem xét, chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 của dự án; báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh quyết định thu hồi đất, giao đất của dự án; nộp tiền sử dụng đất và giúp các hộ gia đình hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ mua nhà.

Thanh tra TP Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội giao UBND quận Hà Đông lập hồ sơ vi phạm của dự án khu nhà ở này và xử lý theo quy định.

UBND quận Hà Đông có trách nhiệm hướng dẫn Công ty Nam Triệu lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng; kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến những vi phạm ở dự án.

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, trình UBND thành phố Hà Nội việc điều chỉnh Quyết định 813 cho phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị H2-2.

Thanh tra Hà Nội cũng đề nghị UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Bộ Công an xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Công ty cơ khí ô tô, xe máy Thanh Xuân liên quan đến những vi phạm khi thực hiện dự án.

  • Hà Nội không để xảy ra tình trạng trục lợi quy hoạch

    Hà Nội không để xảy ra tình trạng trục lợi quy hoạch

    Đây là kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được đưa ra tại Thông báo số 180-TB/TU (ngày 22-3-2021) của Thành ủy Hà Nội về chủ trương chỉ đạo đối với đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở).

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.