Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất được tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo Tuổi trẻ Online.
Trong đề xuất này, THACO cho biết sẽ tiến hành lập dự án đầu tư và đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư bằng nguồn vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
THACO cũng thông tin tập đoàn sẽ áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa, bảo đảm tính hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng tổ chức đào tạo nhân sự tiến đến làm chủ công nghệ trong xây dựng hạ tầng; sản xuất đầu máy, toa xe; hệ thống tín hiệu, điều khiển; quản lý, vận hành hệ thống đường sắt tốc độ cao nhằm chủ động hình thành ngành công nghiệp đường sắt và thông qua dự án này phát triển các ngành công nghiệp nền tảng cho đất nước như công nghiệp nặng (luyện kim, cơ khí), công nghiệp số...
Trong đó, ưu tiên phối hợp và liên danh, hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước đối với các hạng mục, phần việc mà trong nước có thể đáp ứng được.
Thủ tướng đề nghị tập đoàn THACO nghiên cứu, sản xuất tàu đường sắt tốc độ cao
Theo chủ trương đầu tư dự án đã được Quốc hội phê duyệt, tổng mức đầu tư (đã bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) là hơn 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 67,34 tỷ USD.
THACO đề xuất đầu tư dự án với tổng vốn 1,562 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD. Trong đó, hạng mục giải phóng mặt bằng là một dự án độc lập do Nhà nước thực hiện và không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án.
Để thực hiện việc đầu tư này, doanh nghiệp này cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Cụ thể, phần vốn tương ứng 20% tổng mức đầu tư, tương đương khoảng 12,27 tỷ USD là vốn tự có và huy động hợp pháp trong nước. 80% tổng vốn đầu tư còn lại, tương đương khoảng 49 tỷ USD sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. THACO đề nghị Chính phủ bảo lãnh khoản vay này và hỗ trợ lãi vay trong 30 năm.
Doanh nghiệp cũng khẳng định không chuyển nhượng dự án, vốn góp hay cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền công nghệ cho quốc gia.
THACO đề nghị phân kỳ thực hiện dự án thành 2 giai đoạn. Bởi vì tính chất đặc thù của tuyến đường sắt tốc độ cao đòi hỏi công nghệ và kỹ thuật cao về luyện kim, cơ khí chế tạo, xây dựng và nhất là công nghệ số tích hợp và hệ thống điều khiển, yếu tố an ninh, an toàn trong quá trình xây dựng và quản lý vận hành.
Giai đoạn 1: hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động dự án trong 5 năm với 2 phân đoạn từ TP.HCM đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, sau khi được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch. Đây cũng là 2 phân đoạn có nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa lớn để đưa vào vận hành, khai thác.
Giai đoạn 2: Thi công đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang trong vòng 2 năm do nơi có địa hình phức tạp, cần thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng.
Doanh nghiệp này kỳ vọng hoàn thành toàn tuyến trong 7 năm, vừa đảm bảo tiến độ, vừa tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước học hỏi, tiếp nhận công nghệ, tiến tới tự chủ. Đồng thời, có đủ thời gian để hình thành một nền công nghiệp đường sắt, tiết kiệm chi phí nhằm giảm tổng vốn đầu tư của dự án thấp nhất có thể qua đó giảm được chi phí đi lại (giá vé) cho người dân.
THACO cũng đề xuất giá vé do cơ quan Nhà nước phê duyệt trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn cho dự án theo quy định. Thời gian hoạt động của dự án được đề xuất là 70 năm, phù hợp với Luật Đầu tư.
-
TP.HCM cần quy hoạch lại hệ thống đường sắt đô thị để phù hợp tình hình mới
Sáng 22.5, Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM (Ban Chỉ đạo) họp phiên thứ nhất.
-
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đề xuất của Vinspeed về làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu các đề xuất của Công ty Vinspeed về triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Quốc hội thông qua cơ chế cho DN tư nhân làm đường sắt tốc độ cao
Nhà nước sẽ mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án trọng điểm quốc gia như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số...








-
Tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h sắp chạy qua TP.HCM ở những khu vực nào?
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua TP.HCM dài khoảng 17km, có hai điểm chính là ga Thủ Thiêm và Depot Long Trường với phạm vi sử dụng đất khoảng 110ha.
-
Sẽ khởi công giải phóng mặt bằng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào dịp 19/8
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8/2025 và hoàn thành trong năm 2026....
-
Hai bộ 'bắt tay' xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho đường sắt cao tốc
Chiều 8.7, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao.