Người có thu nhập thấp sẽ dễ mua nhà ở xã hội hơn khi diện tích căn nhà tối thiểu theo quy định giảm 5 m2, tối đa thêm 20 m2

Tại dự thảo nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH) đang được xây dựng, Bộ Xây dựng đề xuất tăng diện tích tối đa của một căn hộ NƠXH lên 90 m2, thay vì 70 m2 như hiện nay.

Tiện cho người mua nhà

Cụ thể, tại dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất quy định về loại nhà và tiêu chuẩn thiết kế NƠXH như sau: Trường hợp NƠXH là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ có diện tích tối thiểu 25 m2 sàn, tối đa không quá 90 m2 sàn.Trường hợp NƠXH là nhà ở liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn không vượt quá 90 m2, hệ số sử dụng đất không vượt quá 2 lần và phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Theo quy định tại Nghị định 188/2013 của Chính phủ, tiêu chuẩn thiết kế mỗi căn hộ NƠXH hiện nay tối thiểu là 30 m2, tối đa chỉ 70 m2. Trường hợp NƠXH là nhà ở liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn cũng chỉ 70 m2.

Một công trình nhà ở xã hội ở phường Kiến Hưng, quận Đống Đa, TP Hà Nội
Một công trình nhà ở xã hội ở phường Kiến Hưng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, nhận xét việc điều chỉnh diện tích NƠXH tạo thêm nhiều cơ hội cho người nghèo. “Đối với người làm công ăn lương, quân nhân, giáo viên, công nhân thì việc giảm diện tích tối thiểu từ 30 m2 xuống 25m2 sẽ giúp họ tiết kiệm một khoản tiền đầu tư, dễ mua nhà hơn” - ông giải thích.

Ông Cường cũng cho rằng nhà diện tích 70-90 m2 đang có phân khúc khá lớn, trong khi nhiều người muốn mua nhà ở rộng hơn. Ông Lê Ngọc Ước - Giám đốc Công ty Kinh doanh Bất động sản Viglacera, đồng tình: “Việc mở rộng diện tích tới 90 m2 có thể đáp ứng được một gia đình đông người, bởi họ vay mượn tiền mua 1 lần rồi yên tâm ở nhiều năm để lo trả nợ”.

Một trong những băn khoăn về việc mở rộng diện tích NƠXH là liệu ngân sách 30.000 tỉ đồng hỗ trợ người dân mua nhà có bị thu hẹp đối tượng? Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng sẽ không có ảnh hưởng đáng kể, bởi nhu cầu về diện tích căn hộ 25 m2 và 70-90 m2 chỉ chiếm khoảng 20% tổng nhu cầu.

Siết chặt mua bán

Dự thảo cũng quy định cụ thể việc bán, cho thuê, thuê mua NƠXH. Theo đó, NƠXH phải được bán, cho thuê, thuê mua theo đúng đối tượng và điều kiện quy định tại điều 49 và điều 51 Luật Nhà ở; mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được giải quyết hỗ trợ 1 lần theo Luật Nhà ở.

Người mua, thuê mua NƠXH không được phép cho thuê lại, thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua. Ngược lại, nếu chưa đủ 5 năm thì chỉ được bán lại cho nhà nước (trong trường hợp thuê mua NƠXH do nhà nước đầu tư từ ngân sách); hoặc được bán lại cho chủ đầu tư dự án phát triển NƠXH ngoài ngân sách nhà nước, kể cả được bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua NƠXH theo quy định tại điều 49 Luật Nhà ở. Giá bán lại NƠXH không cao hơn mức giá NƠXH cùng loại tại thời điểm bán nhà đó.

Trường hợp cho thuê mua NƠXH thì bên thuê mua phải nộp lần đầu 20% giá trị căn nhà, nộp phần còn lại theo định kỳ do bên cho thuê mua và bên thuê mua thỏa thuận, tính từ thời điểm bàn giao nhà ở đó. Riêng người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng quy định tại các khoản 1, 3, 9 và 10 điều 49 của Luật Nhà ở thì không bắt buộc phải nộp tiền đặt cọc...

Đẩy nhanh việc cho vay mua nhà

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Xây dựng theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao tiếp tục có các biện pháp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Nghị quyết 02 và Nghị quyết 61 của Chính phủ về cho vay hỗ trợ nhà ở.

Theo đó, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu về nhà ở tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp, thời hạn phù hợp; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá cụ thể kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 02 và Nghị quyết số 61 về cho vay hỗ trợ nhà ở. Trên cơ sở đó, hoàn thiện nội dung chương trình hỗ trợ nguồn vốn thực hiện việc cho vay kích cầu hướng tới người mua nhà của các ngân hàng thương mại nhà nước. Trong đó, tập trung làm rõ các nội dung về đối tượng áp dụng, lãi suất và thời hạn cho vay, nguồn vốn hỗ trợ. Bảo đảm không trùng lắp các chương trình đang thực hiện, hạn chế việc lợi dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước để đầu cơ, trục lợi và sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước.

Theo Quyết định 2788 ngày 29-12-2014 của NHNN, năm 2015, lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11 và Thông tư số 32 là 5%/năm, giữ nguyên so với năm 2014 và thấp hơn 1%/năm so với mức lãi suất cho vay năm 2013.T.Dũng

Chủ đề: Chung cư cũ,
Bảo Trân (Người Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.