Trong bối cảnh hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia đang và sẽ được đầu tư, từ tuyến cao tốc Bắc – Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến metro tại Hà Nội và TP HCM cho đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đây sẽ là “cơ hội vàng” của các nhà thầu xây dựng Việt Nam.

Trong bối cảnh hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia đang và sẽ được đầu tư, đây sẽ là “cơ hội vàng” của các nhà thầu xây dựng Việt Nam - Ảnh: ITN
Tuy nhiên, song hành với cơ hội là thách thức không nhỏ. Trên “sân chơi” các dự án lớn, sự cạnh tranh không chỉ đến từ các nhà thầu trong nước, mà còn gay gắt hơn từ các “ông lớn” quốc tế. Nhiều tập đoàn xây dựng nước ngoài, như Nhật Bản, đang trong tình trạng thiếu hụt công trình tại thị trường nội địa, buộc phải tìm cơ hội tại những quốc gia đang phát triển mạnh hạ tầng như Việt Nam. Họ bước vào thị trường với lợi thế vượt trội về vốn, công nghệ, kinh nghiệm, cùng sự hậu thuẫn tài chính từ ngân hàng, chính phủ.
Trong khi đó, nhà thầu Việt vẫn còn nhiều hạn chế. Thực tế, ba nguyên nhân chính dẫn đến sự “thất thế” của nhà thầu nội được chỉ ra: thứ nhất là hạn chế về vốn và khả năng thu xếp tài chính; thứ hai là sự rời rạc, phân tán, thiếu một hệ sinh thái hợp tác đồng bộ; thứ ba, cơ chế chính sách hiện nay chưa đủ mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn lực đất đai, vốn, công nghệ.
Vì vậy, nhà thầu Việt phải chủ động thay đổi. Sự liên kết để tạo sức mạnh, sự học hỏi để bắt kịp công nghệ mới, cùng với sự đồng hành từ chính sách Nhà nước trong khơi thông vốn, tạo ưu đãi, và hỗ trợ pháp lý… Nếu biết biến thách thức thành động lực, liên kết để lớn mạnh, thì không chỉ giữ vững sân nhà, doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hoàn toàn có thể tiến xa, trở thành tổng thầu quốc tế, góp phần ghi dấu ấn Việt trên bản đồ xây dựng thế giới.
Trước thực tế nêu trên, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết, VACC đang đề xuất mô hình “Tổ hợp các nhà thầu” – nơi các doanh nghiệp nội phối hợp với nhau, kết hợp nhiều chuyên ngành xây dựng đường, sản xuất dầm bê tông, kết cấu thép, tư vấn thiết kế… Mô hình này không chỉ giúp cộng dồn nguồn lực tài chính, mà còn tạo sức mạnh tổng hợp để nhà thầu Việt đủ sức tham gia và chia sẻ trách nhiệm tại những dự án lớn.
"Nhà thầu Việt Nam có bản lĩnh và học hỏi rất nhanh, biết rút kinh nghiệm. Chúng ta không phải người đi đầu về công nghệ, nhưng chịu khó học hỏi, chịu khó tiếp thu thì không gì là không thể", ông Hiệp nhấn mạnh

Nếu biết biến thách thức thành động lực, liên kết để lớn mạnh, thì không chỉ giữ vững sân nhà, doanh nghiệp xây dựng Việt Nam hoàn toàn có thể tiến xa - Ảnh: ITN
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Thiệu Bảo, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) nhấn mạnh, cần một cơ chế đặc thù trong việc đánh giá năng lực nhà thầu.
“Nếu áp dụng cứng nhắc tiêu chí từng làm dự án tương tự, nhà thầu Việt không bao giờ có cơ hội bước vào các công trình mới như đường sắt tốc độ cao, nhà máy điện hạt nhân, hạ tầng ngầm đô thị lớn...”, ông Bảo chia sẻ.
Thay vào đó, đại diện Vinaconex kiến nghị, nên cho phép đánh giá năng lực theo nguyên tắc tiệm cận và tương đương, tức là xét tới những công trình có độ phức tạp tương đương trong phân khúc năng lực tương ứng; khuyến khích các hình thức liên danh giữa nhà thầu trong nước và nhà thầu quốc tế nhằm tiếp thu công nghệ, kinh nghiệm, đồng thời phát triển năng lực nhà thầu nội.
Đồng quan điểm, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho rằng, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể đi xa hơn, xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp ra nước ngoài, hoàn toàn có thể trở thành tổng thầu xây dựng những dự án lớn tại các quốc gia trên khắp thế giới.
Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, nhiều doanh nghiệp nội đã sở hữu công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, phương thức quản lý tiệm cận chuẩn quốc tế. Vấn đề là cần một cuộc tái cấu trúc toàn diện từ sản phẩm, thị trường, mô hình kinh doanh cho tới việc liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, nâng đỡ nhau cùng tiến bộ.
-
Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM: Thay thế nhà thầu chậm, không đạt yêu cầu
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu trong tháng 8/2025 phải hoàn thành việc xử lý nhà thầu và lập lại đường gantt tiến độ thi công các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM từ nay đến trước thời điểm thông xe kỹ thuật.
-
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị trong giai đoạn lập dự án cần khảo sát kỹ mỏ vật liệu, đánh giá khả năng khai thác, đồng thời xem xét các dự án khác trong khu vực. Lộ trình thực hiện cần có đầy đủ cơ sở pháp lý để giao mỏ cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công.
-
Nút giao An Phú chậm tiến độ, nhà thầu yếu kém bị kiến nghị xử lý
Nút giao An Phú mới đạt 70% khối lượng, dự kiến chậm 12 tháng so với kế hoạch. Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM xử lý nhà thầu yếu kém.
-
Đếm ngược đến 19/12: Đồng Nai “thúc” nhà thầu phụ bổ sung mũi thi công tại Vành đai 3 TP.HCM
Dự án Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11km với 3 gói thầu xây lắp, được khởi công từ 18/6/2023 với tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng.
-
Chỉ đạo mới của UBND TP.HCM về thị trường vật liệu xây dựng
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát cơ sở pháp lý, hiện trạng công tác quản lý giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng, định mức xây dựng, đơn giá nhân công, giá ca máy và thiết bị thi công trên địa bàn thà...
-
Nguồn vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện ra sao?
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm nguồn cung vật liệu thi công cho các gói thầu dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu....
-
TP.HCM tăng cường kiểm soát cung cầu, chặn đà “leo thang” giá vật liệu xây dựng
TP.HCM yêu cầu Sơ Xây dựng khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tại địa phương thu thập thông tin giá thị trường vật liệu xây dựng thông qua các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng lớn và các chủ đầu tư, nhà thầu ...

.png)

