Việc áp dụng cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu theo Nghị quyết số 106/2023 đã giúp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ, khắc phục điểm nghẽn quan trọng ảnh hưởng đến việc hoàn thành các dự án đúng tiến độ
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có báo cáo về tổng kết Nghị quyết số 106/2023 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Nghị quyết số 106/2023 đã tháo gỡ nhiều vướng mắc về vật liệu
Theo Nghị quyết 106/2023, Cục Đường bộ Việt Nam được giao 5 dự án gồm: Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1; Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ để tổ chức lại giao thông; dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Việc giao mỏ cho nhà thầu thi công đã giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đến nay, Dự án thành phần 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã thực hiện được 45% giá trị hợp đồng. Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ đạt 81% giá trị hợp đồng. Dự án Mỹ An - Cao Lãnh mới khởi công ngày 26/7/2025.
Dự án Chợ Mới - Bắc Kạn đã khởi công ngày 15/3, chủ yếu là san gạt mặt bằng và vét hữu cơ. Dự án Dầu Giây - Tân Phú đã ký hợp đồng và khởi công vào ngày 19/8.
Trong bối cảnh nhiều dự án giao thông trọng điểm đã gặp khó khăn trong việc cung ứng vật liệu xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam nhận định, việc áp dụng cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu theo Nghị quyết số 106/2023 đã giúp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ, khắc phục điểm nghẽn quan trọng ảnh hưởng đến việc hoàn thành các dự án đúng tiến độ. Nghị quyết 106/2023 có hiệu lực đến 30/6 và hiện đã hết hạn.
Đề xuất giao mỏ vật liệu ngay khi dự án khởi công
Trên thực tế, Luật Địa chất và Khoáng sản năm 2024 đã tạo điều kiện rút ngắn thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV, cho phép nhà thầu khai thác trực tiếp phục vụ các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đầu tư công khẩn cấp. Tuy nhiên, vật liệu cát lòng sông, lòng hồ và khu vực biển không thuộc danh mục khoáng sản nhóm IV. Điều này khiến nguồn vật liệu san lấp cho các dự án phía Nam gặp khó khăn, vì phần lớn vật liệu san lấp chủ yếu là cát. Một số dự án cao tốc trọng điểm, mặc dù có tiến độ gấp, nhưng không thuộc các dự án quan trọng quốc gia hay dự án đầu tư công khẩn cấp.
Tại phiên họp thứ 19 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn trong triển khai Luật Địa chất và Khoáng sản.
Do đó, Cục Đường bộ đề nghị các đơn vị trong giai đoạn lập dự án cần khảo sát kỹ mỏ vật liệu, đánh giá khả năng khai thác, đồng thời xem xét các dự án khác trong khu vực. Lộ trình thực hiện cần có đầy đủ cơ sở pháp lý để giao mỏ cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công.
Cơ quan này cũng kiến nghị Bộ Xây dựng đôn đốc các chủ đầu tư, các dự án và dự án thành phần triển khai đúng tiến độ; Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần sớm hoàn thành và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
-
Tập trung máy móc, nhân lực để tăng tốc tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Sáng 24/8, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì họp với các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng và Lạng Sơn về tiến độ triển khai 4 tuyến cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua tỉnh Hà Giang cũ), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.
-
Thông xe cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng vào ngày 28/8
Ban QLDA 6 - Bộ Xây dựng (chủ đầu tư) vừa phát đi thông tin báo chí về thời gian khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8/2025.
-
TP.HCM sắp kết nối Cần Giờ với cao tốc Bến Lức - Long Thành bằng dự án hơn 2.900 tỷ
TP.HCM dự kiến chi hơn 2.900 tỷ đồng xây dựng nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, dự kiến khởi công giữa năm 2026, rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Giờ vào trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận.








-
“Kỹ sư” Trung Quốc lại khiến cả thế giới sửng sốt: Tạo ra “siêu thép” dùng cho lò phản ứng nhiệt hạch
Một loại thép mới do Trung Quốc nghiên cứu và sản xuất có thể chịu từ trường 20 tesla và áp suất 1,3 GPa, đã được triển khai xây dựng lò phản ứng nhiệt hạch phát điện.
-
Siêu vật liệu mới ra đời: Vừa bền như kim loại, vừa dẻo như nhựa!
Loại vật liệu mới được tạo ra từ cellulose do vi khuẩn sinh ra có độ bền kéo lên đến 553 MPa, vượt xa các vật liệu polymer thông thường.
-
Xi măng, kính và các vật liệu xây dựng sẽ có nhãn năng lượng: Lợi ích gì cho công trình của bạn?
Các dự án bất động sản, đặc biệt là công trình nhà ở để bán hoặc cho thuê sẽ từng bước phải công bố mức tiêu thụ năng lượng, mức phát thải tương ứng. Điều này giúp người dân có thể lựa chọn công trình tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường....