Kết quả kiểm tra của Thành ủy Hà Nội khẳng định, đất sử dụng xây biệt thự tại Yên Bài và Vân Hòa là đất lâm nghiệp và chưa được chuyển đổi thành đất ở theo đúng quy định của pháp luật.

“Sai phạm thuộc về nhiệm kỳ trước”

Liên quan đến việc phân lô đất rừng xây biệt thự nghỉ dưỡng tại hai xã Yên Bài và Vân Hòa, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã có kết luận kiểm tra những vi phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Theo kết quả kiểm tra được công bố ngày 7/2/2013 tại huyện Ba Vì khẳng định, đất sử dụng xây biệt thự tại Yên Bài và Vân Hòa là đất lâm nghiệp và chưa được chuyển đổi thành đất ở theo đúng quy định của pháp luật.

Kết luận nêu rõ nhiều quyết định của huyện và xã đã vượt quá thẩm quyền hoặc không đúng thẩm quyền, bao gồm cả việc cấp sổ đỏ cho các lô đất nêu trên.

Trong quá trình kiểm tra kết luận cũng nêu rõ trách nhiệm khuyết điểm trong sự việc trên. Ông Nguyễn Văn Hải – Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã có khuyết điểm trong quản lý đất đai, cấp sổ đỏ cho dự án nhà ở tại xã Yên Bài. Cụ thể là khi ký cấp sổ đỏ đã thiếu kiểm tra. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường phải chịu trách nhiệm.

Đất sử dụng xây biệt thự tại Yên Bài và Vân Hòa là đất lâm nghiệp và chưa được chuyển đổi thành đất ở theo đúng quy định của pháp luật.

Ký tờ trình gửi UBND huyện đề nghị cấp sổ đỏ cho các hộ mua đất tại khu vực đồi Đá Bạc xã Yên Bài có trách nhiệm của ông Nguyễn Xuân Giúp trước đây là Chủ tịch UBND xã (nay là Bí thư Đảng ủy xã). Còn tại xã Vân Hòa người ký tờ trình gửi UBND huyện Ba Vì là ông Long, khi đó làm Chủ tịch UBND xã và nay làm Phó Chủ tịch HĐND xã.

Trao đổi với PV Vland về vấn đề này, ông Hoàng Văn Lộc – Chủ tịch UBND xã Vân Hòa cho biết trong kết luận của huyện thông báo đã có kết luận cụ thể trong đó có cả định hướng còn kế hoạch cụ thể sau đó sẽ có kế hoạch chỉ đạo tiếp theo. Hiện nay, chúng tôi vẫn sẽ chỉ đạo quản lý theo định hướng phát triển theo đề án xây dựng nông thôn mới.

“Về sai phạm trên diện tích đất đồi Bơn thuộc về nhiệm kỳ trước bây giờ chúng tôi là những người kế tiếp sau không phải là người ký đề nghị cấp sổ đỏ” – Ông Nguyễn Đình Hồng – Phó chủ tịch UBND xã Vân Hòa nói.

Còn tại xã Yên Bài, ông Hoàng Thanh Kỳ - Phó chủ tịch UBND xã cho hay: “Khi tôi tham gia chuyển công tác về ban thanh tra xây dựng hoạt động theo chương trình thí điểm của chính phủ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì đồng chí chủ tịch cho biết những thửa đất được người ta xây dựng hiện nay đã làm các thủ tục làm chuyển đổi gốc bìa đỏ rồi nên chúng tôi tiến hành quản lý bình thường”.

"Ngoài sai phạm xảy ra không có vi phạm gì"

Là huyện tận cùng phía Tây Bắc của Hà Nội, sau quá trình quy hoạch sáp nhập vào Hà Nội, Ba Vì được nhắc đến với thế đất thiêng trong viễn cảnh kết nối Tây Hồ - Ba Vì. Dù quá trình sử dụng đất trên địa bàn có nhiều thay đổi song sự quản lý vẫn dựa trên những số liệu cũ.

Xã Yên Bài có diện tích khá lớn nhưng trong đó hơn 1000ha là do vườn quốc gia quản lý, 600ha rừng do quân đội quản lý, 700 – 800ha là do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản, xã chỉ quản lý trên 400ha. Với diện tích quản lý trên 400ha, xã vẫn quản lý đất theo bản đồ cũ từ năm 1991. Theo ông Hoàng Thanh Kỳ: “Bản đồ ấy thì thực ra trong quá trình đo đạc cũng có nhiều điểm không chính xác và có nhiều biến dạng so với hiện trạng hiện nay. Có nhiều thửa đất cũng đã bị cắt chia, tách ra sử dụng. Đặc biệt đất rừng trước đây không đo đạc cụ thể mà chỉ là đo bao trong một cánh rừng có bao nhiêu quả đồi diện tích khoảng bao nhiêu hécta không phân thửa nên việc quản lý về đất nhà ở, đất trồng màu, đất cấy lúa có bản đồ giải thửa còn đất rừng chỉ có số liệu đo bao. Hiện nay xã vẫn chưa có được quy hoạch chi tiết, cụ thể”.

Ngoài việc buộc dừng thi công chính quyền vẫn đang chờ kế hoạch cụ thể từ bên trên

Còn tại xã Vân Hòa hiện nay có tổng thể trên 450ha đất rừng trồng. Theo ông Nguyễn Đình Hồng, xã Vân Hòa là một trong hai xã được làm điểm về giao đất lâm nghiệp của tỉnh Hà Tây cũ cùng với xã Hương Sơn từ năm 1995. Rất may làm điểm nên xã Vân Hòa đã quy được chủ đã cấp được giấy chứng nhận sử dụng đất cho từng hộ.

Ngoài sai phạm xảy ra thì hiện nay các hộ vẫn phát triển đất lâm nghiệp bình thường không có vi phạm gì. Diện tích cây trồng vẫn đang được quản lý rất tốt”.

Với những sai phạm tại khu đồi Đá Bạc (xã Yên Bài) và đồi Bơn (xã Vân Hòa) lãnh đạo địa phương cho biết đã yêu cầu dừng việc xây dựng từ những tháng giữa năm 2012. Còn kế hoạch khắc phục cụ thể sẽ chờ chỉ đạo từ phía trên.

Trao đổi trên Tiền Phong, đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cho biết đã kiểm tra toàn bộ công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Ba Vì và lấy Yên Bài và Vân Hoà là hai xã điểm để xử lý. Việc xử lý các dự án, nhà biệt thự xây trái phép tại xã Yên Bài, Vân Hoà cần phải có thời gian và còn phải gắn với quy hoạch xây dựng.

Còn nữa...

  • Trưng mua quyền sử dụng đất

    Trưng mua quyền sử dụng đất

    Đó là khái niệm được nhiều chuyên gia, luật sư, doanh nghiệp đề xuất sử dụng tại buổi hội thảo góp ý dự thảo luật Đất đai sửa đổi do Bộ Tài nguyên - Môi trường, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam tổ chức ngày 20.3.

  • Xà xẻo Đất quy hoạch công ích - Bài 2: Đất công phải được trả về cho người dân

    Xà xẻo Đất quy hoạch công ích - Bài 2: Đất công phải được trả về cho người dân

    Nạn chuyển đất công thành đất ở đang gây bức xúc trong dư luận. Hậu quả để lại cho xã hội và người dân rất lớn. PV Báo SGGP ghi nhận những ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.

  • Cần thêm “cửa” cho người nước ngoài mua nhà, đất

    Cần thêm “cửa” cho người nước ngoài mua nhà, đất

    Sau 5 năm, đến nay quy định thí điểm cho người nước ngoài mua nhà tại VN đã hết hiệu lực nhưng mới có hơn 400 người mua được nhà. Nhiều doanh nghiệp bất động sản kiến nghị nhà nước nên rộng “cửa” với đối tượng này để tăng cầu cho thị trường.

Hồng Khanh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.