CafeLand – Giá nhà đất tại các quận 2, 9 và Thủ Đức đang tăng mạnh trong thời gian gần đây. Việc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa chính thức thông qua nghị quyết để thành lập thành phố Thủ Đức khiến nhiều người dự đoán cơn bão giá nhà đất khu vực này sẽ tiếp tục tăng cao.

Thành phố Thủ Đức khác gì so với quận?

Chiều ngày 9/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP HCM với tỷ lệ đồng ý 100%.

Theo đó, thành phố Thủ Đức được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức. Thành phố này sẽ có vị trí tiếp giáp với các quận 1, 4, 7, 12, Bình Thạnh của TP.HCM và tiếp giáp hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Sau khi thành lập, thành phố Thủ Đức rộng trên 211 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số hơn một triệu người.

Một góc của thành phố Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức sẽ có 34 phường: An Khánh, An Lợi Đông, An Phú, Bình Chiểu, Bình Thọ, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây, Cát Lái, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Hiệp Phú, Linh Chiểu, Linh Đông, Linh Tây, Linh Trung, Linh Xuân, Long Bình, Long Phước, Long Thạnh Mỹ, Long Trường, Phú Hữu, Phước Bình, Phước Long A, Phước Long B, Tam Bình, Tam Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Tân Phú, Thảo Điền, Thạnh Mỹ Lợi, Thủ Thiêm, Trường Thạnh, Trường Thọ.

Uỷ ban thường vụ Quốc hội giải thể Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Đức.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành lập thành phố Thủ Đức sẽ là động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Khu vực này sẽ đóng góp khoảng 30% GDP TP.HCM và khoảng 7% GDP của cả nước.

Ông Tùng, một người dân ở quận Thủ Đức chia sẻ, ông đã nghe báo đài nói nhiều về việc thành lập thành phố Thủ Đức thời gian qua nhưng vẫn rất mơ hồ về vai trò và ý nghĩa của việc có thêm một thàn phố mới. “Liệu thành phố này khác như thế nào với TP.HCM và nó hơn gì so với các quận, huyện còn lại?”, ông Tùng thắc mắc.

Anh Thuỷ, một người dân khác tỏ ra am hiểu hơn, khi cho rằng, ý nghĩa của việc thành lập thêm thành phố Thủ Đức là nhằm tập trung nguồn lực từ chính sách, chủ trương đến tiền bạc để tập trung phát triển Thủ Đức thành đầu tàu kinh tế, tạo đột phá không chỉ của TP.HCM mà còn cả những khu vực lân cận.

Tuy nhiên, anh Thuỷ cho rằng, sẽ cần một nguồn lực rất lớn và thời gian để thực hiện ý tưởng trên. Khu đô thị Thủ Thiêm là một bài học nhãn tiền, khu đô thị khoảng 900ha này đã kéo dài hơn 20 năm vẫn chưa thành hình, kéo theo rất nhiều vấn đề. Do đó, để xây dựng một thành phố với quy mô lớn hơn rất nhiều lần Thủ Thiêm là một thách thức.

Giá nhà đất tăng chóng mặt

Với thế mạnh về vị trí và hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh mẽ trong những năm qua không thể phủ nhận sự nổi bật hơn hẳn của thành phố Thủ Đức so với các khu vực còn lại của TP.HCM.

Hạ tầng giao thông là điểm mạnh ở thành phố Thủ Đức

Những tuyến giao thông quan trọng như cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, hầm Thủ Thiêm, Mai Chí Thọ, xa lộ Hà Nội, Metro số 1, quốc lộ 1A, đường Phạm Văn Đồng - quốc lộ 1K, quốc lộ 52... không chỉ giúp kết nối thành phố Thủ Đức với trung tâm TP.HCM mà còn tạo ra các trục động lực liên kết với những địa phương giàu tiềm năng như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu.

Chính vì tiềm năng như vậy, thành phố Thủ Đức là thị trường bất động sản sôi động bậc nhất và cũng là nơi có mức độ biến động giá nhà đất mạnh nhất tại TP.HCM. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, khi những thông tin manh nha về việc khu vực này sẽ trở thành một thành phố mới đã khiến cho giá nhà đất được dịp tăng mạnh.

Khu đô thị Thủ Thiêm trở thành thủ phủ của sản phẩm bất động sản triệu đô. Để sở hữu những căn hộ tại các dự án đang triển khai ở đây như The River Thủ Thiêm, The Metropole Thủ Thiêm, Empire City…khách hàng sẽ phải trả mức giá từ 8.000 – 12.000 USD/m2.

Giá bán căn hộ ở thành phố Thủ Đức đang tăng mạnh

Tại khu vực quận 9 và Thủ Đức, khảo sát của CafeLand, chỉ cách đây khoảng hơn 1 năm, giá bán căn hộ chỉ giao động ở mức trung bình từ 30 – 35 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại giá của một số dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện dọc xa lộ Hà Nội như Lavita Charm của chủ đầu tư Hưng Thịnh khoảng 36 – 40 triệu đồng/m2; Centum Wealth của Thủ Đức House giá 45 – 50 triệu đồng/m2.

Những dự án mới ra mắt như Masteri Centre Point nằm trong khu đô thị Vinhomes Grand Park tại quận 9 cũng có mức giá chào bán từ 50 triệu đồng/m2.

Cá biệt, dự án King Crown Infinity nằm trên đường Võ Văn Ngân đang gây choáng cho cả thị trường khi có mức giá bán trên 80 triệu đồng/m2 – trở thành dự án có giá bán căn hộ có giá bán cao nhất từ trước đến nay tại Thủ Đức.

Sức nóng của thành phố Thủ Đức cũng tác động đến giá nhà đất của những khu vực lân cận như Dĩ An, Thuận An (Bình Dương). Nhiều dự án căn hộ tại khu vực này vừa mới ra mắt cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn nhiều so với trước.

Anh Cường – nhà đầu tư tại khu vực Thủ Đức chia sẻ, mức giá bán nhà đất tại khu vực này trong thời gian gần đây tăng cao một cách bất thường và có dấu hiệu “ảo giá”.

Nhà đầu tư này cho rằng, việc số lượng dự án mới khan hiếm cùng với khu vực Thủ Đức lên thành phố đang được nhiều doanh nghiệp, giới đầu tư bất động sản “vịn” vào để tạo sóng giá đất ở Thủ Đức. Thậm chí, hiện nay không dễ mua bất động sản ở đây vì nhiều người có tâm lý giữ hàng vì tin rằng giá bán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Anh Duy cho rằng, đây đang là “cuộc chơi” của giữa các doanh nghiệp và dân đầu tư, còn những người có nhu cầu mua ở thật hoặc là không đủ tầm với tới hoặc phải rất thận trọng khi tiếp cận với mức giá bán hiện nay.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.