Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Tài chính. Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Phó Chủ tịch Hội đồng.
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1
Các ủy viên Hội đồng gồm: Lãnh đạo các Bộ: Xây dựng; Quốc phòng; Công an; Tư pháp, Nông nghiệp và Môi trường; Khoa học và Công nghệ; Công Thương; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương.
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước.
Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các ủy viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện tương ứng theo quy định tại các Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
Các Thành viên có trách nhiệm tham gia ý kiến đúng thời hạn theo đề nghị của Cơ quan thường trực Hội đồng, trường hợp quá hạn chưa trả lời thì coi là thống nhất với nội dung lấy ý kiến của Cơ quan thường trực Hội đồng và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc không trả lời đúng hạn. Hội đồng có trách nhiệm hoàn thiện Báo cáo thẩm định theo quy định, trong đó khẳng định rõ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đủ điều kiện để Chính phủ thông qua, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Chi phí thẩm định của Hội đồng thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP. Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Tài chính để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.
Các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định nhà nước có văn bản cử người gửi về cơ quan thường trực Hội đồng (Bộ Tài chính) trước ngày 19 tháng 5 năm 2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
* Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 có điểm đầu tại Ga S1 (trung tâm Thành phố mới) thuộc phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Bến xe Suối Tiên (tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh) thuộc phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Chiều dài tuyến chính dự kiến là 29,01 km đi qua 4 thành phố của tỉnh Bình Dương hiện hữu là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An.
Việc hình thành tuyến đường sắt đô thị số 1, thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên sẽ liên kết và kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị và phân bổ dân cư, lao động dọc hành lang tuyến.
-
Quốc hội thông qua cơ chế cho DN tư nhân làm đường sắt tốc độ cao
Nhà nước sẽ mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án trọng điểm quốc gia như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét đề xuất làm đường sắt tốc độ cao 62 tỷ USD của Vinspeed
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp ngày 12/5 liên quan đến đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam do Công ty CP Vinspeed đăng ký đầu tư.
-
Thủ tướng Chính phủ đề nghị WB hỗ trợ vốn cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các dự án chiến lược
Tại buổi tiếp bà Mariam J. Sherman, Giám đốc Quốc gia của Văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia vào trưa ngày 15/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị WB hỗ trợ vốn để triển khai dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đồng thời tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội bền vững và xây dựng hạ tầng chiến lược.








-
TP.HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung depot Long Bình của tuyến metro số 1
Dự án metro số 1 (TP Mới - Suối Tiên) dài 29km, đi qua 4 thành phố của Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đồng tình việc dùng chung depot Long Bình để khai thác các tuyến metro nối TP.HCM với B...
-
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng muốn làm metro ở TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Gamuda, công ty của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang quan tâm đầu tư vào hệ thống metro của thành phố.
-
Chính thức: Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị đi trên cao nối TP.HCM
Dự án đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km, có hai phương án là đi trên cao và đi ngầm. Từ dự kiến nguồn vốn đầu tư, tỉnh Bình Dương chọn làm đường sắt đô thị trên cao để tiết kiệm hơn 15.000 tỷ đồng....