Minh họa
Bộ GT-VT vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến với 4 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu bàn phương án đầu tư dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại buổi họp này, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chuyên môn và đơn vị tư vấn phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 4-2023, đến tháng 9-2023 phải trình Hội đồng thẩm định quốc gia.
Liên quan đến hai dự án này, trước đó văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 5241/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc thống nhất đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.
Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GT-VT thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM cùng các cơ quan liên quan về phương án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô đề xuất thực hiện dài khoảng 65km. Điểm đầu tại ga Trảng Bom, H.Trảng Bom (Đồng Nai); điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm; trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn. Tổng mức đầu tư dự án hơn 50.800 tỉ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trong khi đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 37,5km. Điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức (TP.HCM); điểm cuối tại cảng hàng không quốc tế Long Thành, H.Long Thành (Đồng Nai). Quy mô đề xuất thực hiện đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách. Tổng mức đầu tư dự án hơn 40.500 tỉ đồng, theo phương thức PPP.
-
TP. HCM đề xuất ưu tiên đầu tư hai tuyến đường sắt 200.000 tỉ đồng
TP.HCM đề xuất ưu tiên đầu tư 2 tuyến đường liên vùng TP.HCM - Cần Thơ và Thủ Thiêm - Long Thành với tổng mức đầu tư lên tới 200.000 tỉ đồng.








-
Siêu đô thị 14 triệu dân hình thành, thị trường bất động sản phía Nam chuẩn bị “thay máu”
Từ ngày 1/7, bản đồ hành chính phía Nam chính thức ghi dấu một sự kiện mang tính lịch sử: TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hợp nhất, hình thành một “siêu đô thị” mới với vai trò trung tâm điều phối kinh tế toàn vùng. Đây không chỉ là thay đổi ...
-
Hàng tỷ USD vốn ngoại đăng ký rót vào TP.HCM
7 tháng năm 2025, TP.HCM thu hút gần 6,2 tỷ USD vốn FDI, tăng hơn 45% so với cùng kỳ.
-
TP.HCM khơi thông hơn 420.000 tỷ đồng “chôn” trong đất
Tổ công tác đặc biệt của TP.HCM đã tháo gỡ vướng mắc cho 86 dự án, khơi thông hơn 420.000 tỷ đồng vốn đầu tư, giải phóng 1.200 ha quỹ đất.