Saudi Aramco - tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới mong muốn có cơ hội đầu tư vào Việt Nam trong xây dựng nhà máy lọc hóa dầu mới. Hiện Aramco đang cung cấp dầu thô cho các doanh nghiệp Việt Nam, song chưa có đầu tư trực tiếp.

Ngày 19/10, trong khuôn khổ chuyến thăm Saudi Arabia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-GCC, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ với ông Yasser M.Mufti, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Aramco và ông Mohammed Al-Khrashi, Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yasser M.Mufti, Phó chủ tịch Tập đoàn Aramco. Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp, ông Yasser M.Mufti cho biết hiện Aramco hoạt động tích cực tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng chưa có dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Tuy nhiên, tập đoàn đang là đối tác cung cấp dầu thô cho các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Vì vậy, lãnh đạo Tập đoàn Aramco mong muốn tìm hiểu thị trường, nắm bắt các cơ hội để tiến hành đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là trong xây dựng các nhà máy lọc hóa dầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Aramco tham gia đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là những dự án lọc hóa dầu lớn của Việt Nam. Phát triển hợp tác thương mại trong lĩnh vực sản phẩm dầu, khí, hóa chất dầu khí như dầu thô, khí hỏa lỏng, hạt nhựa, phân bón…

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị Aramco tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tham gia các hoạt động cung cấp dịch vụ dầu khí tại Saudi Arabia, tìm các dự án lớn để cùng đầu tư và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực dầu khí. Ngay sau cuộc gặp, PVN và Aramco thu xếp làm việc trực tiếp về kế hoạch hợp tác.

Được biết, Saudi Aramco là tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới và nhiều thời điểm giữ vị trí công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất toàn cầu. Năm 2022, Aramco đạt lợi nhuận hơn 161 tỷ USD, tăng 46% so với năm 2021. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất mà tập đoàn này ghi nhận kể từ khi được niêm yết năm 2019.

Arab Saudi là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông. Năm 2022, thương mại giữa hai nước đạt hơn 2,7 tỷ USD. Việt Nam xuất sang Arab Saudi các mặt hàng may mặc, gỗ, gạo, hạt điều, điện thoại các loại và linh kiện, và nhập chủ yếu hóa chất, khí đốt hóa lỏng, chất dẻo từ nước này.

Nhiều tập đoàn của Arab Saudi đang đầu tư trực tiếp, gián tiếp vào Việt Nam, như Tập đoàn Zamil Steel, Tập đoàn Sabic. Ngoài ra, Quỹ Phát triển Arab Saudi cấp 181 triệu USD cho 13 dự án vay ưu đãi ở Việt Nam.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.