Saudi Arabia hiện có 7 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 8,27 triệu USD, đứng thứ 79/144 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Sáng 19/10 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Saudi Arabia nhân chuyến thăm nước này và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC).

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp của Saudi Arabia tổ chức.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Saudi Arabia.

Biên bản ghi nhớ giữa Công ty Đầu tư công nghiệp Zamil (ZIIC) và Công ty TNHH Việt Nam thép xây dựng Zamil (ZSV) về dự án mở rộng ZSV tại Việt Nam (2023-2030).

Biên bản ghi nhớ giữa Vietravel và Công ty Du lịch ITL về hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Biên bản ghi nhớ giữa Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia và Công ty Data Management Cooperation về hợp tác thúc đẩy thương mại.

Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các liên đoàn, công ty, cơ quan của Việt Nam và Saudi Arabia - Ảnh: VGP

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp đã nghe lãnh đạo các bộ, ngành giới thiệu về tiềm năng hợp tác giữa hai nước, chính sách thu hút đầu tư của mỗi bên.

Các doanh nghiệp Saudi Arabia đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện tại Việt Nam; đồng thời tìm hiểu về cơ hội hợp tác đầu tư, kết nối kinh doanh, nêu các kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành hai nước và đề xuất các dự án hợp tác cụ thể.

Ông Hassan Al Hwaiziy, Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Saudi Arabia cho biết, nước này có nhu cầu tăng cường xuất khẩu sang Việt Nam. Năm 2022, Saudi Arabia xuất khẩu hơn 400 tỷ USD hàng hóa, trong đó có 84 tỷ USD là các sản phẩm phi dầu mỏ.

Về đầu tư, lũy kế tới tháng 9 năm 2023, Saudi Arabia hiện có 7 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 8,27 triệu USD, đứng thứ 79/144 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Về hợp tác phát triển, Việt Nam và Quỹ Saudi Arabia đã ký hơn 10 dự án với tổng vốn ODA khoảng trên 165 triệu USD.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sau gần 4 thập kỷ đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Quy mô nền kinh tế năm 2022 đạt 409 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu trên 4.100 USD. Năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt trên 730 tỷ USD.

Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 192 quốc gia, có quan hệ đối tác chiến lược và chiến lược toàn diện với tất cả các nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP).

Thủ tướng cho rằng, tầm nhìn và định hướng phát triển của hai nước tới năm 2030 có rất nhiều điểm tương đồng, nhất là những đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội. Hai nền kinh tế có những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, với chủ trương đẩy mạnh những lĩnh vực mới nổi, như phát triển đô thị, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu…

Mặt khác, những kết quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư vừa qua giữa hai nước cho thấy dư địa hợp tác giữa hai bên còn nhiều, tiềm năng còn rất lớn. Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng với nguồn lao động dồi dào, trình độ ngày càng cao, phù hợp với những định hướng của Saudi Arabia.

Vì vậy, Thủ tướng mong muốn Việt Nam và Saudi Arabia sẽ phối hợp chặt chẽ, cùng nhau trở thành cầu nối để doanh nghiệp hai bên không chỉ cùng tham gia thị trường lẫn nhau mà còn mở rộng ra cả khu vực tiềm năng, rộng lớn ASEAN và GCC.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, hiệp hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Saudi Arabia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động quảng bá môi trường đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Saudi Arabia để cùng nhau triển khai các hoạt động kinh doanh hiệu quả, thành công.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.