Trong thời gian qua, tâm lý chờ đợi giá giảm thêm của phần lớn người mua nhà đã khiến thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài. Tuy vậy, theo các nhà phân tích thị trường, thời gian từ nay đến cuối năm, các căn hộ chung cư diện tích khoảng 65 – 70m2, có giá trên dưới 1 tỷ đồng sẽ được nhiều người có nhu cầu lựa chọn. Nhất là những dự án nhà ở đang vào giai đoạn hoàn thiện của những chủ đầu tư có uy tín. Tuy vậy, thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực hay không lại phụ thuộc rất nhiều v

Tại TP Hồ Chí Minh, mới đây, Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia phối hợp cùng Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia và Công ty TNHH bất động sản Danh Khôi chính thức mở bán 321 căn hộ block B1 cụm cao ốc Khang Gia, tại quận Gò Vấp, với giá hoàn thiện từ 537 triệu đồng/căn trở lên, tương đương khoảng 11,2 triệu đồng/m2. Đây chính là những giải pháp từ phía các chủ đầu tư để tăng tính thanh khoản cho thị trường. Còn đối với các dự án thương mại cao cấp, tính thanh khoản vẫn rất khó khăn. Thực tế cho thấy, những dự án có giá vừa phải, cơ sở hạ tầng tốt vẫn được những người có nhu cầu tìm đến và điều này theo chu kỳ từ giờ tới cuối năm sẽ khả quan hơn.

Nguồn: emsvn.com
Tại Hà Nội, theo Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Hà, thị trường hiện có khoảng hơn 60 nghìn căn hộ, trong đó Hà Nội khoảng hơn 40 nghìn căn. Để cải thiện tính thanh khoản, nhiều chủ dự án bất động sản đã giảm giá bán khoảng 10% - 20%. Đầu tư vào dự án Skyview Phương Thành ở Cầu Giấy, Hà Nội, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu của thời điểm hiện nay, các căn hộ được chia thành diện tích nhỏ, khoảng từ 65 - 70 m2. Giá cả khoảng 1,4 tỷ đến 1,5 tỷ là có thể sở hữu được căn hộ vừa phải với 2 phòng ngủ.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản hiện nay, khách mua nhà trên thị trường là người có nhu cầu ở thực sự. Mọi người có nhiều sự lựa chọn về mức giá lẫn thương hiệu, vị trí. Vì vậy, để thành công, các doanh nghiệp phải nghiên cứu chính sách, kế hoạch bán hàng thích hợp. Đồng thời, cũng cần đặc biệt coi trọng uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp, thông qua việc tuân thủ cam kết về tiến độ và chất lượng công trình đối với khách hàng. giám đốc kinh doanh Công ty Hồng Hạc Đại Lải Phạm Vũ Hải Anh cho rằng, đây là thời điểm phù hợp, các chủ đầu tư chú trọng vào số đông người dân có nhu cầu. Các chủ dự án có cách thức phối hợp để có thể đưa ra giá bán phù hợp với số đông người dân Việt Nam vào khoảng 1 tỷ đồng một căn chung cư.

Nhiều chuyên gia nhận xét, thị trường bất động sản Việt Nam đang mang nhiều khuyết tật. Một trong những khuyết tật ấy là trong bối cảnh thị trường thực sự khó khăn hiện nay đang lộ diện hàng loạt dự án bất động sản huy động vốn trái phép. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường bị giảm sút và kéo lùi tính thanh khoản của thị trường. Khoản tiền đóng góp qua các hợp đồng góp vốn vài trăm triệu đồng mà phần bất lợi toàn thuộc về người mua. Điều đáng nói là ở chỗ, cho đến nay, dư luận vẫn không hiểu vì sao cơ quan quản lý nhà nước về thị trường bất động sản vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào để xử lý những hành vi huy động vốn trái pháp luật, ngang nhiên vi phạm các quy định của pháp luật. Bởi chỉ có cơ quan quản lý nhà nước, cùng với các quy định và các chế tài trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản mới có thể buộc chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ của mình với khách hàng mà họ đã huy động vốn. Chừng nào câu chuyện này chưa được giải quyết, thì niềm tin đối với thị trường của khách hàng vẫn là bài toán chưa có lời giải.

Theo thừa nhận của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trong một cuộc họp mới đây thì, thị trường bất động sản đã sụt giảm trong 3 năm liên tiếp và là đợt sụt giảm mạnh nhất trong vòng hơn chục năm qua. Riêng năm 2012, thị trường dường như đã chạm đáy, giá cả giảm mạnh, đặc biệt là ở khu vực phía Nam, nhưng giao dịch thì vẫn không có nhiều. Điều này thể hiện một thực tế rằng lòng tin của xã hội, của người dân vào thị trường đã giảm mạnh. Rõ ràng, lấy lại niềm tin không phải là nhiệm vụ bất khả thi, nhưng thực hiện được đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn nữa của chính các chủ đầu tư dự án.

Theo Hà Nho (Báo Đại biểu nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.