Việc tìm được nơi phù hợp cho con nhỏ phát triển vừa dung hòa được các nhu cầu làm việc, nghỉ ngơi của người lớn luôn là vấn đề mang nhiều thách thức đối với nhiều gia đình đa thế hệ truyền thống Việt Nam.

Tổ ấm đa thế hệ cùng những giá trị riêng

Việc chung sống nhiều thế hệ là truyền thống lâu đời của người Việt. Quy mô gia đình thường gặp có thể bao gồm ông bà, bố mẹ và con cháu. Theo văn hóa Việt Nam, con cháu thường muốn sống cùng và chăm sóc cho người già với quan niệm “báo hiếu”. Còn với người cao tuổi thì còn gì hạnh phúc hơn việc vui vầy cùng con cháu. Từ đó hệ giá trị “tam đại đồng đường”, thậm chí “tứ đại đồng đường” tiếp tục được duy trì tới tận ngày nay.

Tam đại đồng đường, nét văn hóa truyền thống thường gặp tại Việt Nam.

Chia sẻ về chủ đề này, chị Hoa (38 tuổi, thành phố Thủ Đức) tâm sự: “Thời điểm mới kết hôn, hai vợ chồng đã nhiều lần dự tính ra ở riêng. Tuy nhiên, sau khi nghe nhiều bạn bè than thở về những khó khăn khi phải chăm con một mình, chúng tôi đã dần gạt bỏ ý định này. Giờ đây khi đã có hai con, chúng tôi lại cảm thấy may mắn khi có bố mẹ chồng sống cùng.”

Bên cạnh việc được ông bà hỗ trợ chia sẻ trong việc trông nom con cái, anh chị cũng yên tâm hơn khi có thể tự tay chăm lo cho ông bà ở tuổi xế chiều thay vì nơm nớp lo lắng nếu để bố mẹ lớn tuổi phải tự chăm sóc nhau.

Một số ý kiến cho rằng, việc nhiều thế hệ cùng chung sống với nhau sẽ phần nào giới hạn đi sự riêng tư của mỗi cá nhân cũng như cản trở sự phát triển độc lập của người trẻ. Tuy nhiên với anh Thành (35 tuổi, TP. Biên Hòa), 2 vấn đề trên hoàn toàn không nhất thiết phải đi chung với nhau trong thời hiện đại.

“Sống chung hay riêng, chúng ta vẫn có thể có được không gian riêng tư nếu tính toán hợp lý không gian sống. Hiện tại với nhà tôi, ngoài không gian sinh hoạt chung là phòng khách, nhà ăn, khu sân vườn, thờ cúng… thì mỗi thành viên đều có phòng riêng tách biệt, đảm bảo được sự riêng tư cho cả vợ chồng tôi, cho bố mẹ lẫn cho cháu bé. Một căn nhà với thiết kế khoa học sẽ giúp ta giải quyết và dung hòa được các nhu cầu khác nhau của gia đình.”, anh Thành chia sẻ.

Giải bài toán an cư thời đại mới

Những căn hộ cá nhân hoặc gia đình hạt nhân hiện nay có thể mang tới nếp sống độc lập, nhưng cũng dễ mang đến “nỗi cô đơn thời hiện đại”. Ngược lại, với gia đình đa thế hệ, tính kết nối giữa các thành viên lại được đề cao. Từng cá nhân, từng thế hệ sẽ tương trợ, chia sẻ với nhau từ tình cảm, kinh nghiệm tới các mối quan hệ trong cuộc sống và công việc. Lúc này việc tìm nơi an cư lí tưởng cho tất cả các thành viên dần trở thành một thách thức lớn.

Việc tìm nơi an cư lý tưởng chưa bao giờ là bài toán dễ dàng.

Những năm gần đây, tầng lớp trung lưu của Việt Nam tăng nhanh chóng đạt 10,1% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2020 (theo Statista) và dự báo tốc độ tăng vẫn cao và đạt thêm 23.2 triệu người vào năm 2030 (theo báo cáo của World Data Lab, Anh).

Với con số này, Việt Nam thuộc nhóm các nước có lượng dân số thuộc tầng lớp trung lưu cao nhất thế giới. Trong bối cảnh đó, việc nâng cao chất lượng cuộc sống là một nhu cầu bình thường của người dân. Những ngôi nhà với diện tích lớn trở thành mục tiêu săn tìm trên thị trường bất động sản hiện nay

Với mỗi độ tuổi, nhu cầu về nơi an cư lại có những điểm khác nhau. Con trẻ thì cần chỗ chạy chơi, người già thì cần không gian thoáng đãng trong lành, còn người trẻ lại bị những tiện ích hiện đại hấp dẫn.

Nhưng sau tất cả, thế hệ nào cũng cần đến khoảng không gian chung để có thể gắn kết, chia sẻ. Chính những yêu cầu này đã trở thành một bài toán khó cho người thiết kế. Bài toán này cũng như phương án quy hoạch tổng thể đã được Tập đoàn Đất Xanh cùng chủ đầu tư Gem Sky World tính toán kỹ lưỡng khi áp dụng vào dự án Gem Sky World.

Chú trọng đến mảng xanh, chủ đầu tư dành hơn 50% diện tích dự án cho không gian sinh hoạt ngoài trời

Nhà phố tại Gem Sky World được thiết kế phù hợp cho mô hình gia đình đa thế hệ với 1 trệt, 2 lầu, cung cấp đủ không gian riêng tư lẫn sinh hoạt chung cho các thành viên. Tầng trệt được thiết kế cho khu vực sinh hoạt chung với phòng khách, bếp ăn và 2 khoảng sân trước - sau nhà.

Những tầng trên sẽ là không gian riêng tư cho mỗi thành viên. Khu vực tầng 1 sẽ bao gồm 2 phòng ngủ lớn cho vợ chồng chủ nhà cũng như ông bà. Bậc cầu thang được chú trọng thiết kế thấp nhằm đảm bảo an toàn cho người lớn tuổi. Khu vực tầng 2, với 1 phòng ngủ biệt lập cùng khoảng sân thượng thoáng đãng sẽ phù hợp cho thế hệ trẻ hơn.

Với diện tích đất từ 100-120m2, mật độ xây dựng 80%, mỗi gia đình đều đảm bảo có được không gian sân lùi trước/sau rộng rãi, dễ dàng thay đổi công năng tùy sở thích. Với mức giá tham khảo từ 5 tỷ đồng, nhà phố tại Gem Sky World đang thu hút được sự quan tâm lớn tại thị trường BĐS phía Nam thời gian gần đây.

Chi tiết về Gem Sky World, truy cập website https://gemskyworld.vn

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Khu đô thị Gem Sky World Long Thành

    Khu đô thị Gem Sky World Long Thành

    Gem Sky World là tổ hợp dự án đất nền, nhà xây dựng sẵn, tọa lạc tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án cách Quốc lộ 51 khoảng 1,2km và cách nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khoảng 5km....

  • Tận hưởng cuộc sống tiện nghi và đẳng cấp đa thế hệ tại Gem Sky World

    Tận hưởng cuộc sống tiện nghi và đẳng cấp đa thế hệ tại Gem Sky World

    Trong các tổ ấm “tam đại đồng đường” hay “tứ đại đồng đường” ấy, không có gì hạnh phúc hơn khi tất cả các thành viên được quây quần, cùng nhau sẻ chia, cùng nhau yêu thương, cùng nhau phát triển. Bởi nếp nhà với nhiều thế hệ cùng chung sống là biểu t...

  • Nhà phố Gem Sky World: Ấn tượng với điểm nhấn thiết kế

    Nhà phố Gem Sky World: Ấn tượng với điểm nhấn thiết kế

    Sở hữu vị trí đẹp nhất dự án, nhà phố tại hai phân khu Diamond Parkview và Sapphire Parkview đã góp phần hoàn thiện vẻ hiện đại, đa sắc cho Gem Sky World - dự án khu đô thị thương mại giải trí được phát triển bởi Tập đoàn Đất Xanh tại Long Thành, Đồn...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.