CafeLand - Giống như các điểm đến du lịch khác, đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng) đang bước vào mùa cao điểm du lịch với lượng du khách khắp nơi đổ về. Các khách sạn ở đảo Cát Bà thường xuyên hết phòng, và ở một số nơi đã xảy ra tình trạng kiện cáo liên quan đến vấn đề đặt phòng.

Đặt trước hai tháng vẫn không có phòng

Chị N.T.H (quận Hải An, Hải Phòng) cho biết chi đặt 13 phòng từ hai tháng trước ở Cat Ba Paradise Hotel (đường 1/4 thị trấn Cát Bà) mà vẫn không được giữ phòng khi chỉ còn một tuần nữa là gia đình chị có kỳ nghỉ tại đảo Cát Bà.

Theo lời chị H, chị đặt qua một người có tên facebook là X.C từ đầu tháng 6/2020 cho kỳ nghỉ bắt đầu vào đêm vào 25/7. Tuy nhiên, gần đến ngày đi, chị gọi đến khách sạn để kiểm tra phòng thì khách sạn báo không thấy phòng nào của đoàn chị H.

Sau khi phản ánh với X.C, khách sạn báo đã sắp xếp đủ phòng và chị H có nhận được hình ảnh chụp màn hình xác nhận của khách sạn. Tuy nhiên, sau đó X.C nhắn tin cho chị nói là khách sạn xin dồn phòng vì thiếu mất 3 phòng, chỉ còn 9 phòng.

X.C đổ trách nhiệm cho khách sạn và ngược lại. Chị H đành gọi đường dây nóng (hotline) của Sở Du lịch Hải Phòng và đồng ý dồn phòng. Nhưng phía Cat Ba Paradise Hotel không đồng ý vì quá đông, nói đoàn chị H nên tìm khách sạn khác.

Biên bản làm việc của Sở Du lịch thành phố Hải Phòng với phía Cat Ba Paradise Hotel

Thanh tra Sở du lịch Hải Phòng đã làm việc với khách sạn trên, đại diện cơ sở lưu trú là bà Nguyễn Thị Ngần. Theo trình bày của khách sạn, ngày 4/6/2020 (ngày chị H đặt phòng với đại lý – PV), khách sạn nhận được email yêu cầu xác nhận tình trạng phòng trống của khách sạn cho người có tên là Xuân (được cho là nhân viên kinh doanh combo của Discovery Travel - PV), khách sạn có gửi xác nhận đặt phòng nhưng không nhận được phản hồi về việc đặt 13 phòng trống”.

Tiếp đó, ngày 10/7 người tên Xuân gọi điện cho khách sạn yêu cầu giữ 13 phòng theo như email xác nhận tình trạng trống, nhưng tại thời điểm đó khách sạn chỉ còn 8 phòng. Toàn bộ quá trình đặt phòng này, “khách sạn chỉ làm việc với người tên Xuân, không làm việc với khách du lịch”.

Theo kết luận, Thanh tra Sở du lịch Hải Phòng sẽ tiếp tục làm việc với khách du lịch và người tên Xuân để làm rõ vụ việc.

Đường 1/4 thị trấn Cát Bà là đường ven biển tập hợp nhiều khách sạn lâu đời từ 2 – 3 sao

Trao đổi với CafeLand, chị H cho biết: “Mọi lần đi đâu, mình cũng toàn lên mạng tìm đại lý, xong gọi điện check (kiểm tra). Cảm thấy uy tín thì đặt thôi mà chưa lần nào bị thế này nên cũng hơi sốc”. Hiện chị H đã hủy kỳ nghỉ ở Cát Bà và chuyển hướng đến Đại Lải (Vĩnh Phúc).

Khách sạn cũng khổ

Không chỉ du khách than phiền về các rắc rối khi đặt phòng ở Cát Bà, chủ khách sạn trên đảo cũng phải lên tiếng thanh minh khi các cá nhân nhận đặt phòng cho khách động chạm đến uy tín của mình.

Cụ thể, bà Kiều Thị Ngần, chủ khách sạn Thu Hà (đường 1/4 thị trấn Cát Bà) phải lên group review về du lịch Cát Bà để cảnh báo về tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” tại Cát Bà.

Theo bà Ngần, khách sạn của bà phát hiện có đối tượng công khai lấy thông tin, hình ảnh của khách sạn Thu Hà để lừa đảo khách hàng theo dạng giới thiệu về khách sạn trung tâm, gần biển. Tuy nhiên, khi khách đến sẽ dẫn khách lên một khách sạn hoặc nhà nghỉ trong ngõ và lên núi.

Mục đích đăng tải cảnh báo này là để uy tín của khách sạn không bị lợi dụng, đồng thời cảnh báo khách du lịch khi đặt phòng ở các hội, nhóm trên mạng xã hội.

“Khi đặt phòng, khách phải hỏi tên khách sạn, địa chỉ nằm ở đâu chứ đặt phòng mà không biết những thông tin cơ bản đó thì rất dễ bị lừa. Trước khi đặt cọc cũng phải có thông tin của người mình đang giao dịch nữa”, bà Ngần nói với CafeLand.

Khi được hỏi về những rắc rối khi đặt phòng trên mạng ở Cát Bà, V – một người làm tự do chuyên đặt phòng và tour – cho rằng những lùm xùm liên quan đến việc đặt phòng ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Cát Bà nhiều. Song, đây cũng là vấn đề tế nhị, cũng phải nhìn nhận vấn đề từ cả hai phía.

Đầu năm nay, Vịnh Lan Hạ (Cát Bà) trở thành một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Từ sau giãn cách xã hội, lượng khách đến Cát Bà tăng cao, phà liên tục tắc, khách sạn ở đảo bị quá tải, khách khó tìm nơi lưu trú nếu không đặt phòng trước.

Vào mùa cao điểm tháng 6 và tháng 7, các nhà nghỉ và khách sạn 2 sao có giá từ 300.000 – 600.000 đồng/đêm, cuối tuần tăng thêm từ 100.000 – 300.000 đồng tùy từng khách sạn và từng thời điểm.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa – Thông Tin, Thể Thao và Du lịch huyện Cát Hải, chỉ trong tháng 6/2020, tổng lượng khách du lịch đạt 435.000 lượt, trong đó khách nội địa chiếm 61,4%. Tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 269,7 tỉ đồng.

  • Buồn như đảo Cát Bà mùa dịch Covid-19

    Buồn như đảo Cát Bà mùa dịch Covid-19

    CafeLand - Đó là tâm sự chung của người làm du lịch Cát Bà (Hải Phòng) khi phải tạm ngừng đón khách từ hôm kia 10/3 khi nữ du khách người Anh nhiễm Covid-19 đến đây thăm quan và tiếp xúc với nhiều người.

Thanh Hường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.