CafeLand - Đó là tâm sự chung của người làm du lịch Cát Bà (Hải Phòng) khi phải tạm ngừng đón khách từ hôm kia 10/3 khi nữ du khách người Anh nhiễm Covid-19 đến đây thăm quan và tiếp xúc với nhiều người.

Ở đảo ngọc, hai xã Việt Hải và Gia Luận mà du khách này tới thăm quan đã bị cách ly. Còn trung tâm thị trấn Cát Bà, nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homstay đóng kín cửa, vắng tanh, ảm đạm.

Đảo ngọc vắng người

Trước ngày có thông báo chính thức ngừng đón khách, các khách nước ngoài đang có mặt trên đảo được yêu cầu về bờ. Tuy nhiên, số người đi khỏi Cát Bà không chỉ có du khách mà còn có cả những người làm du lịch.

Từ 10/3, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Cát Bà ngừng đón khách đến khi có thông báo lại

Lý do là hầu hết nhân viên được thông báo nghỉ việc vì tất cả các khách sạn, nhà hàng đã đóng cửa hoàn toàn đến khi có thông báo trở lại.

Nguyễn Vinh, quê Bắc Giang, hiện là hướng dẫn viên tự do đã về nhà từ đầu tháng 3 để nghỉ ngơi “Và chờ tiếp. Mọi chuyện đến gấp quá nên chưa có sự chuẩn bị chị ạ”, Vinh nói.

Theo Vinh, trước khi có ca nhiễm thứ 17 thì lượng khách của Vinh cũng chỉ bằng 50% so với mọi năm, chủ yếu là khách Việt, khách nước ngoài chiếm khoảng 10%.

Vinh kể những bạn làm du lịch với Vinh ngay từ đầu mùa dịch đã phải đi làm việc khác. Người làm công nhân, bán hàng online, bán hải sản,...

“Anh em làm du lịch chuyển nghề nhiều lắm. Chẳng biết em còn trụ nổi hay sắp về quê chăn gà rồi. Dịch bệnh không kiểm soát được thì năm nay coi như mất trắng”, Vinh cho biết.

Khó càng thêm khó

Thời điểm này ở Cát Bà không phải là mùa du lịch, đã ít du khách lại gặp dịch bệnh nên khó khăn chồng chất đối với đảo ngọc đang hứa hẹn nhiều tiềm năng du lịch.

Một này trước khi đảo có thông báo dừng đón khách, Anh Nguyễn Huy (Ngô Quyền, Hải Phòng) đi hỏi gần chục cái khách sạn, nhà nghỉ cũng không ai cho thuê phòng. “Trong khi không có khách nào”, anh chia sẻ.

Đây là tình trạng chung khi có khách đặt phòng cũng không dám nhận khi có thông tin bệnh nhân nữ người Anh ra đảo thăm quan, tiếp xúc nhiều người.

Bãi biển Cát cò 1 (Cát Bà) đông đúc vào mùa du lịch

Chị Kiều Thị Ngần, quản lý trực tiếp khách sạn Thu Hà (thị trấn Cát Bà) cho biết lượng khách giảm đến 60% từ khi có dịch, trong khi “mùa này chủ yếu đón khách Tây và Trung Quốc”.

“Đường phố vắng, mọi người ngại ra ngoài nên buồn lắm”, chị Ngần nói.

Khi được hỏi về việc chuẩn bị kế hoạch để tiếp tục kinh doanh, chị Ngần cho biết: “Chúng tôi phải dừng mọi hoạt động đến khi có thông báo trở lại đã. Trong thời gian dừng kinh doanh chúng tôi tập trung vào việc vệ sinh khách sạn, đào tạo nhân viên, chuẩn bị sẵn sàng đón khách trở lại khi dịch được khống chế”.

Theo Phòng Văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, tính đến tháng 6/2019 toàn huyện có 230 cơ sở lưu trú du lịch với 4.550 phòng, gồm 8.500 giường.

Bên cạnh đó, có tới gần 80 gia đình có 300 phòng nghỉ trên đảo và 600 phòng trên tàu nghỉ đêm trên vịnh.

Trên toàn huyện đảo cũng có 62 nhà hàng, 242 phương tiện phục vụ du lịch gồm xe ô tô, tàu du lịch,...

Năm vừa qua Cát Bà đón 2,6 triệu lượt khách và đầu năm nay vịnh Lan Hạ đã chính thức trở thành thành viên Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới (MBBW).

Thanh Hường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.