CafeLand – Chung cư Vĩnh Hội (quận 4, TP.HCM) có tuổi đời hơn 50 năm, nay đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây luôn nơp nớp lo sợ và mong chính quyền thành phố sớm có phương án di dời, xây dựng mới.

Nằm ở vị tría đắc địa thuộc khu trung tâm TP.HCM, bên cạnh những toà nhà cao tầng khang trang hiện đại là cụm chung cư Vĩnh Hội đã có tuổi đời hơn 50 năm.

Chung cư Vĩnh Hội đang là nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân, và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngay bên dưới chung cư là một khu chợ vây kín lối ra vào. Chung cư này nằm trong danh sách phải di dời khẩn cấp của thành phố.

Những mảng tường bong tróc, thậm chí rơi xuống cả hành lang chung cư.

Nhiều vị trí đã nứt toác

Cảnh tượng hư hỏng xuống cấp xuất hiện ở mọi vị trí của chung cư

Chung cư cũ, hành lang chật hẹp nhưng nhiều hộ dân còn bày bàn ghế, lấn chiếm dọc hành lang.

Ông Vũ, một cư dân cho biết, chung cư xuống cấp, nhiều vị trí bong tróc, rung lắc nên cư dân rất sợ hãi. Người dân mong chính quyền thành phố sớm có phương án di dời, xây dựng mới.

Tuy nhiên, người dân mong muốn sau khi di dời thành phố có phương án bồi thường, tái định cư hợp lý. Chẳng hạn hoán đổi lại nhà mới có diện tích tương đương sau khi xây mới hoặc tái định cư trong khu vực trung tâm thành phố chứ không phải ở các quận, huyện xa như Bình Chánh…

Một góc của chung cư Vĩnh Hội.

Nhiều mảng tường bong tróc lộ rõ phần khung thép bên trong

Rác thải chất đống nằm trước lối lên chung cư

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay trên địa bàn có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, trong đó có 15 chung cư cấp D xuống cấp, hư hỏng nặng, nguy hiểm cần di dời khẩn cấp.

Trong năm 2018, TP.HCM đã di dời 188 hộ dân tại ba chung cư cấp D và một chung cư cấp C, hoàn thành tháo dỡ hai chung cư. Trong năm 2019 thành phố phấn đấu di dời các hộ dân của tám chung cư, tháo dỡ sáu chung cư, khởi công xây dựng mới thay thế bốn chung cư cấp D đồng thời đẩy nhanh tiến độ công tác lựa chọn chủ đầu tư đối với 13 chung cư cấp D.

Nhu cầu cải tạo và xây mởi chung cư cũ tại TP.HCM là rất lớn. Đây cũng là một trong những vấn đề được thành phố quan tâm và thúc đẩy suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, kết quả thu lại không như kỳ vọng.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay là các nhà đầu tư không mặn mà với các dự án cải tạo, xây mới chung cư cũ vì một loạt khó khăn. Trong đó việc giải phóng mặt bằng, tìm tiếng nói chung với cư dân về phương án tái định cư, bồi thường vô cùng khó khăn và mất rất nhiều thời gian.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.