Liên quan đến những vướng mắc trong chính sách bồi thường tại dự án sản xuất khí công nghiệp Messer, thành phần của dự án Hòa Phát Dung Quất 2, tỉnh Quảng Ngãi giao UBND huyện Bình Sơn xác định số tiền sử dụng quyền sử dụng đất, theo giá phổ biến trên thị trường; đồng thời đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân trong vùng dự án.

Dự án Messer cung cấp khí công nghiệp cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2

UBND tỉnh Quảng Ngãi mới đây đã có cuộc họp để tháo gỡ khó khăn và vướng mắc đối với dự án sản xuất khí công nghiệp Messer (thành phần của dự án Thép Hòa Phát Dung Quất 2) tại Khu kinh tế Dung Quất.

Được biết, dự án Messer cung cấp khí công nghiệp cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2. Dự án này có diện tích 7,24 ha, được chuyển từ dự án Hòa Phát Dung Quất 2.

Đến thời điểm hiện tại, dự án Messer đã giải phóng mặt bằng 7,15 ha, trong đó đã có 4,73 ha đã phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất, chi trả tiền và giải phóng mặt bằng.

Hiện vẫn còn lại 2,51 ha chưa phê duyệt phương án bồi thường do còn một số tồn tại, vướng mắc. Cụ thể, riêng đất ở là 0,64 ha/19 thửa, với tổng số lô tái định cư dự kiến 32 lô/19 hộ. Trong đó, có 4 hộ/4 lô bị ảnh hưởng chênh lệch giảm số lô do có sự thay đổi về chính sách cũ và chính sách mới.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng bản chất khu đất quy hoạch dự án Messer là dự án sản xuất khí công nghiệp nằm trong dự án Hòa Phát Dung Quất 2. Vì thế, việc doanh nghiệp xin tách thành dự án độc lập, để thuận lợi trong đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo nguồn khí công nghiệp cung cấp cho dự án Dung Quất 2 đi vào vận hành trong giai đoạn 2024-2025 là hợp lý.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện tại tỉnh đã thống nhất giao đất cho dự án Hòa Phát Dung Quất 2, bao gồm cả khu đất quy hoạch xây dựng dự án Messer. Vì thế, cơ sở giải quyết vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Messer được áp dụng theo cơ chế mà dự án Dung Quất 2 đang áp dụng.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi giao trách nhiệm cho UBND huyện Bình Sơn xác định giá đất làm cơ sở để thực hiện chính sách này, đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân trong vùng dự án. Đồng thời, toàn bộ kinh phí tăng thêm, phía doanh nghiệp không được tính khấu trừ vào tiền thuê đất.

Về Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 18/6/2021 với tổng diện tích 279 ha tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án Dung Quất 2 có công suất khoảng 5,6 triệu tấn thép/năm do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 85.000 tỷ đồng.

Hiện tại, Hòa Phát đang tập trung nguồn lực hoàn thành thủ tục pháp lý, đầu tư, xây dựng dự. Theo dự kiến, dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào quý 1/2025, qua đó nâng công suất thép thô của doanh nghiệp này lên hơn 14 triệu tấn/năm.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.