Ngân hàng Nhà nước đang hoàn thiện và sẽ có văn bản chính thức về việc triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Ngày 31/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2023.

Tại cuộc họp, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin, NHNN đang xin ý kiến để triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, theo kế hoạch là có thể triển khai từ ngày 1/4, nếu chậm cũng chỉ 1 - 2 ngày tới.

Đây là gói tín dụng Chính phủ giao NHNN chủ trì triển khai, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank. Theo ông Đào Minh Tú, các ngân hàng sẽ thống nhất một cơ chế cho vay thống nhất.

Về cơ chế, Phó thống đốc cho biết gói tín dụng sẽ áp dụng mức giảm lãi suất 1,5%/năm với khách hàng là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án xây lại chung cư cũ. Trong khi đó, mức giảm lãi suất với khách hàng là người mua nhà ở 2%/năm.

Về đối tượng thụ hưởng, gói này sẽ dành cho cả chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Các dự án được thụ hưởng sẽ thuộc danh mục do Bộ Xây dựng công bố và đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành.

Để được tiếp cận gói vay, khách hàng vay vốn phải đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng các chính sách về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo quy định pháp luật và theo văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Gói tín dụng này sẽ dừng khi con số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng, nhưng không quá ngày 31/12/2030.

Trước đó, tại Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ giao NHNN chủ trì triển khai chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng.

Các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank sẽ cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Ngân hàng Nhà nước cũng được giao phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng Chương trình.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.