Những người làm việc tại các cao ốc trong khu vực chỉ cần xuống tầng hầm là có thể vào thẳng trung tâm thương mại này.

Công ty TNHH Toshin Development, Nhật Bản vừa đề xuất với UBND TP.HCM dự án hợp tác công tư nhằm phát triển một trung tâm thương mại ngầm tại khu vực Bến Thành, quận 1.

Trung tâm thương mại một tầng

Dự án này đã được các sở, ban ngành của TP.HCM cùng phía Toshin thảo luận nhiều lần trong vòng nửa năm qua. Phương án chính thức được đưa ra là sẽ xây dựng trung tâm thương mại ngầm rộng khoảng 17.000 m2 với tổng kinh phí gần 6.400 tỉ đồng. Trung tâm này sẽ nằm tại khu vực tầng hầm B1 Nhà ga trung tâm Bến Thành, ngầm dưới lòng đường Lê Lợi.

Theo thiết kế sơ bộ, Trung tâm Thương mại ngầm Bến Thành chỉ có một tầng với chiều cao khoảng 5 m, trần công trình cách mặt đường Lê Lợi khoảng 3 m. Trung tâm kéo dài từ dưới lòng bùng binh Quách Thị Trang đến dưới lòng ngã tư Lê Lợi - Pasteur (600 m), chiều ngang bằng bề rộng mặt đường Lê Lợi (gần 30 m, không bao gồm vỉa hè). Trung tâm có một lối đi chính ở giữa, hai dãy cửa hàng ở hai bên. Do nằm ngầm trong lòng đất nên việc chiếu sáng hoàn toàn dựa vào điện năng.

Đáng chú ý Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành còn được thiết kế để kết nối với các công trình hiện hữu. Những người làm việc tại các cao ốc trong khu vực chỉ cần xuống tầng hầm là có thể vào thẳng trung tâm thương mại.

Trung tâm thương mại ngầm sẽ kéo dài từ dưới lòng Công trường Quách Thị Trang đến dưới lòng ngã tư Lê Lợi-Pasteur. Ảnh: HTD

Cân nhắc tiền đầu tư

Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó ban Quản lý Đường sắt đô thị, cho biết đây là dự án hợp tác công tư (PPP) đầu tiên được đề xuất tại TP.HCM. Theo đề xuất của Toshin, TP.HCM (bên công) sẽ chịu 67% tổng chi phí xây dựng (gần 4.300 tỉ đồng) cho việc xây dựng cơ bản, kiến trúc, thiết bị của khu vực công cộng. Số tiền này phía Toshin đề xuất TP vay vốn ODA của Nhật Bản.

Trong khi đó, bên tư (Toshin) sẽ chịu 33% kinh phí (khoảng 2.100 tỉ đồng) cho việc xây dựng cơ bản, kiến trúc, thiết bị công trình của khu vực cửa hàng và đầu tư một phần cho khu vực công cộng. Ngoài ra, Toshin còn chịu thêm một số khoản khác như trả cho TP phí sử dụng đất ngầm trong 50 năm với số tiền khoảng 440 tỉ đồng (đơn giá gần 26 triệu đồng/m2, trả tiền một lần cho 50 năm); chi phí đầu tư nội thất cửa tiệm (khoảng 570 tỉ đồng).

Hiện còn một số điểm TP đang giao cho các sở/ngành cùng Toshin nghiên cứu, cân nhắc. Trong đó, TP sẽ không thu 440 tỉ đồng phí sử dụng đất mà đưa khoản này vào phần vốn góp ban đầu, vì thế cần tính toán giảm tỉ lệ góp vốn của Nhà nước xuống.

23.380 tỉ đồng là số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp mà TP thu được từ dự án trung tâm thương mại ngầm Bến Thành, gấp 5,5 lần số tiền 4.300 tỉ đồng TP bỏ ra đầu tư. Dự kiến tới năm thứ 11-12 là TP thu hồi lại đủ vốn.

(Theo tính toán của Công ty Toshin)

Quỳnh Như (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.