Đoạn 3 của tuyến Vành đai 2 dang dở suốt nhiều năm
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa trình UBND TP báo cáo thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đoạn 3 đường vành đai 2 (từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng).
Theo đó, dự án được đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện đến hết năm 2026. Nhà đầu tư cũng cam kết hoàn thành dự án này với thời gian nêu trên (bao gồm cả thời gian thực hiện công tác kiểm toán, quyết toán).
Đoạn 3 thuộc Vành đai 2 đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng có chiều dài 2,7km. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Bác Ái làm chủ đầu tư, khởi công vào cuối năm 2017.
Đây là dự án triển khai theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (hợp đồng BT), tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng, gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, khi tổng khối lượng dự án đạt khoảng 44% thì dự án tạm ngừng thi công. Nguyên nhân là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.
Vướng mắc mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư là nguyên nhân chính khiến dự án quan trọng này "đứng yên nhiều năm"
Hiện nay, TP.HCM đang nỗ lực tìm các biện pháp tháo gỡ, trong đó có việc áp dụng các cơ chế đặc thù Nghị quyết 98 của Quốc hội để sớm thanh toán cho nhà đầu tư, đồng thời tái khởi động lại dự án.
Dự án đường Vành đai 2 TP.HCM được thiết kế quy mô 6 - 10 làn xe, tổng chiều dài thi công 64km bắt đầu từ năm 2007 nhưng cho đến nay vẫn chưa được khép kín.
Dự án đi qua địa bàn TP.Thủ Đức, quận 2, 7, 8, 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Hóc Môn.
Sau khi hoàn thành, đây sẽ trở thành trục đường quan trọng giúp phân luồng, giảm ùn tắc giao thông ở nội thành cũng như tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc...
Trong năm 2023, HĐND TP.HCM cũng đã thông qua chủ trương đầu tư đoạn Vành đai 2 từ đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội) đến đường Phạm Văn Đồng.
Cụ thể, đoạn này có chiều dài gần 2,5 km, chia làm hai giai đoạn triển khai. Giai đoạn đầu sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ theo quy hoạch với chiều rộng 67 m.
Riêng phần xây lắp, Thành phố sẽ làm trước đường song hành hai bên trong giai đoạn đầu, mỗi bên 3 làn xe, đồng thời xây dựng hoàn chỉnh nút giao Phạm Văn Đồng - Linh Đông với quy mô 3 tầng. Phần đất trống giữa tuyến sẽ dự trữ cho việc triển khai sau này.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4.543 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã có tờ trình về việc đầu tư đoạn Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp.
Theo đó, đoạn này có chiều dài 3,6km quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 10.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 7.200 tỉ đồng, chi phí xây lắp gần 2.000 tỉ đồng…
-
Cận cảnh đoạn Vành đai 2 TP.HCM hơn 2.700 tỉ sắp tái khởi động
Sau nhiều năm đình trệ, dự án Vành đai 2 đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức) có chiều dài 2,7km, tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng sắp được khởi công trở lại.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...