Đoạn đường Vành đai 2 từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức) vừa được đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2026. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với sự phát triển của TP.HCM, góp phần khép kín tuyến đường Vành đai 2.

Đoạn 3 của tuyến Vành đai 2 dang dở suốt nhiều năm

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa trình UBND TP báo cáo thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đoạn 3 đường vành đai 2 (từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng).

Theo đó, dự án được đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện đến hết năm 2026. Nhà đầu tư cũng cam kết hoàn thành dự án này với thời gian nêu trên (bao gồm cả thời gian thực hiện công tác kiểm toán, quyết toán).

Đoạn 3 thuộc Vành đai 2 đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng có chiều dài 2,7km. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Bác Ái làm chủ đầu tư, khởi công vào cuối năm 2017.

Đây là dự án triển khai theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (hợp đồng BT), tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng, gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, khi tổng khối lượng dự án đạt khoảng 44% thì dự án tạm ngừng thi công. Nguyên nhân là do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Vướng mắc mặt bằng và quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư là nguyên nhân chính khiến dự án quan trọng này "đứng yên nhiều năm"

Hiện nay, TP.HCM đang nỗ lực tìm các biện pháp tháo gỡ, trong đó có việc áp dụng các cơ chế đặc thù Nghị quyết 98 của Quốc hội để sớm thanh toán cho nhà đầu tư, đồng thời tái khởi động lại dự án.

Dự án đường Vành đai 2 TP.HCM được thiết kế quy mô 6 - 10 làn xe, tổng chiều dài thi công 64km bắt đầu từ năm 2007 nhưng cho đến nay vẫn chưa được khép kín.

Dự án đi qua địa bàn TP.Thủ Đức, quận 2, 7, 8, 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

Sau khi hoàn thành, đây sẽ trở thành trục đường quan trọng giúp phân luồng, giảm ùn tắc giao thông ở nội thành cũng như tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc...

Trong năm 2023, HĐND TP.HCM cũng đã thông qua chủ trương đầu tư đoạn Vành đai 2 từ đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội) đến đường Phạm Văn Đồng.

Cụ thể, đoạn này có chiều dài gần 2,5 km, chia làm hai giai đoạn triển khai. Giai đoạn đầu sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ theo quy hoạch với chiều rộng 67 m.

Riêng phần xây lắp, Thành phố sẽ làm trước đường song hành hai bên trong giai đoạn đầu, mỗi bên 3 làn xe, đồng thời xây dựng hoàn chỉnh nút giao Phạm Văn Đồng - Linh Đông với quy mô 3 tầng. Phần đất trống giữa tuyến sẽ dự trữ cho việc triển khai sau này.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4.543 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã có tờ trình về việc đầu tư đoạn Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, đoạn này có chiều dài 3,6km quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 10.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 7.200 tỉ đồng, chi phí xây lắp gần 2.000 tỉ đồng…

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.