Ông Trần Tiến Lợi – Giám đốc Công ty TNHH Thái Hòa (trụ sở tại TP Buôn Ma Thuộc, tỉnh Đắc Lắc) kể lại sự việc: sau khi khảo sát tuyến đường từ TP Đà Lạt đi thị xã Bảo Lộc (dài 115 km), cuối năm 2006, ông quyết định đầu tư vào dự án vận tải này số tiền 23 tỷ đồng, mua 36 xe buýt vận chuyển hành khách...
Đầu tháng 1/2007, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản cho phép Công ty TNHH Thái Hòa “được tổ chức khai thác vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên tuyến đường Đà Lạt - Bảo Lộc và ngược lại”.
Tuy nhiên, gần 6 tháng sau, ông Huỳnh Đức Hòa, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ký văn bản số 4436 ngày 5/7/2007, “về việc phê duyệt phương án tổ chức khai thác vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên một số tuyến nội tỉnh”.
Điều bất ngờ là tại văn bản này, ngoài Công ty Thái Hòa được khai thác tuyến đường Đà Lạt - Bảo Lộc, có thêm công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt được phép khai thác tuyến Đà Lạt - Đại Lào.
Xe buýt "dự án" của công ty TNHH Thái Hòa đang được gửi tại tỉnh Bình Phước để chờ thanh lý. Ảnh: N.G |
“Đọc tới chữ Đại Lào ai cũng nghĩ là một địa danh ở đâu đó, nhưng thực tế Đại Lào là một phường thuộc thị xã Bảo Lộc, cùng trên quốc lộ 22. Đây là kiểu “chơi chữ”, đồng nghĩa với việc ông chủ tịch Huỳnh Đức Hòa cho phép trên cùng một tuyến đường có hai đơn vị khai thác, tranh giành khách lẫn nhau. Điều này là trái với quy định của pháp luật…” – ông Trần Tiến Lợi bức xúc nói.
Nhận thấy nguy cơ mất khách, phá sản cận kề, Công ty Thái Hòa đã gửi đơn “cầu cứu” cơ quan chức năng. Ngày 15/6/2007, Cục đường bộ (Bộ giao thông vận tải) có công văn gửi tỉnh Lâm Đồng với nội dung: “Có thêm doanh nghiệp Phương Trang đăng ký vào cùng khai thác là trái quy định hiện hành, đồng thời gây mất ổn định tình hình hoạt động vận tải trên tuyến xe buýt này...".
Nhận thấy sự “bất hợp lý”, chồng lấn đơn vị vận tải trên tuyến xe buýt Đà Lạt – Bảo Lộc, cũng trong ngày 15/6/2007, UBND thị xã Bảo Lộc có công văn “đề nghị UBND tỉnh chưa cấp phép khai thác tuyến Bảo Lộc- Đà Lạt và ngược lại cho doanh nghiệp khác”.
UBND tỉnh Đắc Lắc, nơi Công ty Thái Hòa đăng ký kinh doanh cũng có công văn gửi UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ lo ngại: “Việc khai thác trùng tuyến có thể dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn hoạt động xe buýt và thiệt hại kinh tế của doanh nghiệp. UBND tỉnh Đắc Lắc đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét vấn đề trên và quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp Thái Hòa hoạt động ổn định, đầu tư phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh”.
Tuy nhiên, mọi kiến nghị trên đã không được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng xem xét, giải quyết. Hậu quả là dự án xe buýt Đà Lạt – Bảo Lộc của Công ty TNHH Thái Hòa hoạt động èo uột rồi phá sản. 100% xe buýt mới của DN này phải "trùm mền" vì càng chạy càng lỗ, cuối cùng phải mang bán tháo.
-
Bầu Đức 'phản pháo' Sở Tài chính Lâm Đồng
Sau khi bị Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên tố nợ hơn 2 tỷ đồng tiền thuê biệt thự, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Đoàn Nguyên Đức khẳng định, ông mới là chủ nợ của Lâm Đồng.
-
Lâm Đồng sẵn sàng đối chất với 'Bầu' Đức tại tòa
Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên cho VnExpress biết sẵn sàng đối chất về việc thu hồi 11 biệt thự cổ trong dự án Hoàng Anh Gia Lai, và tố công ty của người giàu nhất Việt Nam nợ hơn 2 tỷ đồng tiền thuê biệt thự.
-
Sáng nay, bầu Đức “kiện” Sở Tài chính ra Toà
Ngày 13/9, đại diện luật sư của Hoàng Anh Gia Lai chính thức nộp đơn khởi kiện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng ra Toà vì vi phạm hợp đồng kinh tế.
-
Vụ Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai khiếu nại UBND tỉnh Lâm Đồng: Sẽ khởi kiện Sở Tài chính tỉnh
Như tin đã đưa, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã khiếu nại UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thu hồi 11 biệt thự trên đường Nguyễn Du (Đà Lạt). Để rộng đường dư luận, PV Báo SGGP đã phỏng vấn ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT công ty, về việc gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo hành vi sai luật của ông Huỳnh Đức Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.