Như tin đã đưa, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã khiếu nại UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thu hồi 11 biệt thự trên đường Nguyễn Du (Đà Lạt). Để rộng đường dư luận, PV Báo SGGP đã phỏng vấn ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT công ty, về việc gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo hành vi sai luật của ông Huỳnh Đức Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.
* PV: Thưa ông, sau 5 ngày nộp đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đến nay ông đã có nhận những phản hồi gì từ tỉnh Lâm Đồng?

* Ông ĐOÀN NGUYÊN ĐỨC: Không có ai liên lạc với tôi cả.

* Còn bạn bè, cổ đông và những người khác thì sao?

* Ban đầu họ còn nghi ngờ, nhưng tới hôm nay đã hiểu rõ sự việc. Có nhiều lời khuyên khác nhau, nhưng kiện cứ kiện, cho rõ ràng ai đúng, ai sai. Tôi phải làm rõ điều này để chứng tỏ với cổ đông rằng, chủ tịch HĐQT không phải lấy tiền của cổ đông đi làm bậy. Nếu tôi sai, tôi sẽ tổ chức ngay cuộc họp với cổ đông để xin lỗi. Theo tôi nghĩ, sự việc này chắc chắn sẽ có kết luận, phán xét cuối cùng là căn cứ theo pháp luật của các cơ quan chức năng.

* Ngoài vấn đề về pháp luật, còn có lý do nào khác, ví dụ như chuyện cá nhân giữa ông với Chủ tịch Huỳnh Đức Hòa?

* Không. Tôi nghĩ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai sẽ thắng và hãy để dư luận phán xét.

* Trong một lý do tỉnh Lâm Đồng đưa ra để thu hồi là Hoàng Anh Gia Lai bỏ hoang một số căn biệt thự đã bàn giao, trở thành tụ điểm tệ nạn xã hội, biệt thự cổ xuống cấp, gây bức xúc trong dư luận? Ông giải thích thế nào?

* Nói vậy là sai hoàn toàn. Giai đoạn một của dự án, chúng tôi đầu tư xây dựng nâng cấp chỉ trong vòng 7 tháng là xong, lập kỷ lục chưa từng có trong việc đầu tư xây dựng của công ty. Vì sao giai đoạn 2 chúng tôi không làm? Bởi vì trách nhiệm bàn giao mặt bằng là của chính quyền địa phương, theo hợp đồng hạn chót là năm 2006, nhưng cho đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong. Bàn giao mặt bằng da beo thì làm sao kiến trúc sư của chúng tôi thiết kế trên bản vẽ cho đúng để bố trí từng hạng mục như hồ bơi, sân tennis và kết nối hạ tầng được? Điều này chúng tôi cũng đã từng có công văn trả lời với tỉnh Lâm Đồng rất rõ ràng. Như vậy, nếu tỉnh giao hết các căn biệt thự cho tôi theo đúng cam kết vào năm 2006 thì nơi đó bây giờ là cụm resort 4 - 5 sao, góp phần làm đẹp cho địa phương chứ không phải là bỏ hoang như bây giờ.

Còn nói chúng tôi thiếu nhiệt huyết, không còn tha thiết đầu tư là không đúng. Tôi khẳng định, cho đến bây giờ chúng tôi vẫn đầy nhiệt huyết đầu tư, thừa khả năng kiểm soát, thi công nhanh chóng hơn những nhà đầu tư khác. Chúng tôi đã ký quỹ cho tỉnh Lâm Đồng 100.000 USD vào năm 2004, cũng ứng trước gần 1 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng cho địa phương, vậy đó không phải là thiện chí, nhiệt huyết sao?

* Ngoài đơn tố cáo chủ tịch UBND tỉnh, tiếp theo ông sẽ làm gì?

* Chúng tôi đang hoàn tất thủ tục để chuẩn bị nộp đơn ra tòa án khởi kiện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng vi phạm hợp đồng kinh tế, vì đây là cơ quan thay mặt tỉnh Lâm Đồng ký kết hợp đồng kinh tế với Hoàng Anh Gia Lai. Tất cả các việc đó sẽ do luật sư, các cơ quan chức năng tính toán, từ thiệt hại vật chất như tiền bạc, cho đến thiệt hại vô hình như uy tín doanh nghiệp…

* Thông tin từ báo chí cho biết, tỉnh Lâm Đồng không đồng ý cho việc Hoàng Anh Gia Lai ủy quyền cho Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Đất Xanh Đà Lạt làm các thủ tục, cũng yêu cầu gỡ bảng quảng cáo Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Đất Xanh Đà Lạt?

* Hoàng Anh Gia Lai là tập đoàn lớn, chúng tôi chia nhiều mảng, có nhiều công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực và thay mặt tập đoàn quản lý nhiều việc là để dễ quản trị, được pháp luật cho phép. Việc hình thành Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai Đất Xanh Đà Lạt là như vậy, là công ty con của chúng tôi, thay mặt chúng tôi để toàn quyền kinh doanh, nộp thuế cho địa phương. Việc thành lập công ty con cũng đem đến cái lợi cho địa phương là thu được thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhiều địa phương buộc chúng tôi phải làm như vậy để tăng ngân sách cho chính quyền địa phương. Nếu lập chi nhánh, địa phương chỉ thu được thuế VAT, khoản thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ chuyển về công ty chính, trụ sở tại Gia Lai, như vậy Lâm Đồng không thu được khoản này. Tôi không hiểu sao chính quyền tỉnh Lâm Đồng lại từ chối?

* Thưa ông, hiện nay khu nghỉ dưỡng tại Đà Lạt có quy mô như thế nào?

* Chúng tôi đã đầu tư 80 tỷ đồng, gồm có 120 phòng khách sạn, giải quyết khoảng 200 - 250 lao động. Tôi nghĩ việc xuất hiện của Hoàng Anh Gia Lai tại Lâm Đồng sẽ tốt nhiều mặt, bởi chúng tôi là tập đoàn lớn, tính tổng cộng các công ty tại Lào, Campuchia và Việt Nam trên 15.000 lao động, 8.000 cổ đông, năm nay dự kiến nộp thuế trên 1.000 tỷ đồng.

Cafeland.vn - Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland