Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên cho VnExpress biết sẵn sàng đối chất về việc thu hồi 11 biệt thự cổ trong dự án Hoàng Anh Gia Lai, và tố công ty của người giàu nhất Việt Nam nợ hơn 2 tỷ đồng tiền thuê biệt thự.

- Sáng nay Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gửi đơn kiện Sở Tài chính Lâm Đồng ra tòa vì cho rằng sở thu hồi sai luật 11 biệt thự được giao khiến resort của họ rớt hạng. Là người đứng đầu Sở Tài chính hiện nay, ý kiến của ông thế nào?

- Lãnh đạo Sở Tài chính sẵn sàng đối chất với nguyên đơn khi phiên tòa được mở. Việc Sở Tài chính Lâm Đồng đề nghị UBND tỉnh thu hồi một phần dự án của HAGL tại khu resort đường Nguyễn Du và Phó Đức Chính Đà Lạt là căn cứ theo những quy định của pháp luật, không hoàn toàn căn cứ trên hợp đồng.

Chiều 13/9, Luật sư Lê Thị Hoài Giang thuộc Văn phòng luật sư Lê Nguyễn, đơn vị hỗ trợ pháp lý cho Tập đoàn Hoàng Anh (HAGL) cho biết, sáng nay đã nộp đơn khởi kiện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng lên Tòa án nhân dân tỉnh. Nội dung đơn kiện Sở Tài chính đã vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng thuê tài sản ký với HAGL, đồng thời đề nghị Sở Tài chính tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký.

Vũ Lê

Cụ thể căn cứ quyết định số 53/2005/QĐ-UB ngày 2/3/2005 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành quy chế cho thuê biệt thự thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Khoản 2 , điều 1 của quyết định này nêu rõ: Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được ký hợp đồng cho thuê phải đưa biệt thự vào hoạt động theo đúng dự án được duyệt. Điều 38 Luật đất đai năm 2003 cũng quy định không sử dụng đất trong 12 tháng liền thì phải thu hồi. Và những quy định của luật Quản lý tài sản công cũng tương tự.

UBND tỉnh đã có văn bản số 3592 ngày 22/5/2008 yêu cầu trong hai tháng, HAGL phải tổ chức nâng cấp, sửa chữa các biệt thự đã giao; giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt và các cơ quan liên quan kiểm tra… Nếu quá thời hạn quy định mà không thực hiện sửa chữa, nâng cấp thì báo cáo UBND tỉnh quyết định thu hồi.


Hàng loạt biệt thự để hoang, cửa đóng then cài đến mục ruỗng. Ảnh: Quốc Dũng

Hay văn bản 1068 của UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 24/2/2009 có nêu cụ thể: yêu cầu Công ty cổ phần HAGL khẩn trương thực hiện việc đầu tư nâng cấp các biệt thự được giao trong năm 2007 và 2008. Nếu sau 12 tháng kể từ ngày được bàn giao mà không tổ chức thực hiện triển khai thì UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ thu hồi theo quy định hiện hành.

Thực tế có những biệt thự ở đây được giao gần 3 năm nhưng phía HAGL vẫn không thực hiện. Ngoài ra khi đã bàn giao nhưng HAGL không quản lý nghiêm các ngôi biệt thự này, để xuống cấp nghiêm trọng, mất một số cửa kính, trở thành nơi tụ tập tệ nạn xã hội gây dư luận xấu và phản ứng của người dân.

- Thế nhưng HAGL cho rằng lỗi là do tỉnh bàn giao biệt thự không đúng tiến độ cam kết và phải chờ giao đủ mới có thể tiến hành xây dựng tổng thể?

- Hợp đồng cho thuê không nói đến thời hạn bàn giao các biệt thự. Cũng xin nói rõ hợp đồng cho thuê là tài sản gắn liền với đất, Sở Tài chính đề xuất thu hồi theo phạm vi là khối tài sản, riêng phần đất thuộc ngành Tài nguyên môi trường. Nhưng trước khi thu hồi từ HAGL, tỉnh đã có 6 văn bản nhắc nhở và đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá thực tế việc thực hiện dự án của HAGL.

Trong quá trình theo dõi việc thực hiện dự án của HAGL đối với 9 biệt thự nhóm 1 (HAGL đã hoàn thành nâng cấp sửa chữa và đang kinh doanh), thì nhà đầu tư xây dựng từng căn riêng biệt, mỗi căn đều thiết kế hàng rào và khuôn viên khác nhau. Vì mỗi biệt thự có những đặc điểm riêng, không thể nói tỉnh giao không đồng bộ, kiểu da beo nên không thể thực hiện.

- HAGL cho rằng đã ứng tiền đền bù giải phóng mặt bằng gần một tỷ đồng nhưng sau khi thu hồi 11 biệt thự, tỉnh chưa hoàn trả khoản này?

- Tiền ứng đền bù của HAGL vẫn còn đó. Tỉnh đã 5 lần mời phía HAGL đến giải quyết nhưng có đến 4 lần họ không tới, một lần cử đại diện không đủ tư cách. Hiện HAGL còn nợ ngân sách tỉnh 112.488,5 USD (khoảng hơn 2 tỷ đồng) tiền thuê biệt thự tính tới ngày 10/9 năm nay. Con số này đã trừ 11 biệt thự thu hồi. HAGL vi phạm hợp đồng về khoản này vì đã quá 6 tháng không trả tiền.

Theo tôi, việc HAGL phát đơn kiện có dấu hiệu không bình thường, vì theo quy định thời hạn người bị thu hồi có quyền gửi đơn khiếu nại là trong vòng 7 tháng sau khi sự việc phát sinh. Nhưng thời gian thu hồi biệt thự nay đã trên 7 tháng. Tỉnh Lâm Đồng đang chuẩn bị đại hội Đảng nhiệm kỳ 9, nhưng HAGL gửi tố cáo hay phát đơn kiện làm xáo trộn công tác chuẩn bị đại hội và gây dư luận xấu trong xã hội.

- Tại sao tỉnh không chấp nhận cho HAGL ủy quyền thực hiện dự án cho Hoàng Anh Đất Xanh là đơn vị thành viên của HAGL?

- Vấn đề này xuất phát từ dư luận xấu trong xã hội, quần chúng nhân dân cho rằng HAGL sang nhượng dự án nên tỉnh nhận thấy cần cân nhắc. Nếu quả thực là đơn vị thành viên thì tỉnh còn có thêm nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp. Tỉnh sẽ kiểm tra xác minh, nếu đúng là công ty thành viên của HAGL thì sẽ làm thủ tục chấp nhận ngay.

- Nguyên nhân thu hồi các dự án được tỉnh giải thích là vì làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Ông có thể giải thích rõ?

- Rất đúng, những dự án mà tỉnh nhận thấy làm trì hoãn sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh thì cần có phương án thu hồi, nhất là gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội.

- Thế nhưng sau khi tỉnh thu hồi biệt thự từ HAGL giao cho đơn vị khác thì các biệt thự cổ này vẫn bị nhà đầu tư "đắp chiếu"?

- Sau hhi thu hồi 11 biệt thự đã giao cho HAGL, Lâm Đồng phải thành lập đoàn kiểm tra đánh giá tài sản, thẩm định năng lực nhà đầu tư và đã quyết định giao cho tập đoàn Trung Thủy. Thời gian tập đoàn này nhận dự án nhưng chưa triển khai như quan tâm của dư luận, thì thực tế Trung Thủy mới được nhận chưa quá thời hạn 12 tháng theo luật. Nếu quá 12 tháng mà Trung Thủy cũng không thực hiện dự án thì tỉnh cũng sẽ thu hồi.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland