Trung Quốc đã hoàn thành hệ thống đăng ký bất động sản toàn diện, thống nhất trên toàn quốc, đánh dấu một bước đột phá lớn trong nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của đất nước nhằm thiết lập một hệ thống đăng ký bất động sản thống nhất.

Động thái mới này có thể mang nghĩa sâu sắc đối với thị trường bất động sản cũng như nền kinh tế Trung Quốc nói chung, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của lĩnh vực bất động sản, vì nó sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý một bức tranh đầy đủ, rõ ràng về quyền sở hữu bất động sản và cho phép họ điều chỉnh chính sách tốt hơn, các nhà phân tích cho biết.

Ngoài ra, động thái mới này cũng có thể mở đường cho một loại thuế bất động sản được thảo luận một cách rộng rãi, mặc dù điều đó không có nghĩa là một loại thuế mới sẽ được áp dụng ngay lập tức.

Việc hoàn thành hệ thống đăng ký bất động sản toàn diện của Trung Quốc diễn ra sau 10 năm. Trước đó, vào tháng 3/2013, Trung Quốc đã quyết định thành lập một cơ quan đăng ký bất động sản thống nhất bằng cách hợp nhất các công việc đăng ký khác nhau nằm rải rác ở nhiều cơ quan chính phủ.

Yan Yuejin, giám đốc nghiên cứu tại Viện R&D E-house China có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Động thái này rất quan trọng và nó đánh dấu một bước đột phá quan trọng về thể chế trong ngành bất động sản”.

Yan nói rằng động thái này có lợi cho việc hiểu biết sâu sắc về thị trường bất động sản, vì nó giải quyết các vấn đề tồn tại từ lâu như thông tin đăng ký rải rác trên toàn quốc.

Các nhà phân tích lưu ý rằng động thái này có lợi cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của ngành bất động sản rộng lớn của Trung Quốc, vì nó giúp lấp các lỗ hổng trong quy trình đăng ký mà một số người có thể lợi dụng để kiếm lợi.

“Từ góc độ phát triển kinh tế tổng thể, thời đại mà mọi người thường đầu cơ vào bất động sản để thu được lợi nhuận khổng lồ về cơ bản đã qua”, Tian Yun, một nhà kinh tế ở Bắc Kinh nói với Global Times.

Ông Tian lưu ý rằng hệ thống đăng ký thống nhất sẽ cung cấp cho chính quyền Trung Quốc một bức tranh rõ ràng hơn về thị trường bất động sản tổng thể, bao gồm cả các xu hướng.

Hu Qimu, phó tổng thư ký Diễn đàn hội nhập các nền kinh tế, cho biết động thái mới sẽ giúp đảm bảo hoạt động ổn định của thị trường bất động sản và hỗ trợ các nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn ngừa rủi ro hệ thống.

"Một hệ thống đăng ký thống nhất có nghĩa là chính quyền cấp cao sẽ có được dữ liệu khách quan. Nếu dữ liệu về thị trường bất động sản bị bóp méo, nó sẽ không thể giúp các cơ quan chức năng quản lý nền kinh tế vĩ mô", ông Hu nói với Global Times.

Một thay đổi cụ thể và sâu rộng khác có thể xuất hiện sau khi hệ thống đăng ký thống nhất được hoàn thiện là việc thực hiện thuế bất động sản, vấn đề đã được thảo luận trong nhiều năm.

“Tôi nghĩ rằng thuế bất động sản có thể sớm được đưa ra, vì hệ thống đăng ký thống nhất cho thấy rằng một số công việc chuẩn bị hiện đã hoàn tất”, ông Hu nói, đồng thời lưu ý rằng Trung Quốc đã đặt nền móng cho thuế bất động sản trong nhiều năm, bao gồm cả việc thu thập thông tin.

Trung Quốc đang tiến hành thử nghiệm cải cách thuế bất động sản ở một số khu vực, sau khi Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, đã thông qua quyết định ủy quyền cho Hội đồng Nhà nước thí điểm cải cách thuế bất động sản ở một số khu vực vào tháng 10/2021.

Mặc dù hệ thống đăng ký thống nhất có thể giúp triển khai thuế bất động sản, nhưng động thái mới cũng có những mục tiêu lớn hơn và việc thành lập cơ quan này không thể được hiểu một cách đơn giản chỉ là để thu thuế bất động sản, ông Yan nói.

Anh Nguyễn (Global Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.