Vị trí cầu Mai Lĩnh mới sẽ xây song song với cầu Mai Lĩnh hiện tại - Ảnh Hanoimoi.
Theo phương án thiết kế, cầu Mai Lĩnh bắc qua sông Đáy với khẩu độ cầu vượt toàn bộ phạm vi giữa đê tả Đáy và đê hữu Đáy theo quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều. Công trình có chiều dài 1,03km, mặt cắt ngang rộng 4 làn xe cơ giới, gấp đôi quy mô cầu hiện tại.
Vị trí xây dựng cầu đã được xác định nằm song song và ở phía thượng lưu cầu Mai Lĩnh hiện hữu, bên phải tuyến Quốc lộ 6.
Được biết, cầu Mai Lĩnh hiện hữu bắc qua sông Đáy tại ranh giới huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông đã hoạt động quá công suất trong nhiều năm, trở thành điểm đen giao thông với tình trạng tắc nghẽn kéo dài vào giờ cao điểm. Đặc biệt, mật độ xe tải nặng và xe container qua cầu rất lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình cũng như an toàn giao thông.
Khi hoàn thành, cầu Mai Lĩnh mới không chỉ giảm tải cho cầu Mai Lĩnh cũ, mà còn tạo điều kiện để hoàn chỉnh hạ tầng, mở rộng Quốc lộ 6 lên quy mô 6 làn xe theo quy hoạch.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai) có điểm đầu tại Km14 thuộc địa phận quận Hà Đông và điểm cuối Km38 thuộc địa phận huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Dự án có chiều dài 21,7km, trong đó đoạn qua quận Hà Đông dài 5,92km và đoạn qua huyện Chương Mỹ dài 15,87km. Tổng mức đầu tư dự án là 8.100 tỷ đồng, trong đó khoảng 5.100 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, 2.900 tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị.
Theo thiết kế, dự án mở rộng mặt đường từ 50-60m, tốc độ thiết kế 80km/h. Trên tuyến có một cống hộp và bảy cầu gồm: Mai Lĩnh, Đồng Trữ, Tân Trượng, Quán Lát, Xuân Mai, Sông Bùi và Năm Lu.
UBND quận Hà Đông là chủ đầu tư dự án thành phần 1.1 về công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.886 tỷ đồng; nguồn vốn từ ngân sách thành phố và ngân sách trung ương hỗ trợ.
Tổng diện tích đất phải thu hồi của dự án khoảng 26,46ha, liên quan đến 1.146 hộ gia đình, cá nhân. Số lượng hộ gia đình dự kiến bố trí tái định cư khoảng 317 hộ.
-
"Mắt xích" giao thông mới nối Hà Nội và Hưng Yên được "chốt lịch" khởi công
Dự án cầu Ngọc Hồi – "mắt xích" giao thông chiến lược nối Thủ đô Hà Nội và tỉnh Hưng Yên đã được ấn định thời điểm khởi công vào dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8) và Quốc khánh 2/9 năm nay.
-
Hà Nội “chốt” khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 trong năm 2025
Chiều 9/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã làm việc với Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.
-
Hà Nội thêm 95 dự án lớn, mở rộng gần 1.450 ha đất sử dụng năm 2025
UBND Hà Nội vừa chính thức phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất tại các địa phương trọng điểm như huyện Đông Anh, Mỹ Đức, Sóc Sơn và quận Bắc Từ Liêm, nhằm đẩy mạnh triển khai các dự án chiến lược phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.








-
Vì sao “ông lớn” nhà ở xã hội HUD thoái vốn khỏi 4 doanh nghiệp một lúc?
Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) – cái tên quen thuộc trong lĩnh vực nhà ở xã hội – đang bước vào đợt thoái vốn lớn khi đồng loạt đấu giá cổ phần tại 4 công ty ngoài ngành, với tổng giá trị khởi điểm ước tính vượt 110 tỷ đồng....
-
Hà Nội chốt lịch xây 4 cây cầu lớn vượt sông Hồng
Hà Nội đang tăng tốc hoàn thiện bản đồ hạ tầng khi 4 cây cầu trọng điểm – Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, Vân Phúc và Thượng Cát sẽ lần lượt khởi công từ tháng 8 đến tháng 10 tới. Đây là loạt công trình có vai trò chiến lược trong việc kết nối đa trung tâm,...
-
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ quy hoạch trường đua ngựa
Xã Sóc Sơn (TP. Hà Nội) đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt dự án Tổ hợp vui chơi giải trí đa năng trường đua ngựa.