CafeLand - Đây là nội dung mới đáng chú ý được đề cập tại Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai đang được Chính phủ lấy ý kiến góp ý từ Nhân dân.

Dự thảo này bổ sung quy định giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa do Nhà nước trực tiếp quản lý cho người sử dụng đất liền kề.

Theo đó, phải đảm bảo 05 nguyên tắc giao đất, cho thuê đất trong trường hợp này như sau:

Một là, ưu tiên sử dụng các thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa vào mục đích công cộng. Trường hợp không sử dụng được vào mục đích công cộng thì thực hiện việc giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề.

Hai là, việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa do Nhà nước trực tiếp quản lý cho người sử dụng đất liền được thực hiện sau khi Ủy ban nhân dân các cấp đã tổ chức rà soát, công bố công khai và lấy ý kiến của người dân nơi có đất về mục đích sử dụng và việc giao, cho thuê các thửa đất này.

Ba là, việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa căn cứ vào đơn đề nghị giao đất, cho thuê đất của người sử dụng liền kề và phải được thực hiện công khai, minh bạch và dân chủ.

Bốn là, sau khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, người sử dụng đất liền kề phải thực hiện thủ tục hợp thửa đất theo quy định.

Năm là, bảo đảm các quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về dân sự; tránh tranh chấp, khiếu kiện về đất đai.

Đồng thời, tại Dự thảo Nghị định này đề cập rõ đến điều kiện giao đất, cho thuê đất với trường hợp diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa như sau:

Thứ nhất, việc giao, cho thuê thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp mục đích sử dụng của thửa đất liền kề với thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa không phù hợp với mục đích theo quy hoạch của thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì chỉ thực hiện giao đất, cho thuê đất đó khi người sử dụng đất liền kề có nhu cầu và có đủ điều kiện chuyển mục đích thửa đất đang sử dụng theo quy định.

Thứ hai, đất dự kiến giao, cho thuê không có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm hoặc có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm nhưng đã có văn bản giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, người đề nghị giao đất, thuê đất thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Thứ tư, thửa đất của người sử dụng đất liền kề với thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa phải đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Thổ Kim
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.