Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá cọc được nâng lên 88 triệu đồng/lượng vào sáng nay (14/5).

Được biết, đây là lần thứ 6 đấu thầu vàng miếng, lần này khối lượng vàng đấu thầu giữ nguyên như các lần trước với 16.800 lượng vàng. Tuy nhiên, giá cọc được nâng lên 88 triệu đồng/lượng, cao hơn 2,7 triệu đồng/lượng so với giá cọc của lần gọi thầu gần nhất (8/5).

Trong phiên đấu thầu ngày hôm nay, khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu tối thiểu còn 5 lô (tương đương 500 lượng vàng), giảm 2 lô so với gọi thầu lần 5 và giảm 9 lô so với các phiên trước. Đồng thời, doanh nghiệp cũng được phép mua tối đa 4.000 lượng, gấp đôi so với mức trần 2.000 lượng trước đó. Sự điều chỉnh này, dự kiến có thể khuyến khích nhiều đơn vị tham gia đặt thầu hơn.

Trước đó, NHNN đã tổ chức 5 phiên gọi thầu nhưng mới có 2 phiên thành công với 6.800 lượng vàng miếng được cung ứng ra thị trường, chiếm 8% quy mô chào thầu được tung ra thị trường. Tuy nhiên, cứ sau mỗi phiên đấu thầu giá vàng miếng SJC lại tăng vọt.

Thị trường vàng trong nước vừa trải qua một tuần biến động giá dữ dội, liên tục các kỷ lục về giá được xác lập. Ngày đỉnh điểm, giá vàng chạm ngưỡng 92,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán, tăng 4 triệu đồng/lượng sau một ngày, chênh lệch với vàng thế giới lên tới gần 20 triệu đồng/lượng.

Tại phiên họp sáng nay, giải trình về vấn đề thị trường vàng và quản lý Nhà nước còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết nguyên nhân là do giá vàng thế giới tăng cao, giá vàng trong nước phụ thuộc vào giá vàng thế giới.

Đến hôm nay, giá vàng thế giới tăng khoảng 14% so với đầu năm, trong nước giá vàng cũng tiếp tục tăng theo giá thế giới. Thêm vào đó, nguồn cung trong nước hạn chế khiến giá vàng trong nước ở mức chênh lệch cao so với giá vàng quốc tế.

Nêu giải pháp, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, trước mắt, vì thị trường thiếu nguồn cung nên sẽ tiếp tục tăng cung cho thị trường, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu để tăng nguồn cung để ổn định giá cả, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng quốc tế.

Về các biện pháp hỗ trợ về quản lý thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo đối với các chi nhánh tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với thị trường vàng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, tiếp tục triển khai công tác thanh tra đối với các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng có hoạt động kinh doanh, mua bán vàng miếng; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, mua bán vàng miếng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật như hóa đơn chứng từ về thanh toán, kiểm soát các giao dịch mua bán theo đúng quy định.

NHNN cũng đã có các văn bản đề nghị các Bộ Công an, Công Thương và Tài chính, Khoa học và công nghệ phối hợp để cùng nắm tình hình, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi như buôn lậu, trục lợi, đầu cơ, đẩy giá…

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.