Khi nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn thì việc huy động vốn cho phát triển các dự án bất động sản là một thách thức lớn đối với các chủ đầu tư.

Vậy tại sao chúng ta không phát triển Quỹ tín thác bất động sản (REIT)? Và bạn biết gì về REIT?

Quỹ tín thác bất động sản là một loại hình công ty đầu tư chuyên mua, phát triển, quản lý và bán bất động sản dựa trên việc quản lý chuyên nghiệp danh mục đầu tư bất động sản dưới hình thức thông qua các loại tài sản sở hữu hoặc tài sản đảm bảo nợ mà các tổ chức,cá nhân có thể tham gia bằng cách mua hoặc bán cổ phần. REIT sẽ là một trong những công cụ kết nối thị trường bất động sản với thị trường tài chính hiệu quả.

Trên thực tế, thị trường bất động sản được huy động từ ba nguồn chính là vốn chủ sở hữu, vay ngân hàng và huy động từ khách hàng. Những thay đổi về mặt pháp lý như Nghị định 71, Thông tư 13…. đang tạo nên những sức ép không nhỏ đối với chủ đầu tư trong việc huy động vốn cho phát triển các dự án bất động sản. Vả lại, với tình hình mặt bằng lãi suất như hiện nay thì việc vay ngân hàng sẽ là trở ngại đối với các doanh nghiệp đầu tư bất động sản. Do đó cần phải có nguồn vốn huy động khác cho thị trường bất động sản.

Mô hình quỹ tín thác đầu tư bất động sản đã được áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Nhật, Singapore. REIT đầu tiên được áp dụng tại Mỹ vào năm 1960 và tới nay ngày càng có nhiều nước thành lập quỹ này.

Sự phát triển của quỹ REIT trên thế giới

alt

Việc hình thành REIT sẽ hổ trợ tài chính cho sự phát triển ngành bất động sản, tạo thêm sức sống mới cho thị trường vốn trong nước. REIT tại Châu Á hình thành từ năm 2000, nhưng đã đạt được thành công như mức vốn hóa thị trường năm 2001 là 2 tỷ USD tăng lên 87 tỷ USD năm 2007, và năm 2010 là 156.8 tỷ USD. Việc phát triển REIT sẽ đem lại nguồn vốn đáng kể cho thị trường tài chính nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, bởi lẽ các quỹ REIT đầu tư và thu lợi nhuận chủ yếu từ thị trường bất động sản. Đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á có sự phát triển nổi bật là Singapore. Mức vốn hóa thị trường của Singapore đã tăng từ mức 7.8 tỷ USD vào tháng 3/2009 lên 28.9 tỷ USD vào ngày 31/12/2010.

REIT giúp huy động vốn từ cá nhân và công chúng, điều đó cần thiết cho những dự án bất động sản. Mặt khác, REIT mở ra một kênh đầu tư mới, hiệu quả mà các nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào thị trường bất động sản cho mục đích kinh doanh hay tiết kiệm, đều có thể tham gia đầu tư và thanh khoản dễ dàng. Do thế mạnh của REIT trong thị trường bất động sản chính là tính đa dạng, tính thanh khoản, cổ tức cao cũng như thu nhập bình quân ổn định hàng năm.

Tình hình hiện nay khi việc kinh doanh vàng miếng đã dần được xóa bỏ, và thị trường chứng khoán cũng khó đoán được tương lai, thì nhà đầu tư bắt đầu chuyển sang kênh đầu tư khác như bất động sản. Và có khá nhiều hình thức hình thức để lựa chọn tham gia vào thị trường bất động sản: trực tiếp mua bán bất động sản, mua trái phiếu bất động sản, đầu tư vào cổ phiếu của công ty bất động sản.

Trước đây, trái phiếu bất động sản có thể được phát hành kèm theo quyền mua căn hộ nên khá hấp dẫn, điển hình như Sacomreal (SCR) đã hai lần phát hành thành công 850 tỷ đồng trái phiếu kèm quyền ưu tiên mua căn hộ với chính sách giảm giá từ 5-8%. Nhưng từ sau Nghị định 71, hình thức này không còn hợp lệ: người mua trái phiếu bất động sản chỉ được nhận tiền lãi và gốc như trái phiếu thông thường.

Với những nhà đầu tư với số vốn ít thì việc đầu tư vào bất động sản là không thể do giá trị của bất động sản tương đối lớn so với các loại tài sản khác trên thị trường. Nhưng việc đầu tư vào REIT khác hẳn với việc đầu tư vào bất động sản truyền thống. Bởi những nhà đầu tư ít vốn cũng có thể trực tiếp tham gia đầu tư sở hữu một phần tỷ lệ tương ứng trong dự án bất động sản có quy mô lớn, vì vậy lượng vốn vào thị trường bất động sản ngày càng nhiều góp phần giải quyết việc huy động vốn của chủ đầu tư.

Việc lựa chọn hình thức đầu tư vào cổ phiếu công ty bất động sản hay REIT vì hai hình thức này cũng có nhiều điểm chung. Điểm hấp dẫn của REIT so với cổ phiếu bất động sản chính là ở tỷ lệ chi trả cổ tức cao. Do Các quỹ REIT thường được ưu đãi về thuế (ở nước ngoài thông thường được miễn toàn bộ thuế thu nhập doanh nghiệp) nhưng lại phải trả phần lớn (khoảng 90%) lợi nhuận cho cổ đông dưới dạng cổ tức, thu nhập của nhà đầu tư sẽ theo sát với hoạt động thực tế của quỹ chứ không phải trông chờ vào quyết định phân phối lợi nhuận hàng năm của ban giám đốc như việc đầu tư vào cổ phiếu các công ty bất động sản.

Theo CafeLand, để tạo điều kiện cho REIT ra đời và hoạt động được cần phải bắt đầu bằng việc cải cách và cải thiện thị trường bất động sản. Và điều kiện để REIT phát huy ưu thế là phải có luật về REIT cũng như luật bảo vệ nhà đầu tư. Các REIT trên thế giới phát triển được nhờ sự ủng hộ của chính phủ và các ưu đãi thuế quan để khuyến khích đầu tư vào REIT, nên sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam là rất quan trọng trong việc thành lập REIT tại Việt Nam. Các REIT hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động của REIT trên thị trường bất động sản.

tag: Reit, Quy tin thac, Bat dong san, Kenh von dau tu Bds

Thành Công
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland