Quyết định 60 về tách thửa của UBND TP.HCM đã ban hành từ ngày 5-12-2017 và có hiệu lực từ đầu năm 2018, nhưng đến nay việc tách thửa đất cho người dân vẫn còn tắc đối với một vài loại đất.

Sau gần 1 năm ban hành Quyết định 60, nhưng đến nay việc tách thửa vẫn đang bị vướng. Ảnh: Đình Sơn

Tách không được, không tách không xong

Ông Hiền, nhà ở Q.Bình Thạnh có khu đất rộng hơn 1.900 m2 ở Q.Thủ Đức, cho biết mấy tháng nay ông xin tách thửa khu đất này theo Quyết định 60 của UBND TP, hiện hồ sơ vẫn bị “ngâm” ở Phòng Tài nguyên - Môi trường Q.Thủ Đức không thể thực hiện. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải thích, đất nằm trong khu vực quy hoạch “đất ở hiện hữu cải tạo” theo đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư cụm 3 Xuân Trường, P.Linh Trung được duyệt năm 2013 nên không thể tách thửa.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hậu có hơn 2.400 m2 đất ở P.Linh Đông, Q.Thủ Đức mấy tháng nay cũng không thể nào tách thửa cho khu đất với lý do vị trí nhà đất thuộc quy hoạch “đất dân cư hiện hữu cải tạo” theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 đã được duyệt năm 2006. “Quy hoạch 1/2.000 có từ cách đây hơn 12 năm đã quá lỗi thời. Hiện khu vực này người dân đã xây dựng nhà cửa gần như kín hết, đất gần như nằm trong khu dân cư hiện hữu. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì địa phương lại hạn chế quyền lợi của người dân. Trong các quy định của pháp luật hiện nay không hề có một quy định cụ thể nào về các loại nhà đất như đất ở hiện hữu cải tạo, đất dân cư hiện hữu cải tạo… Không hiểu vì sao, tại các đồ án quy hoạch 1/2.000 được duyệt TP đã tự ý đẻ ra hai loại đất này khiến người dân không thể tách thửa được”, ông Hiền bức xúc.

Một người dân ở H.Hóc Môn, cho biết: Trên địa bàn H.Hóc Môn nhà đất nằm trong quy hoạch 1/2.000 là nhà ở hiện hữu cải tạo, đất dân cư hiện hữu cải tạo, đất ở hiện hữu cải tạo xây chen... đều không được tách thửa. “Lãnh đạo TP cần mạnh tay xử lý những địa phương cố tình gây khó dễ cho dân”, anh kiến nghị.

Lãnh đạo một địa phương lý giải nguyên nhân chưa tách thửa đất cho người dân có nhu cầu vì trong Quyết định 60 nêu đích danh hai loại đất được tách thửa là đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu (dân cư hiện trạng) hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang. Chính vì vậy địa phương không dám xé rào tách thửa cho các loại đất khác dù biết rằng đất này nằm trong khu dân cư hiện hữu. “Nếu không tách thửa thì người dân khiếu nại, còn nếu tách thửa thì sợ không đúng với tính thần Quyết định 60. Hiện chúng tôi đang xin ý kiến của các sở ngành chuyên môn và UBND TP. Nếu TP cho phép, chúng tôi sẽ tách thửa cho người dân ngay”, vị này cho biết.

Thêm nhiều loại đất sẽ được tách thửa

Đặt vấn đề này với ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, ông Toàn cho biết thời gian qua Sở đã nhận được công văn của một số địa phương có ý kiến về các loại đất phù hợp để tách thửa theo Quyết định 60.

Sau khi nghiên cứu, rà soát, Sở nhận thấy, dù Quyết định 60 quy định chỉ tách thửa 2 loại đất nhưng qua các thời kỳ tùy theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội, các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị (quy hoạch phân khu) tỷ lệ 1/2.000 đã phê duyệt sẽ có những thay đổi.

Vì thế, ngoài hai loại đất được tách thửa, còn có một số loại đất dân cư hiện hữu khác như đất dân cư hiện hữu chỉnh trang thực hiện tái thiết đô thị, đất ở hiện hữu cải tạo xây chen, đất nhóm nhà ở hiện hữu cải tạo (dạng liền kề, dạng biệt thự), đất dân cư nhà vườn hiện hữu chỉnh trang, đất dân cư hiện hữu cải tạo.

Trong các loại đất này, Sở nhận thấy các loại quy hoạch đất ở hiện hữu cải tạo xây chen, đất nhóm nhà ở hiện hữu cải tạo (dạng liền kề) và đất dân cư hiện hữu cải tạo có tính chất và mục tiêu quy hoạch tương đồng với hai loại được phép tách thửa theo Quyết định 60 hiện nay. Do đó, có thể áp dụng theo Quyết định 60 nhằm giải quyết quyền lợi ích chính đáng cho người dân. Đối với các loại đất khác, Sở sẽ rà soát, báo cáo, đề xuất UBND TP phương án xử lý.

  • Tách thửa đất khó và ách, do đâu?

    Tách thửa đất khó và ách, do đâu?

    Cùng thực hiện Quyết định 60 nhưng có nơi giải quyết tách thửa suôn sẻ, nơi vẫn ngần ngại dù đã có hướng dẫn, nơi vừa giải quyết vừa kiến nghị.

Đình Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.