Với đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và cuộc cách mạng 4.0, các nhà chính sách đang rộng cửa đón các nhà đầu tư kiến tạo và phát triển đô thị với tầm nhìn sáng tạo và bền vững.

Vì sao cần phát triển những thành phố sáng tạo và bền vững?

Những năm gần đây, Hà Nội và TP.HCM đang chịu áp lực lớn từ việc gia tăng dân số, nhất là trong khu vực lõi đô thị. Số liệu thống kê cho thấy, trong 5 năm trở lại đây dân số của TP.HCM đã đạt 8,2 triệu người với mật độ dân số cao gấp 13 lần mật độ trung bình của cả nước. Còn Hà Nội dân số đã tăng khoảng 43 vạn người. Dân số đông, tỷ lệ gia tăng dân số cơ học cao đang là vấn đề phức tạp đặt ra với quy hoạch đô thị.

Dân số tăng, trong khi quy hoạch đô thị và tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông không theo kịp khiến cho chất lượng sống của người dân ở các thành phố lớn bị ảnh hưởng. Ô nhiễm không khí, tiếng ồn, ngập lụt, kẹt xe, thiếu vệ sinh và an toàn đang là vấn đề cấp bách ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống dân sinh.

Thêm vào đó cuộc cách mạng công nghệ thông tin là “làn sóng thứ ba” thay đổi hoàn toàn cách sống của con người và phương thức làm việc của doanh nghiệp. Yêu cầu khắt khe của cuộc cách mạng này đã chứng minh những đô thị kiểu mẫu được phát triển trong 20 năm trở lại đây tại TP.HCM và Hà Nội đã không còn hợp thời. Hạ tầng kết nối thiếu đồng bộ đã làm cho những khu đô thị này vấp phải khó khăn để phát triển thông minh và bền vững.

Đô thị tương lai là đô thị lấy con người làm trung tâm – quy hoạch hạ tầng cứng và mềm cần kết hợp hài hoà gia tăng thịnh vượng cùng chất lượng sống của người dân. Quy hoạch đô thị tương lai cần phải có tầm nhìn sáng tạo để giảm tác động môi trường trong khi gia tăng gắn kết xã hội, tăng tốc sự tương tác của con người trong giáo dục, y tế và việc làm để cải thiện chất lượng cuộc sống. Các tiến bộ công nghệ cần được sử dụng đầy đủ để thực hiện tầm nhìn và mục tiêu này. Đô thị tương lai cần tích hợp thiên nhiên, giáo dục, nghiên cứu sản xuất để đáp ứng đầy đủ yêu cầu sống, học tập, làm việc, giải trí hoàn hảo nhất.

Với đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và cuộc cách mạng 4.0, các nhà chính sách đang rộng cửa đón các nhà đầu tư kiến tạo và phát triển đô thị với tầm nhìn sáng tạo và bền vững.

Thành phố xanh, thông minh đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam

Câu chuyện quy hoạch Singapore là nguồn cảm hứng cho nhiều quốc gia và thành phố trong quy hoạch phát triển. SwanPark được quy hoạch theo tiêu chí thúc đẩy tăng trưởng xanh của nền kinh tế tri thức. Đây là thành phố được quy hoạch bền vững để hướng tới mục tiêu mang lại giá trị chuẩn mực mới về sinh sống, học tập, làm việc, giải trí cho cư dân.

SwanPark có quy mô 941,5ha là thành phố phát triển khoa học, công nghệ đẳng cấp quốc tế kết hợp đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng giàu bản sắc văn hoá. Mục tiêu phát triển của SwanPark góp phần giảm tải áp lực về dân số, hạ tầng và môi trường cho trung tâm TP.HCM.

Quy hoạch chung đô thị SwanPark lấy giá trị xanh và công nghệ thông minh làm cốt lõi. Về cấu trúc của thành phố được thiết kế với 1 trọng tâm là lõi CBD và hai trục tăng trưởng về thương mại, giải trí và một vành đai xanh.

Khu lõi trung tâm sẽ là cửa ngõ giao thương, tài chính, kinh tế, văn hoá dịch vụ của SwanPark. Nơi đây sẽ tạo ra không gian sáng tạo lý tưởng đầu tiên tại Việt Nam cho cộng đồng khởi nghiệp, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu ứng dụng phát triển khoa học công nghệ.

Một vành đai xanh bao quanh được tạo thành từ cảnh quan môi trường đa dạng với hồ cảnh quan, công viên và hệ sinh thái tự nhiên. Chỉ số diện tích mảng xanh cho cư dân lên đến 30m2/người – đô thị có quy hoạch mảng xanh lớn nhất tại Việt Nam. Vành đai xanh tạo môi trường trong lành và giảm tối đa ô nhiễm tiếng ồn, hiệu ứng nhà kính.

Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam có công viên trung tâm lên tới 29 hecta và hồ sinh thái được quy hoạch tới 22ha. Với quy hoạch lấy mảng xanh làm trung tâm, nhà kiến tạo (quy hoạch) đang tăng tối đa không gian xanh công cộng cho mỗi cư dân. Một thành phố xanh với khâu quản lý, quy hoạch hiệu quả sẽ gửi tín hiệu tích cực đến các nhà đầu tư.

SwanPark quy hoạch diện tích cho giáo dục 53ha và y tế 7,8ha, khu thể thao cộng đồng lên tới 25ha, lớn nhất hiện nay so với các khu đô thị kiểu mẫu tại Việt Nam. Môi trường dành cho giáo dục đa dạng từ hình thức tới cách thức để các cư dân nhí phát triển toàn diện.

Hệ thống giao thông xanh thông minh với diện tích 197,7ha được quy hoạch đồng bộ tạo sự gắn kết và lan toả một cách khoa học. Giao thông liên kết với tuyến metro số 3, đường quốc lộ 25B, quốc lộ 25C, đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Cao tốc Bến Lức – Long Thành.

SwanPark phát triển theo chuẩn mực của đô thị tương lai với cấp đô thị bao gồm các dịch vụ công nghệ cao, thương mại, tài chính quốc tế. Cấp khu vực là lõi sinh thái và biểu tượng văn hoá đô thị bao gồm các công viên xanh, các tổ hợp thể thao cộng đồng, trung tâm y tế, bệnh viện. Cấp đơn vị ở sẽ là các không gian xanh, đô thị hiện đại, trường học và 4 cụm không gian cộng đồng mang lại giá trị bền vững cho dân cư.

Trên nền tảng đó, các khu vực của SwanPark được gắn kết chặt chẽ với nhau tạo thành hình thái đô thị tích hợp thiên nhiên, giáo dục, nghiên cứu, sản xuất. Với dịch vụ đa chức năng và cơ sở hạ tầng vượt trội, môi trường sống chất lượng cao, phong cách sống năng động hướng đến công động dân cư toàn cầu.

Để đảm bảo phát triển bền vững, ngay giai đoạn quy hoạch khái niệm đô thị thông minh đã được tích hợp linh hoạt và đồng bộ về hạ tầng phần cứng và phần mềm để tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư.

Được phát triển bởi SwanCity thương hiệu toàn cầu về phát triển các dự án bất động sản cao cấp và các khu đô thị vệ tinh hiện đại bậc nhất có quy mô 1.000ha. Tất cả các dự án của SwanCity đều sở hữu quy hoạch của đô thị tương lai – thông minh, kết nối, tích hợp công nghệ và hạ tầng không dây để phát triển bền vững. Thương hiệu SwanCity hiện có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Indonesia, Malaysia, Singapore, Trung Quốc… và đang nhanh chóng phát triển tại các quốc gia khác.

Đến Việt Nam với sự thành công của dự án SwanBay – khu đô thị nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế toạ lạc tại đảo Đại Phước phía Đông TP.HCM, chắc chắn SwanPark sẽ là một thành phố tương lai với quy hoạch thoả mãn nhu cầu “sinh sống, học tập, làm việc và giải trí” của mỗi cư dân.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.