CafeLand - Tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra đánh giá sơ bộ về thị trường bất động sản trên địa bàn giai đoạn từ 2015 đến nay. Nhìn những gì đang diễn ra, một số người trong cuộc dự báo thị trường bất động sản Quảng Ninh sẽ khởi sắc hơn vào cuối năm nay.

Theo dự báo, tình hình bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong năm 2019 và những năm tiếp theo sẽ có nhiều khởi sắc.

Số lượng giao dịch có xu hướng tăng

Theo kết quả rà soát, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (từ năm 2014 đến nay) đang triển khai thực hiện 90 dự án kinh doanh bất động sản. Trong đó có 85 dự án khu đô thị mới và dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích đất 1.980 ha và tổng mức đầu tư là 150.000 tỉ đồng. Các dự án này có quy mô dân số khoảng 180.000 người và số lượng nhà ở vào khoảng 43.800 căn.

Trên địa bàn tỉnh cũng có năm dự án khu du lịch nghỉ dưỡng với tổng diện tích đất khoảng 350ha, tổng mức đầu tư 20.000 tỉ đồng, tổng số lượng biệt thự, nhà liền kề 1.500 căn.

Tỉnh Quảng Ninh đã sáu lần ban hành, sửa đổi quy định hướng dẫn quản lý dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước và dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của tỉnh Quảng Ninh, việc triển khai đầu tư xây dựng tại các dự án cơ bản đảm bảo về hồ sơ, thủ tục pháp lý, chất lượng thi công, tiến độ được phê duyệt. Nhiều dự án được triển khai vượt tiến độ đề ra, sớm đưa công trình vào kinh doanh, khai thác, sử dụng hiệu quả như: các dự án đầu tư xây dựng nhà ở của Tập đoàn Vingorup, SunGoup, BIM, FLC…

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn một số dự án chất lượng thi công còn hạn chế, tiến độ thi công chậm, chủ yếu là các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật được triển khai từ các giai đoạn trước.

Thực tế cho thấy, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2015 đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Thị trường sôi động, nguồn cung phong phú, đa dạng (đất nền, nhà ở liên kế, biệt thự, chung cư, căn hộ nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng,...), trong đó tập trung chủ yếu tại các địa phương như Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí...

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, giá nhà ở, đất ở theo thị trường cao nhất khoảng 180 triệu đồng/m2 (đường 25/4, thành phố Hạ Long); giá đất ở trung bình tại các khu đô thị dao động từ 50-60 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Trong đó, giá đất trên địa bàn TP Hạ Long ở mức cao hơn so với các địa phương khác.

Các giao dịch, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp bất động sản trên địa bàn phát triển khá nhanh, góp phần phát triển của thị trường bất động sản tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, giao dịch chuyển nhượng mua bán nhà ở, đất ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình, cá nhân có xu hướng tăng nhanh.

Theo dự báo, tình hình bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong năm 2019 và những năm tiếp theo sẽ có nhiều khởi sắc, số lượng giao dịch bất động sản thành công có xu hướng tăng.

Đặc biệt, tại TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái; thị xã Quảng Yên, Đông Triều; huyện Vân Đồn, Hoành Bồ tình hình thị trường bất động sản đang trên đà phát triển. Một số nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng hàng đầu của Việt Nam đã có mặt và nghiên cứu đầu tư như Tập đoàn Vingroup, Sungroup; FLC; CEO... Ngoài ra, các dự án đầu tư phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ condotel sẽ được tăng mạnh, đảm bảo cho việc phát triển du lịch của tỉnh.

Chưa tương xứng với tiềm năng

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh bắt đầu thức giấc từ năm 2014, khi là địa phương tiên phong tại Việt Nam đã hợp tác với các tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới để tiến hành xây dựng bảy chuỗi quy hoạch chiến lược.

Đến nay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh đã có sự tham gia của hầu hết các chủ đầu tư tên tuổi hàng đầu trong nước với hàng loạt dự án quy mô chục nghìn tỉ đồng. Các phân khúc chủ đạo gồm đất nền, biệt thự, shophouse, condotel… tập trung chủ yếu tại Hạ Long và đang có xu hướng lan rộng tại các khu vực Vân Đồn, Uông Bí và Móng Cái.

Trao đổi với CafeLand, đại diện Tập đoàn FLC cho rằng, những chuyển biến tích cực về chính sách kinh tế - xã hội đã thúc đẩy giá bất động sản Quảng Ninh tăng giá mạnh trong suốt năm 2018 và tiếp tục diễn biến tích cực trong nửa đầu 2019.

Tuy nhiên, theo vị này, mặt bằng giá hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thấp hơn mặt bằng chung của một số thị trường tương đương như Nha Trang, Đà Nẵng. Do vậy, trong tương lai, mức giá sẽ ngày càng được gia tăng để tương thích với sự phát triển của khu vực.

“Trong tương lai, Quảng Ninh sẽ là một trong những thị trường bất động sản phát triển bậc nhất Việt Nam. Sự phát triển này không phải là sự nóng sốt, sốt ảo mà sẽ là sự phát triển thực chất, ổn định, tương xứng với tiềm năng”, vị này nói.

Trong đó, phân khúc nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc “ruột” của bất động sản Quảng Ninh, đặc biệt là các khu vực giàu tiềm năng du lịch như Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí.

Tuy nhiên, để nhanh chóng gặt hái những thành công, vị này cho rằng các chủ đầu tư bất động sản nên quan tâm đến yếu tố chất lượng sản phẩm thay vì chỉ chú trọng xây dựng ồ ạt. Cần phải tạo điểm khác biệt, độc đáo mới có thể thu hút các nhà đầu tư, khách hàng.

Mặt khác, theo đại diện FLC, hiện tại, quỹ đất tại thành phố Hạ Long đang dần thu hẹp do tốc độ đô thị hóa nhanh, khiến nhà đầu tư bất động sản cần dịch chuyển ra các khu vực lân cận để tìm kiếm quỹ đất mới.

Do đó, vị này kỳ vọng trong thời gian tới, kế hoạch mở rộng không gian du lịch theo bốn địa bàn du lịch trọng điểm của Quảng Ninh sẽ sớm hoàn thiện, để nhà đầu tư có thêm nhiều dư địa phát triển các dự án bất động sản lâu dài tại địa phương.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch theo chiều sâu để tiếp tục thu hút dòng khách cao cấp.

Hiện nay, Quảng Ninh vẫn còn thiếu sản phẩm dịch vụ văn hóa, giải trí đáp ứng được thị hiếu du khách quốc tế; thiếu các sản phẩm lưu niệm, sản phẩm mang đặc trưng các vùng miền của tỉnh; thiếu hoạt động quảng bá, xúc tiến; hợp tác quốc tế còn manh mún và thiếu chiến lược lâu dài.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.