CafeLand - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc chậm giải ngân vốn đầu tư công là do công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh chưa quyết liệt, nhất là vào thời điểm giữa năm 2020.

Ngày 26/9/2020, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi phát đi Thông báo số 195/TB – UBND Kết luận của ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị đánh giá về kết quả triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trong 9 tháng năm 2020 và nhiệm vụ, giải pháp đến hết năm 2020.

Theo đó, tính đến ngày 15/9/2020 việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 rất chậm, không đạt yêu cầu. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của tỉnh là 5.876,178 tỷ đồng, đến ngày 15/9/2020 mới giải ngân 2.140,429 tỷ đồng, đạt 36,4% kế hoạch vốn tỉnh giao (bằng 44% kế hoạch vốn Trung ương giao do tỉnh giao tăng thêm 1.000 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, một số hạn chế làm ảnh hưởng đến công tác triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, đó là: UBND tỉnh ban hành quy định về bảng giá các loại đất tỉnh Quảng Ngãi áp dụng cho thời kỳ 5 năm (2020-2024) và văn bản áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh năm 2020 chậm,…

Nguyên nhân chủ yếu là do công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh chưa quyết liệt, nhất là vào thời điểm giữa năm 2020; công tác quản lý, giám sát của Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa sâu sát, chặt chẽ; việc chấp hành, tổ chức thực hiện của các Chủ đầu tư chưa nghiêm túc, thiếu trách nhiệm, thiếu sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan.

Từ thực tiễn nêu trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê bình nghiêm túc các Chủ đầu tư thực hiện dự án chậm, có tỷ lệ giải ngân dưới 44%. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị này phải xác định rõ trách nhiệm của cá nhân có liên quan; rà soát, chấn chỉnh, lập kế hoạch cụ thể về tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới gắn với trách nhiệm của từng cá nhân.

Trước đó như CafeLand đã phản ánh, nhiều dự án tại Quảng Ngãi đã phải ‘’giậm chân tại chỗ’’ vì phải đợi chờ UBND tỉnh ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để có cơ sở tính tiền bồi thường về đất khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Sau phản ánh từ CafeLand, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã hỏa tốc ban hành Quyết định quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh là người kế nhiệm cho ông Trần Ngọc Căng – Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã xin thôi chức trước đó.

Vừa qua, ông Trần Ngọc Căng - Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Ngày 4.9.2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Trần Ngọc Căng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, do có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.