CafeLand - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính vừa thông tin tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, mùi hôi, khét từ Khu liên hiệp sản xuất gang thép Hòa Phát – Dung Quất,...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Dự án Khu liên hiệp sản xuất gang thép Hòa Phát – Dung Quất đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm giai đoạn 1 và chuẩn bị tiếp tục đưa giai đoạn 2 vào vận hành thử nghiệm. Trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, mùi hôi, khét đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Khói bốc ra từ nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất

Cụ thể, qua kiểm tra, rà soát nguyên nhân phát sinh mùi hôi, khét được xác định từ công đoạn dập xỉ tại khu vực lò cao luyện gang và khu ủ xỉ lò thổi luyện thép. Đồng thời, báo cáo của Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, trong quy trình sản xuất tại các công đoạn này có sử dụng nước để dập xỉ, khi dập xỉ hơi nước từ các khu vực này sẽ bốc hơi, phát tán ra xung quanh và kèm theo mùi khét đặc trưng của quá trình dập xỉ. Do vậy, khi có gió thổi hướng vào khu dân cư sẽ mang theo mùi khét, đặc biệt khi trời âm u thì hơi nước tại các khu vực này không phát tán được lên cao nên sẽ gây mùi đậm hơn.

Đối với vấn đề này, ông Nguyễn Tăng Bính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã yêu cầu Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất tổ chức rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành của Khu liên hợp và khắc phục tình trạng nêu trên. Đồng thời lắp đặt, vận hành và truyền số liệu của một số thiết bị quan trắc tự động liên tục khí thải về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, yêu cầu Ban quản lý các KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thường xuyên theo dõi để kịp thời phối hợp với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, xử lý các nội dung về bảo vệ môi trường dự án; triển khai thực hiện quan trắc môi trường xung quanh khu vực dự án; thường xuyên có văn bản nhắc nhở, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các biện pháp về bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện dự án. Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương khảo sát, xây dựng Đề án quan trắc môi trường liên tục tại khu vực dự án.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đoàn kiểm tra để lấy mẫu xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục về thông tin ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt tại địa điểm thực hiện Dự án Hợp kim sắt 32,1 ha nằm sát khu dân cư Xóm Bàu gây bức xúc cho người dân.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.