CafeLand - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản phản hồi thông tin mà dư luận quan tâm về việc ‘’ biến đất công thành đất tư ‘’, cụ thể là việc chuyển đổi mục đích đất công rồi giao đất cho doanh nghiệp thực hiện 3 dự án tại địa bàn.

Cụ thể, Công văn 2318/STNMT – VP mà ông Đỗ Minh Tài – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi vừa ký ban hành cho biết, Dự án Khu Dân cư đường Phan Đình Phùng đã được UBND tỉnh phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất khu đất chưa được Nhà nước xây dựng hạ hầng kỹ thuật, cho Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát đạt thực hiện dự án với tổng diện tích là 15,49 ha.

Đến nay, phía Công ty đã đầu tư xây dựng hoàn thiện dự án và đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích 12.940,75 m2 đất thương mại dịch vụ sang đất ở. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường không thống nhất trình UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích và đã có nhiều văn bản trả lời Công ty.

Ngày 30.6.2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có Báo cáo số 77/BC – STNMT, theo đó kiến nghị UBND tỉnh về thời gian thực hiện dự án đã vượt quá thời gian quy định của Luật Đất đai năm 2013 (từ năm 2012 đến nay đã hơn 7 năm), nhưng Công ty vẫn chưa đưa đất vào sử dụng. Do đó, đề nghị UBND tỉnh không cho phép Công ty chuyển mục đích sử dụng đất; đồng thời chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc Công ty đưa đất vào sử dụng để xử lý theo quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường còn cho biết thêm thông tin về 2 dự án khác mà dư luận đặt vấn đề nghi vấn việc ‘’biến đất công thành đất tư‘’ rồi giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án.

Theo đó, Dự án Công viên cây xanh kết hợp một số dịch vụ văn hóa, thể thao đa năng tại phường Trần Phú (thuộc Công ty Cổ phần Tiến Hưng) và Dự án Thành phố Giáo dục Quốc tế - IEC (thuộc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng) có một phần diện tích là đất công viên, dự án này đã được UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất dành cho lĩnh vực xã hội hóa trước khi thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Vậy thì, việc ‘’chuyển đổi này gần như biến đất công thành đất tư có gây thất thoát tài sản công hay không?

Đối với vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cả 2 dự án này đều đáp ứng theo Danh mục loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn được quy định tại Quyết định số 693/QĐ – TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Danh mục chi tiết các loại hình, tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường ban hành kèm theo Quyết định số 1466/QĐ-TTg năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 36/2016/QĐ – UBND của tỉnh Quảng Ngãi ban hành năm 2016 quy định về ưu đãi, hỗ trợ, và thu hút đầu tư đối với lĩnh vực xã hội hóa thì dự án thuộc trường hợp được cho thuê đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng (đất sạch).

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.