CafeLand - Thời gian qua, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai đã phát sinh một số tồn tại, vướng mắc trong việc giải quyết hồ sơ của công dân. Trên cơ sở đó, UBND thị xã Điện Bàn cũng đã có kiến nghị với các Sở, ban, ngành của tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết dứt điểm.

‘’Giậm chận tại chỗ’’

UBND thị xã Điện Bàn vừa có Báo cáo số 54 /BC-UBND gửi UBND tỉnh về việc xin chủ trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã.

Theo đó, về vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với trường hợp UBND các xã giao đất trái thẩm quyền, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, đối chiếu với hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất trái thẩm quyền từ ngày 01/7/2004 đến trước ngày 01/7/2014 quy định, làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật,…

Tuy nhiên, khi lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các địa phương đều không có văn bản xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền; người sử dụng đất không sử dụng đất hoặc sử dụng đất vào mục đích không được giao nên các trường hợp đều không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Từ thực tiễn nêu trên, UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, trên cơ sở quy định của pháp luật và thực tế công tác quản lý đất đai tại địa phương. Do hồ sơ tồn đọng kéo dài nhiều năm, số lượng hồ sơ lớn, do đó để giải quyết các tồn tại, đề nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện việc giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân mà không cần văn bản xử lý trách nhiệm đối với người giao đất không đúng thẩm quyền (chỉ xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ hiện còn đang công tác).

Đối với vấn đề vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, trong thực tiễn công tác quản lý đất đai trên địa bàn thị xã, đa số các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất như trên đều có vi phạm pháp luật đất đai như: Lấn, chiếm đất chưa sử dụng, đất UBND xã, phường quản lý hoặc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép theo quy định… nhưng không có văn bản xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định nên UBND thị xã không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp trên.

Đối với vấn đề này, thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương địa phương tổ chức thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần văn bản xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Lúng túng xử lý

UBND thị xã Điện Bàn đặt vấn đề, đối với các khu vực đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng sau 3 năm vẫn chưa triển thực hiện thì người sử dụng đất có được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật hay không?

Dẫn chứng từ thực tiễn, thị xã Điện Bàn cho biết, trường hợp hồ sơ đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Phùng Thị Thức tại khối phố Hà Quảng Bắc, phường Điện Dương nằm trong quy hoạch chi tiết được phê duyệt của dự án Khu tái định cư làng chài ven biển, kết hợp công viên biển và khu du lịch bãi tắm công cộng nhưng chưa triển khai thực hiện, được TAND tỉnh Quảng Nam xét xử, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện, buộc Văn phòng đăng ký đất đai Quảng Nam tiếp nhận hồ sơ đăng ký biến động chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bà Phùng Thị Thức sang bà Phùng Thị Bé.

Do đó, UBND thị xã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn cụ thể đối với những khu vực quy hoạch để thực hiện các quyền đất đai của người sử dụng đất (ví dụ như làng Đại học, dự án Khu dân cư 2A, Khu trung tâm hành chính phường Điện Nam Đông,…).

Đối với vấn đề thất lạc hồ sơ địa chính được lập theo Chỉ thị 299/TTg tại 4 địa phương (Điện Ngọc, Điện Thọ, Điện Thắng Bắc và Điện Trung, thị xã Điện Bàn cho rằng, lỗi thất lạc hồ sơ không thuộc về người sử dụng đất.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân, UBND thị xã Điện Bàn kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tổng hợp thực trạng quản lý hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh (theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam tại Công văn số 2583/UBND-KTN ngày 12/5/2020), tham mưu theo hướng thống nhất giao cho địa phương xem xét từng trường hợp cụ thể để công nhận và giải quyết các quyền sử dụng đất chính đáng cho các hộ dân.

Ngoài ra, UBND thị xã Điện Bàn còn kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương giải quyết hàng loạt các vấn đề liên quan đến vướng mắc khi triển khai thực hiện tách thửa theo Quyết định số 15/2020/QĐ-UBND ngày 05/11/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam; vướng mắc về thẩm quyền xác nhận đối với trường hợp đính chính nội dung sai sót và trường hợp chứng nhận bổ sung quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp,…

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam