Liệu có xử lý được tình trạng quảng cáo treo cây xanh, cột điện đang tràn lan?
Như chưa hề có lệnh cấm
Trên hầu hết các tuyến đường tại thành phố tại Sài Gòn, rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh những mẫu quảng cáo treo, dán dày đặc trên các cây xanh, cột điện. Chiếm nhiều nhất trong số này là những quảng cáo, rao vặt liên quan đến lĩnh vực nhà đất. Thị trường bất động sản càng sôi động, các mẫu quảng cáo xuất hiện càng chi chít, gây mất mỹ quan, nhếch nhác.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, từ ngày 5/5, Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013/NĐ-CP và 158/2013/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thi hành.
Theo đó, các hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội như phát tờ rơi, treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng... sẽ bị xử phạt. Không chỉ người trực tiếp treo quảng cáo mà cả người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo cũng bị xử lý.
Cụ thể, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo bằng hình thức này sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.
Mặc dù quy định rõ ràng như vậy, nhưng tình trạng quảng cáo leo cây xanh, cột điện vẫn tiếp tục diễn ra. Ghi nhận tại nhiều tuyến phố, sau hơn 1 tuần nghị định trên có hiệu lực, những cột điện, cây xanh vẫn đang là “bãi đáp” lý tưởng cho các bảng quảng cáo, rao bán nhà đất.
Sôi động nhất là các tuyến đường thuộc các quận huyện vùng ven, những nơi đang có thị trường đất nền sôi động. Đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn đi qua quận 9 xuất hiện nhan nhản các bảng rao bán, quảng cáo đất nền trên các cột điện, cây xanh hai bên đường. Có cây xanh bị phủ kín, 5 – 6 bảng quảng cáo nằm chồng lên nhau.
Khó cấm?
Anh Nam, một môi giới bất động sản tại khu vực quận 9 cho biết, quảng cáo, rao bán dự án trên các cây xanh, cột điện là hình thức rất phổ biến và được ưa chuộng của nhiều môi giới, đặc biệt là những môi giới bán đất nền.
“So với việc phát tờ rơi, chạy quảng cáo online thì hình thức này trực quan hơn, đỡ chi phí, dễ gây chú ý với người qua đường, nội dung ghi trong mẫu quảng cáo cũng ngắn gọn về tên dự án, vị trí, giá bán, chính sách vay ngân hàng và không thể thiếu là số điện thoại liên lạc”, anh Nam chia sẻ.
Theo kinh nghiệm của anh Nam thì quảng cáo trên cây xanh, cột điện có hiệu quả vượt trội so với hình thức khác. Tuy nhiên, để quảng cáo của mình “hiện diện” được trên cây xanh, cột điện là chuyện không đơn giản.
“Khi treo quảng cáo vừa phải canh me sao để không bị công an khu vực, bảo vệ khu phố bắt gặp vừa phải khôn khéo để không bị các đối thủ khác chơi xấu, dán chồng quảng cáo của họ lên, thậm chí là tháo bỏ quảng cáo của mình”, anh Nam nói.
Khi được hỏi về lệnh cấm vừa có hiệu lực, anh Nam tỏ ra bình thản. Anh cho biết, từ trước cũng có quy định xử phạt này nọ nhưng chẳng thấm vào đâu vì môi giới vẫn quảng cáo ầm ầm. Mặt khác, khi treo họ cũng ngó trước ngó sau để không bị bắt quả tang, quảng cáo treo lên rồi thì cùng lắm là bị gỡ xuống.
Mặc dù, quy định đã có hiệu lực tuy nhiên để những chế tài xử phạt này đi vào thực tế không hề đơn giản. Quảng cáo trên cây xanh, cột điện vẫn xuất hiện tràn lan trên nhiều tuyến phố, một phần có thể do sự thiếu kiểm tra, giám sát của những người có trách nhiệm, nhưng quan trọng hơn, là hình thức quảng cáo này đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người, họ quan niệm đây là cách truyền thông mang lại hiệu quả nhất mà không phải tốn nhiều chi phí.
CafeLand ghi nhận hình ảnh quảng cáo đu bám cây xanh, cột điện trên các tuyến đường TP.HCM:
Quảng cáo nhà đất vẫn vô tư leo cây xanh trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp
Quy định xử phạt có hiệu lực nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả
Quảng cáo bu kín từ cây xanh, cột điện đến trạm xe bus, đèn giao thông
Quảng cáo treo cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng
Trên đường Ngô Tất Tố quận Bình Thạnh
Tại các quận, huyện vùng ven những quảng cáo rao bán đất nền xuất hiện dày đặc
Đây vẫn là kênh quảng cáo được phần lớn môi giới nhà đất ưa chuộng
-
Môi giới bất động sản: Cuộc chiến trên từng cây… cột điện
CafeLand – Để cạnh tranh tìm kiếm khách hàng, người môi giới bất động sản phải luôn tìm đủ mọi cách quảng cáo sản phẩm, cuộc chiến của họ diễn ra theo nhiều cách khác nhau từ nhắn tin, email, phát tờ rơi… đến giành nhau từng gốc cây, cột điện để treo bảng quảng cáo.
-
Choáng váng kiểu “đốt tiền” của dân bất động sản
Thống kê chi phí hàng tháng của môi giới bất động sản cao gấp hàng chục lần mức lương của họ, khiến nhiều người không khỏi choáng váng.
-
Loạt dự án hưởng lợi khi cây cầu hơn 7.200 tỷ đồng nối TP.HCM với Đồng Nai chính thức triển khai
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản cho ý kiến về xây dựng Kế hoạch triển khai đầu tư thay thế phà Cát Lái kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai. Theo đó, khi cây cầu này chính thức triển khai, loạt dự án bất động sản xung quanh sẽ hưởng lợi lớn....
-
Sự kiện Khai mạc trưng bày sản phẩm Hiệp hội cửa Việt Nam – chi hội TP.HCM khẳng định bước tiến mới của ngành cửa
Sự kiện “Khai mạc trưng bày sản phẩm Hiệp hội Cửa Việt Nam – Chi hội TP.HCM” với chủ đề “Đổi mới tiên phong – nâng tầm gắn kết” diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/5/2024 tại Trung tâm Triển lãm Sky Expo – công viên phần mềm Quang Trung với sự tham gia của...
-
Gamuda Land ra mắt dự án Eaton Park tại TP. Thủ Đức, TP. HCM
Ngày 18/5 vừa qua, Gamuda Land đã công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park tại TP Thủ Đức, TP.HCM với tổng dự tích khoảng 3,77ha để phát triển khoảng 2.000 sản phẩm. Dự án đã khởi công phần ngầm giai đoạn 1 vào ngày 26/3/2024. ...