CafeLand - Xu hướng rời thành thị về nông thôn đã trở thành phổ biến ở Hoa Kỳ và Châu Âu, khi các nền kinh tế này tìm kiếm một “điều bình thường mới” sau đại dịch. Trái ngược lại, các thành phố lớn nhất của châu Á vẫn đang trên đà phát triển tới quy mô rộng lớn hơn.

Các nhà kinh tế và chuyên gia đang dự đoán sự chuyển dịch từ các thành phố cửa ngõ lớn, chẳng hạn như London, Paris và New York, sang các thành phố nhỏ hơn như Austin, Texas và Marseille, khi người dân tìm kiếm không gian sống có chi phí thấp hơn.

Simon Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và tư vấn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Savills cho biết: “Liên Hợp Quốc dự đoán dân số đô thị tại châu Á sẽ tăng thêm 600 triệu người vào năm 2030. Điều này mang lại cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bất động sản để xây dựng nhà ở, văn phòng và các tiện nghi giải trí tại những đô thị mới này”.

“Tuy nhiên, đô thị hóa không chỉ là sự phát triển của các thành phố ở những quốc gia đang phát triển, mà còn là sự hoàn thiện của thành phố ở các quốc gia phát triển, về các cụm đô thị mới và sự đổi mới. Các siêu đô thị của châu Á là trung tâm của sự đổi mới và tăng trưởng, đồng thời có cùng niềm tin về tương lai”.

Đối với phần lớn châu Á, đô thị hóa là một mục tiêu của các quốc gia đang phát triển. Các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam có dân số đông và trẻ, nhưng tốc độ và quy mô đô thị hóa còn tương đối thấp.

Đô thị hóa và dân số trẻ kết hợp sẽ mang lại tăng trưởng kinh tế. Người dân ở các thành phố làm việc trong các ngành nghề có giá trị cao hơn và nhân khẩu học trẻ hơn có nghĩa là lực lượng lao động đang tăng lên. Oxford Economics dự đoán rằng 10 thành phố hàng đầu thế giới về tăng trưởng GDP từ ngày nay đến năm 2035 đều ở châu Á. Nhưng không phải tất cả các thành phố này đều nằm ở các quốc gia trẻ trung và phát triển nhanh như Ấn Độ và Indonesia, mà gồm cả bốn thành phố nằm ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, hồ sơ nhân khẩu học của Trung Quốc không rõ ràng; quá trình đô thị hóa tại đây vẫn tiếp tục nhưng đồng thời dân số cũng đang già đi. Và hồ sơ nhân khẩu học không giống nhau ở tất cả các thành phố của quốc gia này. Nghiên cứu của Savills cho thấy 70% dân số của trung tâm công nghệ Thâm Quyến sẽ ở độ tuổi từ 15 đến 39 vào năm 2029, vì nơi đây thu hút những người trẻ tuổi đầy tham vọng từ khắp Trung Quốc.

Thâm Quyến là một trong 11 thành phố thuộc Khu vực Vịnh Lớn (GBA), bao gồm cả Hồng Kông và Quảng Châu. Trung Quốc đã đầu tư hàng chục tỷ đô la vào các kết nối giao thông giữa các thành phố thuộc GBA, điều này sẽ mang chúng lại gần nhau hơn và tạo thành một vùng đại đô thị, với tổng dân số hơn 70 triệu.

Trung Quốc cũng là nơi có cụm đồng bằng sông Dương Tử, mà trung tâm là Thượng Hải với dân số 150 triệu và Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc với tổng dân số 130 triệu. Tổng cộng, Trung Quốc đang khuyến khích phát triển 19 cụm thành phố với tổng dân số có thể lên tới 800 triệu người.

Ngay cả ở Nhật Bản, quốc gia già nhất thế giới, nơi một phần ba dân số sẽ trên 60 tuổi vào năm 2030, chúng ta đang thấy sự di chuyển đến các thành phố mạnh mẽ hơn. Nhìn chung, tốc độ đô thị hóa tại đây vẫn giữ nguyên, nhưng ngày càng có nhiều người di chuyển từ các thị trấn đến các thành phố lớn hơn. Dân số Tokyo đã tăng lên kể từ năm 2015, mặc dù chỉ khoảng 140.000 người, và tình trạng nhân khẩu học của Tokyo đã trở nên trẻ hơn do di cư từ các tỉnh cũng như nhập cư.

Đây có thể là bài học cho các thành phố cửa ngõ ở Mỹ và châu Âu: Tokyo đã cố gắng hồi sinh một số quận và khuyến khích cư dân mới đến sinh sống. Gần đây nhất vào năm 2014, quận Toshima, được biết đến với tên ga chính của nó, Ikebukuro, được dự đoán là sẽ "biến mất" do tình trạng nhân khẩu học.

Tuy nhiên, thành phố đã bắt tay vào một kế hoạch hồi sinh đầy tham vọng, cải thiện các tiện nghi, đặc biệt là không gian mở và xây dựng các tòa nhà văn phòng, bán lẻ, giáo dục và nhà ở mới, để cho phép quận này trở nên thân thiện hơn với các gia đình và mọi người có thể làm việc ở gần nhà hơn. Kể từ năm 2014, dân số của phường đã tăng khoảng 6% và các nhà phát triển bất động sản đang đáp ứng nhu cầu này với nhiều dự án dân cư hơn.

Tetsuya Kaneko, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Savills Nhật Bản, cho biết: “Nếu các biện pháp như vậy tiếp tục thành công, dự đoán về sự biến mất của quận này vào năm 2014 sẽ khó xảy ra. Vào năm 2020, cư dân có quốc tịch nước ngoài chiếm 10% dân số của quận Toshima và con số này đang tăng lên. Điều này và những diễn biến dân cư sắp tới sẽ giúp tốc độ tăng dân số thực tế của phường vượt xa dự báo trước đó”.

Câu chuyện trên chứng minh rằng đô thị hóa có thể là một công việc liên tục, ngay cả khi nhân khẩu học của một quốc gia đang già đi, và trong trường hợp của Nhật Bản là đang thu hẹp lại.

Smith nói: “Những cải tiến về cơ sở hạ tầng và những dự án bất động sản mới ở Tokyo trong thập kỷ qua cho thấy cách các thành phố có thể tự hồi sinh khi đối mặt với tình hình nhân khẩu học bất lợi. Các nhà đầu tư bất động sản có thể tham gia và hưởng lợi từ quá trình đổi mới đô thị đang diễn ra này”.

Lam Vy (Savills)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.