PPP là hình thức đầu tư được Chính phủ xác định là ưu việt để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng trong thời gian tới...

Tuy nhiên, việc thực hiện dự án PPP còn rất nhiều rào cản, mà xung đột pháp lý với các văn bản pháp luật hiện hành là một chướng ngại rất lớn, khiến rất nhiều đơn vị đã không lựa chọn đi theo con đường PPP, mà theo con đường đầu tư công khác hoặc con đường PPP không đúng nghĩa.
Theo ông Vũ Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Ban PPP thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT), khi thực hiện lập đề xuất dự án hay báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT), theo Điều 25 Luật Bảo vệ môi trường, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Muốn duyệt được BCNCTKT thì phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng thực tế khi duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi thì mới có báo cáo đánh giá tác động môi trường, vì thế đang có sự xung đột giữa Luật Bảo vệ môi trường với Nghị định PPP. Bộ GTVT kiến nghị trong quá trình duyệt BCNCTKT thì chỉ cần lập báo cáo đánh giá sơ bộ về tác động môi trường.
Liên quan đến nhóm cơ chế chính sách về tài chính, ông Vũ Tuấn Anh cho rằng, theo quy định tại Điều 128 của Luật Tổ chức tín dụng thì tổng dư nợ tín dụng đối với 1 khách hàng không vượt quá 15% vốn tự có của ngân hàng. Đối với những dự án lớn thường phải hợp vốn của các ngân hàng, vì thế cần cơ chế thoáng hơn đối với dự án quy mô lớn để có khả năng huy động được vốn trong nước.
Ngoài ra, với dự án huy động vốn nước ngoài, cơ chế bảo lãnh để tiếp cận được nguồn vốn nước ngoài cũng đang vướng mắc bởi quy định tại văn bản pháp luật khác. Cụ thể, tháng 1/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 04/2017/NĐ-CP về cấp và bảo lãnh chính phủ, ngành GTVT không có khả năng chạm đến được bất cứ bảo lãnh chính phủ nào ở đây.
Nghị định này bám rất sát vào Luật Quản lý nợ công, nhưng điều kiện để được xem xét cấp bảo lãnh là dự án trong 5 năm đầu phải có hệ số trả nợ >1. “Tôi khẳng định luôn là dự án BOT giao thông trong 5 năm đầu là lỗ, thậm chí nhà đầu tư phải bỏ thêm tiền vào, quy định vậy là chưa đi sát vào thực tế”, ông Vũ Tuấn Anh cho hay.
Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, về phương án tài chính, theo quy định tại Thông tư số 55/2016/TT-BTC, mức lãi suất vốn vay không quá 1,3 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới phương thức đấu thầu trong thời gian 3 tháng trước thời điểm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tuy nhiên, trong thực tế, mức lãi suất cho vay dài hạn của các ngân hàng thương mại đều cao hơn mức lãi suất quy định tại Thông tư số 55/2016/TT-BTC.
“Thực tế lãi vay của tất cả các nhà đầu tư chúng tôi đang làm là ở mức 10,5 - 11%/năm, thấp hơn khoảng 1,3% - 1,5% so với 1,3 lần trái phiếu chính phủ. Tất cả các nhà đầu tư đều ngao ngán vì phải chịu thiệt hại rất nhiều, mỗi năm mất 1,3% lãi vay, 10 năm thành con số rất lớn. Nhà đầu tư kiến nghị xem xét lại” - đại diện Bộ GTVT cho biết, đồng thời đề xuất, để đảm bảo tính khả thi huy động vốn, cho phép áp dụng mức lãi suất vốn vay tính toán trong phương án tài chính được xác định bằng mức lãi suất cho vay dài hạn cùng kỳ hạn bình quân của 3 ngân hàng thương mại nhà nước (BIDV, VietinBank và Vietcombank) để tính toán phương án tài chính ban đầu.
Về tiến độ huy động vốn chủ sở hữu, đại diện Vụ Quản lý đầu tư BOT điện thuộc Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương cho rằng: Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp, chủ sở hữu hoặc các cổ đông đều phải góp/thanh toán đủ trong vòng 90 ngày hoặc ngắn hơn kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Trong thực tế, nếu huy động vốn chủ sở hữu theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì sẽ có một lượng tiền rất lớn không được sử dụng và nằm trong tài khoản của doanh nghiệp dự án, trong khi nguồn vốn phải huy động mà không được sử dụng.
Đối với các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phần vốn chủ sở hữu rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nếu thực hiện đúng quy định của pháp luật thì xã hội đang lãng phí nguồn lực. Do vậy, kiến nghị cho phép quy định trong hợp đồng dự án việc huy động vốn chủ sở hữu phù hợp với tiến độ triển khai dự án.
Ngoài ra, còn một số vấn đề khác, khiến xung đột pháp lý trở thành vướng mắc đầu tiên được nhiều người nhắc đến khi thực hiện dự án PPP. Rất nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện PPP thành công, cần thiết nâng tầm khung pháp lý về hình thức đầu tư này hoặc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc triển khai.
Chủ đề: Các dự án BT, BOT
Nguyệt Minh (Đấu thầu)
VIP

Nhà Gò Vấp giá rẻ Nguyễn Thái Sơn 1 trệt 2 lầu BTCT.
3 tỷ 500 triệu- 36m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0911194***
VIP

Nhà đẹp Gò Vấp mặt tiền đường số 6 ngang 5m dài 9m trêt lau HC đủ.
5 tỷ 100 triệu- 44m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0963141***
VIP

Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP

BÁN NHÀ NHỐ HXH –P.3, GÒ VẤP – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO Ở NGAY
Thương lượng- 360m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909741***
VIP

Sở hữu ngay biệt thự 239m2 (12,5m x 19m) - căn góc 3 mặt tiền Nguyễn Thành Ý
130 tỷ - 239m2
Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0906782***
VIP

Nhà cấp 4 đường 12 m, hẻm 9 Trần Trọng cung P Tân Thuận đông Q 7. DT 10,8x23m
32 tỷ - 242m2
Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0918912***
VIP

Giỏ hàng 14 căn cuối CĐT giá tốt nhất trục Nguyễn Hữu Thọ, 30% nhận nhà ở ngay
4 tỷ 250 triệu- 73m2
Quận 7, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0902828***
VIP

BÁN NHÀ 1 TRỆT 1 LẦU 64M SHR MẶT TIỀN TRẦN THỊ BỐC XÃ THỚI TAM THÔN,HÓC MÔN
5 tỷ 700 triệu- 64m2
Huyện Hóc Môn , TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0977830***
-
Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu dự án hơn 56.000 tỷ lớn nhất tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô
Hà Nội vừa chính thức “chốt” nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 3 hạng mục lớn nhất trên tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, với tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng.
-
Hà Nội chỉ đạo khẩn về tiến độ 2 dự án BT
Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã ban hành Thông báo số 588 về Kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ thực hiện và những nội dung vướng mắc tại 2 dự án đầu tư công trình giao thông theo hình thức BT....
-
Thái Bình dừng hợp đồng BOT dự án tuyến đường bộ gần 2.600 tỷ đồng từ thành phố đi cầu Nghìn
Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp với các sở, ngành và đại diện liên danh nhà đầu tư về đàm phán thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Ng...
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.